Mua - bán thuốc giảm cân online: Người tiêu dùng đang đùa với tử thần?

author 11:30 25/02/2018

(VietQ.vn) - Không có chỉ dẫn của nhà chuyên môn, các "bác sỹ" kiêm người bán hàng online đang mặc sức bán thuốc giảm cân mà không hề có sự giám sát nào của các cơ quan y tế.

Sự việc nữ điều dưỡng 46 tuổi ở Sơn La vừa tử vong sau một thời gian điều trị viêm gan mà trước đó, chị này có dùng thực phẩm chức năng giảm cân của một người quen. Sau gần 3 tháng sử dụng thì có biểu hiện mệt mỏi, choáng váng và rơi vào hôn mê và phải chuyển viện cấp cứu xuống Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây các bác sỹ kết luận chị bị nhiễm độc gan, suy gan, dẫn đến hôn mê.

Trước đó, tại Vĩnh Yên cũng có trường hợp nhập viện vì sử dụng thuốc giảm cân cấp tốc. Chị Thu (TP. Vĩnh Yên) sau khi sử dụng thuốc giảm cân "2 Day Diet" được quảng cáo có xuất xứ từ Nhật Bản đã gặp phải các triệu chứng như tim đập nhanh, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, chân tay bủn rủn, mệt mỏi. Sau khi thăm khám bác sỹ khẳng định các triệu chứng chị Thu gặp phải là phản ứng phụ của việc sử dụng thuốc giảm cân.

Thuốc giảm cân được bán tràn lan trên mạng xã hội, rất nhiều sản phẩm trong số đó không được kiểm định chất lượng theo đúng như quy định 

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay nhu cầu giảm cân của các chị em ngày một nhiều, vì thế thị trường sản phẩm này cũng rất đa dạng, bát nháo. Từ giảm cân đông y, thuốc nam gia truyền, trà thảo dược giảm cân cho tới các loại thuốc giảm cân nhập khẩu... Nhiều loại thuốc giảm cân được sản xuất và bán tràn lan mà không có bất kỳ giấy phép nào được cấp bởi các cơ quan quản lý.

Có một thực tế đáng ngại là rất nhiều loại thuốc giảm cân rao bán trên mạng được quảng bá là hàng xách tay, đều là thuốc không được nhập theo đường chính thống và chưa được kiểm duyệt chất lượng. Chúng được quảng cáo trên mạng bằng những lời lẽ hết sức hấp dẫn: “giảm 5kg trong 1 tuần”, “đánh tan mỡ bụng mà không cần tập luyện và ăn kiêng”… Nhiều chị em mua các sản phẩm giảm cân sử dụng theo lời quảng cáo mà hầu hết đều không có sự tham vấn nào của các bác sỹ chuyên khoa. Điều này vô cùng nguy hiểm vì trên thực tế có rất nhiều loại thuốc giảm cân trên thị trường là các sản phẩm trôi nổi, chứa chất độc hại.

Hiện, nhiều loại trà, cà phê, thuốc giảm cân đã bị cơ quan An toàn thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đưa vào danh sách 72 thực phẩm chức năng giảm cân được cảnh báo chứa chất độc hại vẫn được bán tại Việt Nam.

Các loại thực phẩm chức năng phổ biến được bán tại Việt Nam bị FDA cảnh báo gồm: 2 Day Diet; 2 Day Diet Slim Advance; 2x Powerful Slimming; 3 Day Diet; 3 Days Fit; 3x Slimming Power. Các sản phẩm này khi PV hỏi thì được trả lời là hàng xách tay chính hãng. Nhưng điều này rất khó kiểm chứng.

Hai loại thực phẩm chức năng giảm cân phổ biến được bán tại Việt Nam bị FDA cảnh báo có chứa chất độc hại cho sức khỏe

Theo thông tin từ FDA, tất cả các sản phẩm mà FDA cảnh báo đều có một hoặc nhiều dấu hiệu độc hại: chứa hoá chất cấm, có một số thành phần không được công bố rõ ràng, mức độ an toàn chỉ mới thử nghiệm lâm sàng, có hoá chất cho phép nhiều hơn quy định.

Các loại thuốc giảm cân nhanh trôi nổi trên thị trường thực sự là cạm bẫy khôn lường cho các chị em nôn nóng giảm cân. Đáng lo ngại là khi được hỏi “uống thuốc giảm cân có gây tác dụng phụ gì không?”. Các trang web bán thuốc giảm cân online đều trả lời là không và nhiều chị em vẫn mù quáng tin vào lời có cánh này. Đã có nhiều trường hợp vì “nhắm mắt làm liều” uống thuốc giảm cân nhanh không rõ nguồn gốc mà phải lãnh hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Thực tế cho thấy, giảm cân càng nhanh càng gây nguy hiểm. Bất cứ một biện pháp giảm béo nào cũng đều phải tuân theo cơ chế thích nghi của sinh lý cơ thể và nguyên tắc khoa học của giảm cân.

Theo Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ cao cấp Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, cho rằng, hiện trên thị trường có nhiều loại trà thảo dược giảm cân, tuy nhiên theo BS Hướng, thảo dược có tác dụng tốt như atiso, trà sâm uống sai cũng có thể nguy hiểm.

"Việc dùng chung một loại trà thảo dược cho tất cả mọi người sẽ gây hậu quả nguy hại. Người dùng sai nhẹ thì có phản ứng tiêu chảy, mẩn ngứa, huyết áp tăng, tăng tiểu đường... nặng thì có thể tử vong. Chẳng hạn, người thuộc tính hàn uống nhiều trà hàn sẽ suy yếu và tử vong, người tính nhiệt dùng thảo dược thuộc nhiệt sẽ sinh phát cuồng, điên loạn", BS Hướng nói.

Theo đại diện của Cục Quản lý Dược, bất kỳ một loại thuốc nào trước khi được bán ra thị trường đều phải được kiểm định và cấp phép bởi cơ quan y tế. Vị đại diện này cũng thừa nhận, thực tế hiện nay vì lợi nhuận mà nhiều chủ cơ sở sản xuất và bán các loại thuốc giảm cân “chui”, không có sự phê duyệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều phản ứng phụ nguy hiểm không thể lường trước.

"Do đó, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng không nên lạm dụng thuốc giảm cân, không sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy phép chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế", đại diện của Cục Quản lý Dược khuyến cáo.

Mua thuốc giảm cân trực tuyến, người tiêu dùng đang tự làm hại chính mình(VietQ.vn) - Cơ quan giám sát thuốc của Anh cho biết những loại thuốc giảm cân được mua trực tuyến nguy hiểm và có thể gây ra những vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng.

 Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang