Một thuyền trưởng chết oan vì Đài Loan... bắn nhầm tên lửa

author 09:00 02/07/2016

(VietQ.vn) - Đài Loan bắn nhầm tên lửa khiến thuyền trưởng một tàu cá chết, ba thuyền viên trong đó có một người Việt bị thương.

Quả tên lửa bay khoảng hai phút về hướng Trung Quốc nhưng chưa đi quá nửa đường eo biển Đài Loan, báo Tuổi trẻ đưa tin từ New York Times.

Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo tên lửa sau đó bắn trúng một tàu đánh cá đăng ký ở Cao Hùng khiến thuyền trưởng thiệt mạng. Ba thuyền viên bị thương là công dân Đài Loan, Việt Nam và Philippines.

 Một mẫu tên lửa siêu âm chống hạm Hsiung-feng III của Đài Loan - Ảnh: AFP

Hệ thống xác định mục tiêu tự động của tên lửa đã nhắm vào chiếc tàu cá vô tình nằm trên đường đi của nó. Nhưng do được thiết kế nổ chậm để gây thiệt hại lớn cho các tàu như hàng không mẫu hạm, quả tên lửa chỉ xé qua chiếc tàu nhỏ nhưng không phát nổ.

Tai nạn với quả tên lửa diệt hạm xảy ra trùng với ngày Trung Quốc đang kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản. Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đang có chuyến công du Paraguay khi vụ việc xảy ra.

Phát biểu trong cuộc họp báo thứ hai về vụ việc, Phó đô đốc Hải quân Đài Loan Mei Chia-shu, Tham mưu trưởng Hải quân Đài Loan, cho biết hoạt động phóng tên lửa đã không tuân thủ những quy trình thông thường và công tác điều tra vẫn đang được tiếp tục, theo Báo Đất Việt.

Dẫn tìm hiểu ban đầu, ông Mei cho biết "một phần tên lửa xuyên qua tàu cá, nhưng chưa rõ đó là mảnh vỡ hay đầu đạn tên lửa". Ông cho biết cuộc điều tra đang tập trung tìm hiểu thêm chi tiết về vụ việc và xác định danh tính sĩ quan hải quân phải chịu trách nhiệm và kỷ luật.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng xin lỗi về sự cố, đồng thời ra lệnh cho hải quân đền bù, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

 Bản đồ vụ phóng nhầm tên lửa. Bên phải là Đài Loan, chấm đỏ là vị trí tàu cá bị trúng tên lửa. Ảnh: CNA.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc đại lục có bất cứ hành động quân sự nào sau vụ phóng nhầm tên lửa hay không, Phó Đô đốc Mei Chia-shu cho biết radar lực lượng này không phát hiện bất cứ "hành động bất thường nào" của máy bay và tàu quân sự Trung Quốc.

Một bài báo dẫn nguồn tin hải quân giấu tên nói radar phát hiện một số dấu hiệu bất thường từ quân đội Trung Quốc đại lục, ngay sau vụ phóng nhầm, nhưng theo Focus Taiwan, ông Mei nói thông tin không chính xác.

Hãi hùng cây cầu làm bằng xốp và cát giữa thủ đô chưa bàn giao đã sụt lún(VietQ.vn) - Người dân hãi hùng với cây cầu làm bằng xốp và cát giữa thủ đô chưa bàn giao đã sụt lún.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang