Mù mờ sữa xách tay

author 19:58 03/01/2013

Một số người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng hàng xách tay do cho rằng đây là loại hàng nhập ngoại, chất lượng cao. Tuy nhiên, đối với ngành hàng dinh dưỡng, nhiều khi đây là thói quen nguy hiểm.

Thực chất, hàng xách tay không rõ xuất xứ, không có pháp nhân tại Việt Nam chịu trách nhiệm về chất lượng, vì thế khi người tiêu dùng “tiền mất tật mang” cũng sẽ không biết kêu ai.

Theo đại diện Công ty Abbott Laboratories SA tại TPHCM, tất cả sản phẩm sữa nước Ensure chính hãng nhập khẩu vào Việt Nam đều được phân phối chính thức bởi Công ty TNHH dinh dưỡng 3A. Tuy nhiên, hiện nay có không ít nguồn hàng về Việt Nam qua đường nhập lậu hoặc theo đường xách tay. Chị Tiến-chủ một sạp bán sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm trên đường Tân Hóa, quận 6, TPHCM-cho biết: “Thỉnh thoảng tôi gặp được mối hàng xách tay mang từ nước ngoài về, chào hàng với giá rẻ hơn so với giá trên thị trường, bán lại sẽ lời nhiều hơn”. Song khi hỏi đến vấn đề bảo quản và chất lượng thì chị nói khỏa lấp: “Hàng Mỹ mà, lo gì”.
Người tiêu dùng đang thiếu thông tin về các loại sữa xách tay trên thị trường
 
Trên thực tế thời gian qua, người tiêu dùng sử dụng nguồn hàng sữa nước Ensure xách tay đã than phiền không ít về chất lượng. Những người am tường thì hiểu rằng, hàng nhập lậu và xách tay không được bảo quản đúng quy trình cũng như không đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình vận chuyển, phân phối trên thị trường. Một số chủ sạp dù biết hàng xách tay và thấy đáng ngờ về chất lượng, nhưng vì hám lợi nên nhắm mắt cho qua.
 
Điển hình, gần đây vụ việc Công an thành phố Huế phát hiện và bắt giữ một đường dây nhập lậu và đánh tráo nhãn mác sữa Ensure nước với số lượng lên tới hơn 10.000 lon đã khiến những người ưa chuộng hàng xách tay phải giật mình xem lại thói quen tiêu dùng của mình. Những hành vi sai trái để trục lợi của các đối tượng xấu đã gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của nhà phân phối chính hãng cũng như khiến người tiêu dùng bị tổn hại. 
 
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Abbott tại Việt Nam cho biết: “Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, hai sản phẩm Ensure nước được Abbott cung cấp là: Ensure lon thiếc 250ml sản xuất tại Hà Lan với 3 hương vị vani, sôcôla và dâu; và Ensure Gold Vigor- chai nhựa 237ml, sản xuất tại Hoa Kỳ, thế hệ mới tiên tiến của Ensure”. Cũng theo đại diện Abbott, để hỗ trợ và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, hãng này đã thiết lập đường dây nóng số 08 38272691. Trong trường hợp khách hàng mua phải sản phẩm đáng ngờ hoặc trong quá trình tìm hiểu sản phẩm trên thị trường thấy nghi vấn, có thể gọi về số điện thoại trên và cung cấp thông tin chi tiết cùng số lô sản xuất được in trên bao bì sản phẩm để được hãng xác định sản phẩm đó có phải là hàng chính hãng hay không.
 
Sữa nước Ensure xách tay về Việt Nam có một số hàng không được phép bán tại thị trường Việt Nam, và đó cũng không phải là sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH dinh dưỡng 3A. Những hàng hóa này không chỉ không bảo đảm về yếu tố kỹ thuật trong quá trình vận chuyển, bảo quản, mà còn có thể bị tráo, trộn hàng giả. Nếu người tiêu dùng chỉ vì ham rẻ chút đỉnh mà “tiền mất tật mang”, để ảnh hưởng đến sức khỏe, thì sự trả giá còn lớn hơn nhiều.
 
Theo LD
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang