Một thiết bị nhỏ bé có thể cứu sống hàng triệu người mỗi năm

author 05:48 31/05/2017

(VietQ.vn) - Một loại máy lọc nước cầm tay mang tên H2gO do tổ chức nhân đạo Operation Blessing sáng chế và phát triển có thể khử trùng nước ở bất cứ đâu, cứu sống hàng triệu người không thể tiếp cận với nguồn nước sạch trên thế giới.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), trên toàn thế giới hiện có hơn 780 triệu người không được tiếp cận với nguồn nước được xử lý (nước máy). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng bệnh tiêu chảy do uống nước nhiễm trùng đã giết chết từ 1,5 đến 2,2 triệu người mỗi năm. Các dịch bệnh lây lan do sử dụng nước chưa được xử lí không chỉ là vấn đề ở các nước thuộc thế giới thứ ba. Một báo cáo khác của CDC cũng cho thấy, chỉ riêng ở Mỹ, có tới 431 trường hợp nhiễm bệnh, 102 trường hợp nhập viện, và 14 trường hợp tử vong do các bệnh liên quan đến uống nước nhiễm trùng  gây ra. 

Một thiết bị nhỏ bé đang được hy vọng sẽ cải thiện tình trạng này.

Máy lọc nước cầm tay H2gO có thể tạo ra dung dịch khử trùng nước cực mạnh. Ảnh: internet. 

Thiết bị lọc H2gO áp dụng hiện tượng điện phân, tạo ra dung dịch khử trùng Clo có thể giết chết mọi vi khuẩn, vi rút và động vật đơn bào trong nước.

Cách sử dụng H2gO cũng cực kỳ đơn giản. Chúng ta chỉ cần đổ một lượng nhỏ dung dịch muối pha sẵn vào buồng điện phân của thiết bị và nhấn nút. Chỉ trong vòng 10 giây đến 3 phút (tùy vào thể tích nước bẩn cần khử trùng), một dung dịch khử trùng nước cực mạnh đã được tạo ra. Ta đổ dung dịch này vào bình nước nhiễm bẩn và lắc đều. Dung dịch khử trùng do thiết bị này tạo ra có thể giết chết các loại vi khuẩn thông thường trong vòng 15 phút, với loại trùng roi Giardia gây nhiễm trùng đường ruột là 30 phút, còn vi khuẩn Cryptosporidium gây tiêu chảy cấp tính thì mất khoảng 4 giờ với liều lượng gấp đôi.

Minh họa cách sử dụng thiết bị H2gO. Ảnh: internet. 

 

Minh họa cách sử dụng thiết bị H2gO. Ảnh: internet. 

Ban đầu H2gO được sử dụng trong quân đội nhưng gần đây phiên bản thứ 2 của thiết bị này đã được tổ chức Operation Blessing cung cấp đến các nước đang phát triển, những nơi có điều kiện khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch. H2gO có thể chạy bằng pin cục hoặc năng lượng mặt trời. Chỉ tốn một số tiền nhỏ để tạo ra dung dịch muối nhưng thiết bị này có thể cung cấp nước sạch cho một gia đình bốn người trong  năm.

Phát hiện phần mềm độc hại lây nhiễm trên 36,5 triệu smartphone qua Google Play(VietQ.vn) - Thông tin phát hiện phần mềm độc hại trên Google Play có thể lây nhiễm trên 36,5 triệu thiết bị đang khiến các tín đồ mê dùng máy Android hoang mang.

Xuân Hồng (theo Fox Business)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang