Tiêu chuẩn quốc tế về các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật

author 12:49 15/06/2020

(VietQ.vn) - Một tiêu chuẩn IEC (Uỷ ban Kỹ thuật Điện Quốc tế) được phát triển riêng hỗ trợ người khuyết tật khi sử dụng các thiết bị công nghệ, gia dụng trong cuộc sống.

Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hiện nay có gần một tỷ người trên thế giới từ 60 tuổi trở lên, tương đương với 13% dân số toàn cầu. Con số đó dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và thậm chí gấp ba vào năm 2100. Đặc biệt là các quốc gia có dân số già như Trung Quốc, Nhật Bản, hay tại một số nước Châu Âu, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Họ đều là những người đã không còn khả năng lao động, thậm chí hoạt động sinh hoạt hàng ngày, hay việc tự chăm sóc bản thân cũng khá khó khăn.

IEC 63008 - tiêu chuẩn cho các thiết bị hỗ trợ người khuyết tật 

Ngoài ra, ở một khía cạnh khác, những người khuyết tật cũng có điểm chung này, họ gặp nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt và hoạt động hàng ngày. Ủy ban Hệ thống (IEC SyC AAL), đã được thành lập ra để phát triển khả năng tương tác an toàn, bảo mật quyền riêng tư và trợ giúp các nhà cung cấp chéo trong việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ sống tích cực (AAL), có thể được định nghĩa là hệ thống giúp người khuyết tật và người già sống độc lập.

Ủy ban hệ thống cũng khuyến khích tiêu chuẩn hóa AAL ở cấp ủy ban kỹ thuật IEC. IEC TC 59 đang được phát triển thành các tiêu chuẩn hiệu suất cho các thiết bị gia dụng. Các tiêu chuẩn ứng dụng này cũng đã được nhóm người tiêu dùng thử nghiệm trong nhiều năm, đáng chú ý là nó cũng được chấp thuận từ Hội đồng Người tiêu dùng của Viện Tiêu chuẩn hóa (DIN) của Đức.

IEC 63008 là một tiêu chuẩn đột phá mới, bao gồm các quy trình và yêu cầu thử nghiệm để cải thiện khả năng tiếp cận của các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật. Những yêu cầu kiểm tra được mô tả độc lập với thiết bị. Điều này có nghĩa là chúng có thể áp dụng cho một loạt các thiết bị gia dụng, bao gồm máy giặt cũng như các vật dụng nhỏ hơn, chẳng hạn như nồi nấu hoặc ấm điện. Thậm chí là cả khả năng kiểm soát của người dùng, ví dụ tay nắm cửa và ngăn kéo trên máy giặt, nhấn nút trên lò vi sóng hoặc máy hút bụi, v.v.

Thông tin dữ liệu mà nhóm chuyên gia sử dụng để phát triển IEC 63008 bắt nguồn từ kiến ​​thức khoa học xuất phát từ lý thuyết công thái học (khả năng, giới hạn có thể tối ưu hóa điểm mạnh của con người), từ đó thiết kế sản phẩm và các chuyên ngành liên quan khác, ông Gerhard Fuchs, người đứng đầu nhóm chuyên gia trong TC 59 tuyên bố.

Một trong những thách thức trong tiêu chuẩn này là xây dựng sự đồng thuận các yêu cầu giữa những người tham gia, đặc biệt là giữa các đại diện từ các nhóm người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Ngoài ra, việc kích hoạt giọng nói trong các sản phẩm công nghệ sẽ là bước tiếp theo được các chuyên gia quan tâm, đây được coi là sản phẩm kỹ thuật tiên tiến và có nhiều tiến bộ để cải thiện khả năng tiếp cận tốt hơn cho người khuyết tật, ông Fuchs giải thích.

Bảo Linh

Doanh nghiệp dệt may cần nắm rõ yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm thị trường EU(VietQ.vn) - Thị trường EU luôn đề cao sức khoẻ người tiêu dùng, bởi vậy chỉ cần phát hiện một lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt chất lượng, ngành hàng đó sẽ bị kiểm tra gắt gao, thậm chí sẽ bị cấm nhập khẩu vào EU vĩnh viễn…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang