Tiếp tục thắt chặt quản lý sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm bảo vệ người dùng

author 19:16 23/06/2016

(VietQ.vn) - Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGTQG, muốn dẹp loạn mũ bảo hiểm rởm, quan trọng nhất là phải siết từ khâu sản xuất, kinh doanh.

Đội mũ bảo hiểm góp phần giảm thiểu số lượng người bị chấn thương hoặc tử vong khi tham giao thông bằng phương tiện xe máy, xe đạp điện nếu va chạm hay tai nạn giao thông diễn ra. Đội mũ bảo hiểm làm giảm chấn thương vùng đầu lên đến 69%, làm giảm khả năng tử vong trong một vụ tai nạn xe máy khoảng 37%.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Diemar Otte, Khoa nghiên cứu tai nạn giao thông thuộc Đại học Y Hannover (Đức) về chấn thương vùng đầu khi đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, các dữ liệu được thu thập trên tất cả các vụ va chạm và sự phân bổ tác động chấn thương lên mũ bảo hiểm cho thấy có 19,4% chấn thương xảy ra ở phía bên phải khu vực cằm và 15,2% ở phía bên trái khu vực cằm. Kết hợp hai con số này lại cho thấy khu vực cằm chịu tác động nhiều nhất 34,6%.

Quá nửa số người tham giao thông đang đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng

Quá nửa số người tham giao thông đang đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng

Tuy nhiên, rất ít người Việt đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, full-face (mũ bảo hiểm cả phần cằm) và các chuyên gia Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đưa ra con số thống kê trên báo chí về tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm không đạt quy chuẩn.

Theo đó, lực lượng chức năng ước tính 70% người tham gia giao thông đang đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng. Trong đó, tỷ lệ đội mũ không phải mũ bảo hiểm khoảng 50%, còn lại 20% là mũ không đảm bảo chất lượng, mũ bị nhái. Số còn lại đội mũ đạt chuẩn nhưng cũng chỉ là mũ nửa đầu chứ không phải dạng full-face có chức năng bảo vệ cả phần cằm.

Khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) trước đây cũng cho thấy 60% mũ bảo hiểm của người đi đường ở Việt Nam là mũ kém chất lượng. Đặc biệt giới trẻ thường đội mũ vì mục đích mũ thời trang hoặc mua để đội đối phó với các cơ quan chức năng, chứ chưa thật sự quan tâm đến mục đích bảo vệ.

Thực tế hiện nay cho thấy, một số lượng không nhỏ mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan ở các cơ sở nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và các hàng rong cơ động khiến công tác thanh kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng như Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) và Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) đã xem xét, vận dụng thế mạnh của các cơ quan, đặc biệt vận dụng hiệu quả các văn bản quy định hiện hành nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường hiện nay như: mũ bảo hiểm không có nhãn, không có tên cơ sở sản xuất, không tuân thủ các quy định về nhãn hàng hoá; kinh doanh hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, không có giấy đăng ký kinh doanh, không chứng từ, hóa đơn; mũ bảo hiểm chưa thực hiện chứng nhận hợp quy nhưng dán dấu CR...

Mũ bảo hiểm rởm vẫn được bày bán bên đường

Mũ bảo hiểm rởm vẫn được bày bán bên đường

Trên cơ sở đó, hai cơ quan đã phối hợp kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm và đã đạt được kết quả nhất định. Về cơ bản những loại mũ giả mạo mũ bảo hiểm, có hình dáng giống mũ bảo hiểm bày bán trên vỉa hè đã giảm đáng kể. Người sử dụng đã quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng của mũ bảo hiểm và đã có phong trào đổi mũ giả lấy mũ bảo hiểm thật trên thị trường.

Về vấn đề này, theo ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, hiện văn bản, quy định có liên quan đến quản lý chất lượng mũ bảo hiểm đã tương đối đầy đủ, tạo khuôn khổ pháp lý chung cho việc giám sát và điều hành của các cơ quan quản lý chức năng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn một vài bất cập khiến cho thị trường mũ bảo hiểm vẫn còn những khó khăn. Do vậy trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng về việc chấp hành các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn là quan trọng.

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh: “Muốn dẹp loạn mũ bảo hiểm rởm, quan trọng nhất là phải siết từ khâu sản xuất, kinh doanh. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để, tận gốc những cơ sở cố tình sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng”.

Theo ông Hùng, một trong những biện pháp mạnh tay đã được thực hiện là “siết” các cơ sở sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm. Lý do là bởi đa số các cơ sở đều đã quan tâm và thực hiện nghiêm túc về chứng nhận, công bố và dán dấu hợp quy CR nhưng vẫn còn tồn tại một số hộ sản xuất, kinh doanh gắn tem nhãn không đúng.

Cần mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra, giám sát, xử phạt các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Cần mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra, giám sát, xử phạt các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Nhằm hạn chế tình trạng này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho từng chính quyền quận, huyện, phường, xã nếu để tình trạng bày bán mũ bảo hiểm, mũ nhựa các loại trên lòng đường, vỉa hè thì chính quyền địa bàn đó chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm; xử lý nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện; giải thích, nhắc nhở, xử phạt người đội mũ không phải mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, cần sự mạnh tay hơn nữa từ các địa phương trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Hy vọng với sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, mũ bảo hiểm sẽ sớm về đúng với chức năng vốn có của nó.

Được biết, hiện Bộ KH&CN đang xây dựng Nghị định quy định về kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Dự kiến Nghị định này sẽ được ban hành và có liệu lực trong năm 2016 này.

Uẩn khúc đau lòng sau vụ cha ôm con nhỏ nhảy lầu tự sát từ tầng 6 bệnh viện(VietQ.vn) - Sau khi gọi điện thoại cho người thân, anh Hải rút sim ra bẻ rồi ôm con trai 28 tháng tuổi đang ốm nhảy từ tầng 6, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tự sát.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang