Mourinho thán phục 'tài năng' của Charlie Adam

author 10:12 07/04/2015

(VietQ.vn) - "Người Đặc Biệt" nổi tiếng là khó tính nhưng mới đây Jose Mourinho cũng phải thán phục tình huống ghi bàn không tưởng của cầu thủ Stoke City, Charlie Adam trong trận Chelsea thắng 2-1 hôm hôm thứ bảy 4/4.

Charlie Adam sút tung lưới Chelsea từ khoảng cách 65m

Phút 44 của trận đấu, Adam nhận đường chuyền từ đồng đội trên sân nhà. Quan sát thấy Thibaut Courtois lên cao, cầu thủ người Scotland tung cú sút từ khoảng cách 60 mét. Bóng đi qua đầu Courtois và dù đã cố gắng chạm tay vào bóng, thủ môn người Bỉ cũng không thể ngăn Adam lập công.

Mourinho ca ngợi siêu phẩm của Adam cũng là cách ông cho rằng không chỉ vì Courtois có lỗi lên quá cao và chủ quan mà còn vì Adam quá xuất thần với pha dứt điểm của mình.

“Đó là bàn thắng tuyệt vời. Là bàn thắng mà siêu sao nào trên thế giới cũng ao ước ghi được. Ngay cả những Pele, Maradona, Messi hay tất cả các cầu thủ tài giỏi khác cũng đều muốn ghi được những bàn thắng như thế này. Không phải siêu sao nào cũng làm được điều đó trong sự nghiệp. Chính thế nên bàn thắng này thật tuyệt vời”.

Mourinho phê phán Courtois đã lên quá cao trong lúc không lường trước được phẩm chất của đối thủ. “Khi Courtois muốn lên cao thì cậu ấy phải đọc được tình huống. Phải biết phẩm chất của những cầu thủ như Charlie Adam. Anh ta sút chân trái rất tốt và có thể ghi bàn từ xa 50m. Lẽ ra Courtois phải phán đoán được khả năng Adam có thể sút xa và ghi bàn ngay khi Chelsea để mất bóng”.

Nhưng may mắn cho Chelsea là cuối cùng họ vẫn chiến thắng nhờ bàn quyết định của Loic Remy. Mourinho nhấn mạnh tầm quan trọng của 3 điểm khó nhọc giành được trước Stoke.

“Chiến thắng này rõ ràng rất quan trọng. Một chiến thắng khó khăn nhưng xứng đáng. Bây giờ chúng tôi chỉ cần thắng 5 trận nữa và hòa một trận là đủ để vô địch”.

HLV của Adam tại Stoke City Mark Hughes hân hoan vì bàn thắng của học trò: "Đó là một pha ghi bàn xuất sắc của Charlie, thật tuyệt vời. Cậu ấy có khả năng đó và thực tế đã trình diễn cho mọi người thấy hôm nay. Cậu ấy luôn cố gắng để tạo ra những siêu phẩm kiểu như thế này  vì cậu ấy biết bản thân có khả năng làm điều đó. Charlie tự tin và luôn sút bóng rất gọn gẽ".

Cựu tiền đạo Alan Shearer gọi bàn thắng của Adam là cú sút từ xa hay nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh: "Đó là một cú sút không tưởng. Góc nhìn khi thấy Thibaut Courtois lao vào trong khung thành rất tuyệt. Tất cả mọi thứ liên kết với nhau hoàn hảo. Cậu ấy biết đó là bàn thắng đẹp. Tôi khá chắc ngay từ khi cậu ấy tạo ra nó, chỉ là quá tốt, một khả năng tuyệt vời. Đó là bàn thắng từ xa đẹp nhất mà tôi từng thấy ở Ngoại hạng Anh. Bởi vì khoảng cách xa nhất và nó hạ gục một trong những thủ môn hàng đầu châu Âu".

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Charlie Adam ghi bàn từ phần sân nhà. Tiền vệ 29 tuổi này từng làm được điều tương tự trong một trận đấu ở đội dự bị của Blackpool.

Trong lịch sử bóng đá Anh, từng có vài cầu thủ ghi bàn bằng những cú sút từ khoảng cách trên 50 mét. Tháng 8/1996, David Beckham từng đưa tên tuổi của anh đến với thế giới bằng bàn thắng từ vạch giữa sân vào lưới Wimbledon.

Năm 1996, Beckham từng ghi một bàn thắng để đời tương tự bàn của Adam cuối tuần qua. 

Tuyển thủ Tây Ban Nha Xabi Alonso cũng từng ghi bàn từ khoảng cách 64 mét trong trận đấu ở vòng ba Cúp FA với Luton Town vào tháng 1/2006. Siêu phẩm này giúp một CĐV Liverpool có tên Adrian Hayward thắng số tiền 37.000 đôla do đặt cược Alonso sẽ ghi bàn từ phần sân đội nhà ở một thời điểm nào đó trong  mùa giải. Hayward trước đó đã nằm mơ thấy điều đó.

Tám tháng sau đó, vào tháng 9/2006, trong trận thắng 2-0 của Liverpool trước Newcastle ở Ngoại hạng Anh, Alonso một lần nữa ghi bàn từ phần sân nhà.

Tháng 12/2009, hậu vệ Maynor Figueroa trong màu áo Wigan thực hiện một pha đá phạt nhanh từ phần sân nhà và ghi bàn vào lưới Thomas Sorensen của Stoke City.

Bóng đá Anh còn chứng kiến hai thủ môn từng ghi bàn từ khoảng cách rất xa là Paul Robinson và Asmir Begovic. Thời còn khoác áo Tottenham, cựu thủ môn đội tuyển Anh Paul Robinson đã thực hiện một quả sút phạt từ khoảng cách 73 mét, bóng đi lập bập và găm vào góc lưới của Ben Foster bên phía Watford. Còn Asmir Begovic đang được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận là người ghi bàn từ khoảng cách xa nhất (91,9 mét) với cú sút vào lưới Southampton vào tháng 11/2013.

Long Nguyễn(T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang