Mù mắt vì sử dụng tế bào gốc chữa thoái hóa điểm vàng

authorThu Thảo 13:30 26/03/2017

(VietQ.vn) - Theo trang NBCnews, ba người phụ nữ sau khi sử dụng phương pháp tế bào gốc để điều trị thoái hóa điểm vàng tại một cơ sở y tế ở Florida (Mỹ) có nguy cơ mù mắt.

Theo trang NBCnews, ba người phụ nữ sau khi sử dụng phương pháp tế bào gốc để điều trị thoái hóa điểm vàng tại một cơ sở y tế ở Florida (Mỹ) có nguy cơ mù mắt.

Trong một bài báo được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England, ba người phụ nữ vì muốn chữa thoái hóa điểm vàng để tránh tình trạng bị mờ mắt khi về già nên đã tìm đến phương pháp điều trị tế bào gốc. Tuy nhiên, cơ sở y tế tiến hành điều trị cho ba người phụ nữ không được sự cho phép của liên bang. Cơ sở y tế này đã tiêm tế bào gốc vào cơ thể ba người phụ nữ và làm hỏng đôi mắt của họ.

Ba người phụ nữ đã phải trả 5000 đô la cho cuộc điều trị và chỉ vài ngày sau khi tiến hành, cả ba người đã nhập viện trong tình trạng võng mạc bị tách rời, thị lực xấu đi nhanh chóng và có hiện tượng xuất huyết.

Tiến sĩ Ajay Kuriyan của Viện mắt Bascom Palmer tại Đại học Miami (Mỹ) và các bác sĩ lâm sàng cho biết: "Các bệnh nhân đã trả tiền cho một thủ thuật chưa qua nghiên cứu lâm sàng, được thực hiện khi thiếu các dữ liệu về an toàn. Hơn nữa, theo khuyến cáo của các chuyên gia, thủ thuật này không được phép sử dụng cho cả 2 mắt trong một ngày.”

tế bào gốc

 Người bệnh không nên sử dụng phương pháp tế bào gốc để điều trị mù lòa ở các cơ sở y tế không đáng tin cậy

Tiến sĩ George Daley, chuyên gia tế bào gốc - chủ nhiệm khoa Y trường Đại học Y Harvard cho biết: “Đây là các trường hợp điển hình cho việc các cơ sở y tế nóng vội sử dụng công nghệ tế bào gốc – một công nghệ mới được hy vọng có thể lấy lại thị lực cho người bị mờ mắt.”

Daley chia sẻ thêm rằng biện pháp can thiệp này chưa qua kiểm chứng, được thực hiện bởi những cơ sở y tế không có giấy phép hoạt động hoặc bằng cấp chuyên môn.

Thoái hóa điểm vàng (AMD) từng được gọi là "dịch bệnh thầm lặng" (silent epidemic) vì đưa đến chứng mất thị lực ở người trung và cao tuổi. Triệu chứng điển hình để nhận biết bệnh chính là dấu hiệu 3M.

Người bệnh không cảm thấy đau đớn, chỉ khi nhìn thẳng vào cảnh vật, hình ảnh, hoặc trang sách, người bệnh sẽ có triệu chứng 3M là mờ, méo, mất trung tâm. Hình ảnh đang rõ ràng biến thành mờ, sau đó phần trung tâm của vật có thể xuất hiện đốm đen và phình to ra (mất trung tâm); Đường thẳng có thể bị bóp méo hoặc cong. Nếu không được điều trị thích hợp, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm dần, thậm chí dẫn đến mất thị lực.

Nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng tăng theo lứa tuổi, do đó nó thường được coi là bệnh của người già. Ngoài ra, còn một số yếu tố nguy cơ khác như giới tính, phụ nữ thường có nguy cơ mắc bệnh gấp 2 lần hơn nam giới; hút thuốc; người có tiền sử gia đình; dinh dưỡng kém thăng bằng, ăn quá nhiều mỡ, thịt, thiếu rau xanh.

Vào năm 2016, các nhà khoa học Nhật Bản tuyến bố thực hiện thành công ca cấy ghép tế bào gốc lấy từ da vào mắt của một bệnh nhân, giúp người này phục hồi một phần thị lực bị mất. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại khá nhiều câu hỏi xung quanh phương pháp điều trị nói trên.

10 thực phẩm quen thuộc có thể khiến bạn chạy thận cả đời(VietQ.vn) - Muối, đường, phẩm màu thực phẩm hay nước ngọt có ga...là những thứ vô cùng nguy hiểm đối với thận nếu chúng ta dung nạp chúng quá nhiều.

Thu Thảo (theo NBCnews)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang