Mù mắt vì nhuộm lông mi, lông mày

author 07:40 24/12/2012

Nhiều bạn trẻ bây giờ chọn cách khẳng định mình sành điệu bằng việc nhuộm lông mày trùng khớp với màu tóc. Tuy nhiên làn da xung quanh mắt vốn mỏng và nhạy cảm nên việc vô tư để hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường.

Nghiến răng làm đẹp kiểu "tông xuyền tông"

Thời gian gần đây cụm từ "tone sun tone" thường được giới trẻ Việt hóa bằng lối phiên dịch lóng "tông xuyền tông" nhằm chỉ sự phối hợp đồng bộ trong phong cách làm đẹp  đẳng cấp. Dường như việc thay đổi màu tóc liên tục đã trở nên "xưa như diễm" hay việc xăm lông mày để khỏi tốn thời gian kẻ bút cũng đã trở nên lỗi thời, giới trẻ hiện đang bị hút hồn bởi những màu sắc bắt mắt từ việc nhuộm lông mày.

Theo Thu Anh (sinh viên trường đại học Hà Nội) thì "trường tôi chuyên ngoại ngữ nên được các bạn trường khác đánh giá cao về khoản "nhạy" trào lưu mới của giới trẻ". Tỏ ra khá sành sỏi, Thu Anh cho biết, trào lưu này hiện đang rộ lên như thời mốt nhuộm tóc lên ngôi. Xu hướng giới trẻ hiện nay chuộng sự thay đổi nên tóc cũng được nhiều người tạo màu bằng phương pháp phun màu. Cách làm đẹp này đơn giản lại dễ tẩy màu bởi chỉ cần gội đầu là màu phun sẽ phai hết, trả lại màu nguyên bản cho tóc. Chính vì màu tóc thay đổi dễ dàng nên nhu cầu biến hóa màu lông mày ưng ý sao cho "ăn" với màu tóc cũng khiến giới trẻ nhanh chóng nhập cuộc  trào lưu này.

Thuốc nhuộm lông mày Jane Iredale được quảng cáo xuất xứ từ Mỹ
Thuốc nhuộm lông mày Jane Iredale được quảng cáo xuất xứ từ Mỹ

Giải thích về trào lưu nhuộm lông mày, Thu Anh nói: "Xăm lông mày đồng nghĩa với việc mình phải chung thủy với màu xăm đó suốt đời. Phương pháp làm đẹp này chỉ dành cho các... quý bà, quý cô. Trong khi đó, sử dụng thuốc nhuộm lông mày vừa nhanh gọn lại thay đổi phong cách, màu được liên tục. Nó lợi thế hơn xăm. Bạn nào khéo tay có thể tự nhuộm cho mình được, vừa đỡ tốn tiền lại tiện lợi".

Nói rồi Thu Anh hào hứng thực hành luôn cho chúng tôi  "mục sở thị" công nghệ làm đẹp này. Vừa hí hoáy pha thuốc nhuộm lông mày, Thu Anh vừa giảng giải: "Hầu hết sản phẩm màu nhuộm đều dưới dạng gel nên khi sử dụng đều phải pha với nước theo tỉ lệ nhất định. Gel tô màu có thể giúp mình khắc phục những nhược điểm bằng cách làm đầy những khoảng trống nơi đường lông mày và tạo cho nó một vẻ sắc nét, mềm mại". Thậm chí Thu Anh còn hài hước: "Chỉ nhuộm tóc không nhuộm mi là không theo kịp mốt. Style (phong cách) của giới trẻ năm nay là tông màu tóc và màu mi, mày giống nhau. Nhiều bạn trẻ nhuộm mày, mi quen rồi thành "nghiện", khi nhìn lại màu mi thật của mình thấy nhợt nhạt mà... chán luôn".

Quan sát, tôi phát hiện ống thuốc nhuộm mi, mày của Thu Anh có tên Jane Iredale xuất xứ từ Mỹ. Thu Anh cho biết, đây là một trong những loại thuốc nhuộm cao cấp được một người họ hàng xách tay từ Mỹ về tặng cho, sử dụng được khoảng 10 lần nhuộm. Nếu bán ở Việt Nam giá dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/ống, tuy nhiên nếu không cẩn thận rất dễ mua nhầm hàng giả.

Với những nhãn hàng cao cấp từ Nhật, Pháp, Mỹ... về màu sắc tuy không đa dạng, chủ yếu là các tông màu tối: Đen, nâu hạt dẻ, xanh xám... nhưng khi sử dụng độ chuẩn của màu như quảng cáo gần như 100%. Ngoài ra các loại thuốc nhuộm xuất xứ từ Hàn Quốc... giá thành rẻ hơn, khoảng 150.000 - 250.000 đồng/ống nhưng có ưu điểm nhiều màu sắc bắt mắt rất phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Cũng như công thức của thuốc nhuộm tóc, có những loại thuốc màu lộ diện ngay sau khi nhuộm nhưng có những loại thuốc khi ra nắng mới ánh màu. Vì vậy sẽ tùy vào tính chất màu tóc để chọn màu nhuộm lông mày, mi cho phù hợp.

Kinh hoàng "công nghệ" nhuộm  

Theo chân Thu Anh đến một spa quen thuộc có tên S. trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), tôi được chị V.- chủ spa niềm nở đón tiếp. Chị V. trực tiếp thực hiện công đoạn làm đẹp cho Thu Anh. "Mục sở thị" thao tác chị V. làm đẹp cho Thu Anh, tôi thấy khá đơn giản. Bởi chỉ cần lấy một lượng thuốc nhuộm và pha trộn với nước theo tỉ lệ đã hướng dẫn, người dùng có thể dùng chổi trang điểm hay mascara để quết thứ hóa chất này lên lông mày. "Yêu cầu của công đoạn này là tỉ lệ pha chế vừa phải, "đánh" màu đều tay bởi nếu không màu sẽ bị vón cục. Lúc nhuộm phải chú ý thực hiện động tác nhanh, gọn, chính xác, tránh di đi di lại rất dễ bị lem nhem" - chị V. giảng giải.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi câu chuyện đã trở nên thân mật hơn, chủ spa này bật mí, trước đây dịch vụ này chỉ xuất hiện ở các spa làm đẹp cao cấp. Bây giờ, giới trẻ yêu thích phong cách làm đẹp này thì nó đã trở nên phổ biến ở cả tiệm cắt tóc, gội đầu trong các ngõ ngách. Tuy nhiên, tùy vào đẳng cấp dịch vụ và giá thành, có thể biết được thuốc nhuộm có thực sự "xịn" hay không. Nếu như giá thành ở những spa cao cấp là từ 100.000 - 150.000 đồng/lần nhuộm thì ở các cửa hàng bình dân giá chỉ dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/lần. Thuốc sử dụng cho khách vì thế cũng phân chia đẳng cấp khác nhau. Thông thường tuổi thọ của thuốc nhuộm lông mày từ 4 - 6 tuần trong điều kiện người dùng thoải mái tác động nước. Tuổi thọ của thuốc nhuộm cũng tùy thuộc vào độ "xịn" của thuốc. Đối với những mặt hàng xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc thường được sử dụng ở các cửa hàng làm tóc có giá chỉ vài chục ngàn đồng/lọ, thậm chí sẽ trôi ngay màu sau khi rửa mặt.

Cá biệt hơn, một số chủ cửa hàng còn sử dụng luôn thuốc nhuộm tóc để nhuộm lông mày. Thu Anh chia sẻ kinh nghiệm nhuộm lông mày, mi bằng thuốc nhuộm: "Với những trường hợp chủ cửa hàng gian lận, họ sẽ pha chế thuốc ở bên trong để khách không nhìn thấy. Nếu là khách quen, họ pha chế, thậm chí đưa cả thuốc cho xem... Khách quen còn có "quyền" đổi thuốc mà mình thích".

Theo bật mí của chủ spa V., thành phần hóa chất của thuốc nhuộm tóc mạnh hơn nhiều lần so với thuốc nhuộm lông mày nên khi sử dụng để nhuộm lông mày thường không tạo được màu sắc ưng ý như khách yêu cầu. Mặt khác, vùng da quanh mắt vốn mỏng, tính chất sợi lông mày cũng mảnh và nhạt hơn màu tóc, nên nếu không lưu ý rất dễ gây dị ứng hóa chất. Nhuộm màu lông mày đơn giản hơn tóc và lông mi nên người khéo tay là có thể tự làm đẹp tại gia được. Xu hướng của giới trẻ hiện nay là, để thêm phần sành điệu, nhiều bạn trẻ còn sử dụng luôn thuốc nhuộm lông mày để gẩy mầu line cho lông mi. Như thế rất nguy hiểm cho mắt.

Hà Linh (sinh viên đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, để tạo điểm nhấn cho mắt, chủ nhân chỉ nhuộm một vài sợi lông mi bằng những màu sắc gây "sốc" hiện đang được ưa chuộng hiện nay như: Đỏ, xanh dương, tím... là thành style khác người ngay lập tức. Tuy nhiên theo chủ spa V. để  gẩy line cho lông mi một cách nghệ thuật, yêu cầu tay nghề người thực hiện phải khá chuẩn. Đặc điểm của khâu làm đẹp này là để mắt luôn ở tư thế mở và cần một bảng chắn ngay dưới mi mắt để tránh thuốc nhuộm rơi vào mắt. Nếu người thực hiện bị run tay, rất dễ chạm bút gẩy màu vào mắt khách. Màu nhuộm vào mắt thì là thảm hoạ thực sự cho mắt.

Tuy là người làm dịch vụ nhưng chị V. cũng khuyến cáo, nếu nhuộm lông mày nguy cơ dị ứng với hóa chất thì làm đẹp bằng phương pháp nhuộm mi còn gây nguy hiểm cho chủ nhân gấp nhiều lần, bởi vì lông mi yếu, rụng dần và trở nên thưa thớt. Còn nếu thuốc nhuộm lỡ dính vào mắt rất dễ gây dị ứng, đau mắt thậm chí nếu lạm dụng quá có thể gây viêm nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực, về lâu dài có thể sẽ dẫn đến mù mắt. 

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang