Kinh doanh

Thị trường

Mũ bảo hiểm "xịn" khan hàng

author 06:31 02/04/2013

Nhu cầu lớn, sức mua tăng đột biến, trong khi lượng hàng cung ứng ra thị trường có hạn, tiềm ẩn nguy cơ sốt hàng, sốt giá, tạo cơ hội cho mũ nhập lậu tung hoành.

Theo các nhà sản xuất mũ bảo hiểm (MBH) khu vực TP.HCM, từ khi thí điểm thông tư liên tịch, lực lượng quản lý thị trường ra quân quét MBH “dỏm”, lượng hàng tiêu thụ tăng vọt. Ông Nguyễn Huy Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty nhựa Chí Thành V.N, cho biết: “Doanh số bán hàng của công ty tăng từ 150 - 200% so với trước đó”. Ông Nguyễn Hùng, chủ cơ sở sản xuất MBH Đức Huy, xác nhận: “Lượng MBH tiêu thụ tăng 200% so với bình thường”. Một đơn vị còn cho biết, doanh số bán hàng tăng tới 300% và công ty đang chạy hết công suất vẫn không đáp ứng kịp đơn hàng.

Đội mũ bảo hiểm xịn là bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân
Đội mũ bảo hiểm xịn là bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân
Lý giải về việc khan hàng, ông Mai Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại - kỹ thuật Á Châu (Asia Helmetac), cho rằng các chính sách về MBH “nói nhiều lần nhưng không thực hiện nên các doanh nghiệp không có sự chuẩn bị”. “Công suất của công ty hiện sản xuất 10.000 chiếc/ngày, nhưng 80% xuất khẩu. Công ty cũng đã hoạt động hết công suất, liên tục 3 ca/ngày nên không còn khả năng tăng sản lượng nữa”, ông Thuận cho biết.
 
Theo ông Nguyễn Hùng, dù nhà sản xuất có giữ giá, có cam kết không tăng giá cũng không thể ngăn cản được các đại lý, mối bán lẻ hét giá. Nếu thấy sốt hàng họ sẽ nhân cơ hội này đẩy giá lên gấp 2-3 lần mức giá lúc bình thường, gây thiệt hại cho người dân. Đồng quan điểm, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc marketing Công ty TNHH Ánh Tốc (nhà phân phối MBH Andes tại miền Nam) cũng lo ngại khả năng đại lý bán lẻ bên ngoài thấy sốt hàng sẽ đẩy giá lên cao. Vì thế, các nhà sản xuất mong muốn có sự hỗ trợ cụ thể từ phía nhà nước, trong đó việc trợ giá cho người tiêu dùng là tốt nhất.
 
Về phần doanh nghiệp, theo ông Lê Tuấn Anh, trên toàn hệ thống cửa hàng Andes đang thực hiện trợ giá 10% giá niêm yết cho người tiêu dùng. Tuy nhiên cũng chỉ mới dừng ở việc trợ giá cho sản phẩm bán trong hệ thống cửa hàng.
Bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), cho biết trong tháng 4-2013, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt nghị định xử phạt vi phạm giao thông mới thay thế Nghị định 34/2010 và Nghị định 71/2012 cho phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính (thay thế Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính).
 
Theo dự thảo nghị định lần 3, người điều khiển, người ngồi trên xe (mô tô, xe máy, kể cả xe đạp điện và các loại xe tương tự mô tô, xe máy) không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách hoặc đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không có đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định) sẽ bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng.
 
Quy định này xác định rõ hơn tiêu chuẩn của một chiếc MBH. Người đi xe máy đội MBH chỉ có 1-2 lớp, trên mũ có dán những dòng chữ “chỉ sử dụng cho người đi xe đạp” sẽ bị CSGT lập biên bản xử phạt. Bà Hiền cho biết Chính phủ dự kiến sẽ thông qua nghị định này để kịp có hiệu lực từ ngày 1-7.
 
Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết do liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân nên Bộ Công an thấy có quy chuẩn để phân biệt với các loại mũ không phải là MBH dùng khi đi mô tô, xe máy là hướng đi đúng để xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán MBH không bảo đảm chất lượng, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất, người tiêu dùng.
 
Đồng thời để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân mua MBH đạt chuẩn nhằm tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình; khi đã quy định, người tham gia không chấp hành đúng quy tắc cần xử lý theo quy định. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế phối hợp các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo 127/TW điều tra các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan đến MBH. (NLĐ)
 
Hoàng Việt/TNO
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang