Một viên đá từ rơi từ mặt Trăng xuống trái đất đang được rao bán giá hơn 50 tỷ đồng

authorKhánh Hồng 06:25 02/05/2020

(VietQ.vn) - Một viên đá mặt Trăng đang được rao bán tại nhà đấu giá nổi tiếng Christie, với mức giá khởi điểm 2,5 triệu đô la (khoảng hơn 50 tỷ đồng).

Viên đá mặt trăng, được gọi là NWA 12691, rơi xuống trái đất trong một trận mưa sao băng và được tìm thấy hai năm trước trên sa mạc Sahara, theo thông cáo báo chí từ Christie. Mức giá khởi điểm cho viên đá là 2,5 triệu đô la (khoảng hơn 50 tỷ đồng)

Viên đá nặng 30 pounds (13,5 kg), là mảnh đá mặt trăng lớn thứ năm trên trái đất, Christie cho biết.

James Hyslop, người đứng đầu phòng Khoa học & Lịch sử tự nhiên của Christie trao đổi với CNN qua email: "Thậm chí không có một mảnh đá mặt trăng nào lớn hơn như vậy. Đây thực sự là một cơ hội đáng giá để sở hữu một mẫu vật đẳng cấp thế giới từ mặt Trăng. Bạn sẽ không thể nào quên được cảm giác cầm trên tay một mảnh đá từng thuộc về một hành tinh khác”.

 Viên đá mặt trăng, được gọi là NWA 12691.

Viên đá này nhiều khả năng bị tách ra khỏi mặt Trăng do va chạm với một tiểu hành tinh hoặc sao chổi. Sau đó, nó phải bay ít nhất 239.000 dặm (khoảng hơn 384 nghìn km) trong không gian, trước khi rơi xuống trái đất.

Khoảng 30 viên đá mặt Trăng từ trận mưa đó đã được tìm thấy ở Tây Bắc Châu Phi. Và cho đến nay chỉ có 650 kg đá mặt Trăng tồn tại trên trái đất.

Trên thực tế, các nhà khoa học đã nghiên cứu mảnh đá này từ lâu và kết luận thực sự nó có nguồn gốc từ mặt Trăng, sau khi họ kiểm tra chéo với các mẫu vật thu thập từ sứ mệnh Apollo.

Trong những năm 1960 và 1970, chương trình Apollo của Mỹ đã mang về khoảng 400 kg đá mặt Trăng. Từ đó các nhà khoa học đã có phân tích thành phần hóa học và đồng vị của những tảng đá đó.

Các phi hành gia của Apollo 16 từng mang về trái đất một mẫu vật có tên "Big Muley" vào năm 1972, nặng gần 26 pounds (11,7 kg).

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang