Một vệ tinh của châu Âu sắp rơi xuống trái đất

author 07:33 12/11/2013

Các nhà khoa học mới đây cảnh báo một vệ tinh châu Âu đang chệch khỏi quỹ đạo và sẽ rơi xuống trái đất, nhưng chưa xác định được địa điểm chính xác.

 

Theo Upi, vệ tinh Thăm dò Trường trọng lực và Đại dương của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hay còn gọi là GOCE có trọng lượng khoảng hơn một tấn, đang rơi khỏi quỹ đạo và sẽ rơi xuống trái đất trong vài ngày tới.

Vệ tinh GOCE bắt đầu hết nhiên liệu từ cuối tháng trước và rơi thấp dần khoảng 3 km mỗi ngày. Tính đến ngày 6/11, GOCE chỉ còn cách mặt đất khoảng 180 km và quay quanh trái đất mỗi vòng mất 88 phút.
Ảnh minh họa.
 
Dự đoán có khoảng 25-45 mảnh vỡ còn lại của vệ tinh sẽ đổ bộ lên bề mặt trái đất trong đó mảnh lớn nhất có thể lên đến 90 kg.

Bằng phương pháp kỹ thuật hiện đại, các chuyên gia của ESA đưa ra dự đoán vệ tinh có khả năng rơi xuống trái đất vào tối 11/11, sáng 12/11. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được địa điểm rơi chính xác.

Vệ tinh GOCE được đưa vào không gian tháng 3/2009 với nhiệm vụ nghiên cứu sự thay đổi mực nước biển, các dòng hải lưu và thiết lập bản đồ phân bố trọng lực trái đất. 

Theo giáo sư Heiner Klinkrad của ESA, trong vòng 50 năm kể từ khi vệ tinh Sputnik của Liên Xô cũ được đưa vào vũ trụ, các mảnh vỡ từ vệ tinh, tên lửa rơi xuống trái đất ước tính khoảng 15.000 tấn, tuy nhiên không có thương tích nghiêm trọng hay thiệt hại tài sản nào được ghi nhận.

Tính riêng trong năm nay, dự tính có khoảng 100 tấn mảnh vỡ từ không gian rơi xuống trái đất.
Theo VNE

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang