Mũ bảo hiểm đủ ba bộ phận sẽ không bị phạt

author 07:42 13/03/2013

(VietQ.vn) – Trước thông tin sẽ xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, hôm qua (12/3) đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, chỉ xử phạt người đội “không phải mũ bảo hiểm”.

Đội mũ không phải MBH sẽ bị xử phạt từ 100 - 200 nghìn đồng

Theo đó, mũ bảo hiểm (MBH) đảm bảo 3 thành phần cấu thành là vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động (phần xốp trong mũ) và quai mũ thì sẽ không bị phạt.

Theo Thông tư liên tịch số 06/2013 về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy của 4 bộ gồm Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Công Thương ký kết, MBH đạt tiêu chuẩn phải có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định và đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, được gắn dấu hợp quy (tem CR), ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Mũ có kiểu dáng nhái, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên thì sẽ không được coi là MBH.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, theo tinh thần của thông tư 06 người điểu khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy vi phạm quy định về đội MBH khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

 Các loại mũ thời trang không được coi là mũ bảo hiểm.
Các loại mũ thời trang không được coi là mũ bảo hiểm.

Trước những băn khoăn của người dân về việc phân biệt thế nào về MBH thật – giả, đội MBH thế nào thì sẽ không bị phạt, trao đổi với Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: “Cơ quan chức năng sẽ không phạt người đội MBH mà chỉ phạt người đội mũ không phải MBH. Có thể MBH người đi xe máy đang đội là giả, nhái nhưng nếu có đủ 3 bộ phận gồm "lớp vỏ, lớp xốp, quai", vẫn sẽ không bị phạt”.

Theo ông Hiệp, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mũ được gọi là MBH, nhưng thực tế độ mức độ bảo vệ an toàn cho người đội của các loại mũ này bằng 0 vì chúng không khác một cái mũ đội đầu bình thường. Cũng có nhiều mũ trông giống mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 bộ phận nói trên. Nhiều mũ chỉ có mỗi quai và lớp nhựa. Một số mũ bảo hiểm được ghi rõ phía trong là không dành cho người đi xe máy mà chỉ dành cho người đi bộ, chơi thể thao...

“Do vậy, tới đây lực lượng chức năng chỉ xử phạt người đi xe khi kiểm tra mũ bảo hiểm mà nhận thấy không có đủ 3 bộ phận như đã đề cập”, ông Hiệp cho hay.

Theo đó, trước mắt, các loại MBH dù dạt chất lượng hay không đạt tiêu chuẩn chất lượng, người sử dụng đều không bị xử phạt. Có thể mũ bảo hiểm người đi xe máy đang đội không đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhưng nếu có đủ 3 bộ phận là vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo vẫn sẽ không bị phạt.

Người đội mũ bảo hiểm mà trên nhãn mác, nhà sản xuất ghi rõ là "mũ dành cho chơi thể thao" hoặc "mũ không dành cho người đi mô tô", cũng sẽ bị xử phạt. Vì đơn giản, đây không phải là mũ bảo hiểm xe máy.

Như vậy, việc ngăn chặn, xử lý mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng mục tiêu chính là nhằm vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiệm vụ này thuộc về các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý thị trường.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang chuẩn bị kế hoạch ra quân kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn trong 3 tháng.

Theo đó, đợt một sẽ bắt đầu từ ngày 15/3-15/4 với chiến dịch truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, biết thế nào là mũ bảo hiểm giả, hành vi đội mũ bảo hiểm giả cũng bị xử phạt như không đội mũ bảo hiểm và kết hợp với cơ quan chức năng ra quân kiểm tra hành vi mua bán mũ bảo hiểm giả.

Đợt hai từ ngày 15/4-15/6 sẽ ra quân xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả, đồng thời chỉ đạo một số địa phương học tập mô hình của thành phố Đà Nẵng, triển khai đổi mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn cho người dân.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang