Một tập đoàn của Pháp từng nộp thuế hơn 1 năm cho IS

author 16:43 22/06/2016

Tập đoàn vật liệu xây dựng hàng đầu thế giới Lafarge của Pháp đã đóng thuế cho IS trong giai đoạn 2013-2014 để được hoạt động ở bắc Syria.

Một xe tải chở hàng của hãng Lafarge 

Thông tin này do báo Le Monde của Pháp công bố ngày 21-6. Theo đó tờ báo cho biết, khu nhà máy xi măng của Lafarge đóng tại Jalabiya ở bắc Syria đã bị các phiến quân IS kiểm soát.

Để có thể tiếp tục làm việc tại môi trường nguy hiểm và nhiều bất ổn, nhà máy xi măng của Lafarge chấp nhận nộp thuế cho IS trong giai đoạn từ 2013-2014 với tổng thời gian hơn một năm.

Hãng Lafarge bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Syria năm 2010, một năm trước khi chiến tranh bùng nổ ở đây.

Theo Le Monde, Lafarge đã ký kết thỏa thuận với IS và nhóm phiến quân cho phép doanh nghiệp Pháp được hoạt động trên phần lãnh thổ do chúng kiểm soát. Các xe tải chở vật liệu của họ được đi qua những chốt kiểm soát do IS lập ra.

Lafarge là tập đoàn hàng đầu thế giới về vật liệu xây dựng, cũng là một trong những tập đoàn lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh xi măng, đá dăm và bê tông.

Trước khi IS thâu tóm toàn bộ khu vực này vào ngày 19-9-2014, Lafarge đã gián tiếp cung cấp tài chính cho IS trong hơn một năm thông qua việc đóng thuế cho chúng.

Tháng 2-2015, khu vực này bị lực lượng người Kurd YPG giành lại được và hiện nay, nó được sử dụng làm căn cứ hoạt động của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ, Pháp và Anh tham gia hỗ trợ người Kurd chống IS tại bắc Syria.

Tại sao IS lại thích điện thoại Nokia 105Nokia 105 là chiếc điện thoại phổ thông bán nhiều trên thị trường, giá rẻ, thời lượng pin tốt và thường được những kẻ khủng bố dùng để chế tạo bom.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang