"Kinh doanh" chức quan với giá hàng trăm nghìn nhân dân tệ

author 17:34 19/01/2015

(VietQ.vn) - Theo một tài liệu của tòa án tỉnh Quí Châu, tình trạng mua quan bán chức đã xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc từ năm 2008, với mức giá từ 150.000 đến 945.000 nhân dân tệ.

Theo tin tức trên báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các tài liệu của tòa án bị rò rỉ vào cuối tuần trước cho hay từ năm 2008, tình trạng mua quan bán chức đã diễn ra tại tỉnh Quảng Đông với giá từ 150.000 - 945.000 nhân dân tệ (hơn 24.300 USD - 122.000 USD) tùy chức cao hay thấp. 

Cũng theo tài liệu tòa án, Chu Trấn Hồng, nguyên Chủ tịch Ủy ban mặt trận thống nhất tỉnh Quảng Đông, đã nhận hối lộ của 33 người trị giá 24,6 triệu NDT, tương đương 4 triệu USD, khi còn là chủ tịch thành phố Mao Danh, trong đó có 27 người đưa hối lộ cho Chu đến 153 lần để mua chức quan.

Ông Chu, với chức vị Chủ tịch, đã tiến cử 6 doanh nhân nhận các chức quan trong Ủy ban mặt trận thống nhất tỉnh - cơ quan cố vấn chính trị cấp cao trong cơ cấu chính quyền cấp tỉnh ở Trung Quốc. Tháng 2-2013, Chu Trấn Hồng bị cách chức để điều tra do không giải trình được số tiền 37 triệu NDT trong các tài sản cá nhân. Khoảng 1 năm sau thì Chu ra tòa và bị tuyên án tử hình (hoãn thi hành án 2 năm).

Tình trạng mua quán bán chức đã diễn ra tại Quảng Đông, Trung Quốc từ năm 2008

Tình trạng mua quán bán chức đã diễn ra tại Quảng Đông, Trung Quốc từ năm 2008. Ảnh Tuổi Trẻ

Một số doanh nhân Trung Quốc sẵn sàng chi số tiền khổng lồ để được bước chân vào guồng máy nhà nước nhằm mở rộng các hành lang quyền lực giúp họ làm giàu. Tính đến nay, chỉ riêng ở tỉnh Quảng Đông đã có 70 quan chức cấp cao của tỉnh dính nghi án tham nhũng, trong đó có cả chủ tịch ủy ban Chính hiệp tỉnh này, ông Chu Minh Quốc, bị bắt để điều tra từ cuối năm 2014.

Thông tin trên được tung ra ngay khi giới chức tỉnh Quảng Đông tuyên bố tạm hoãn kỳ họp Chính hiệp, vốn là kỳ họp khá quan trọng hàng năm của tỉnh này (dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23-1 đến 2-7-2015). Việc tạm hoãn kỳ họp này dấy lên tin đồn rằng nguyên nhân do tỉnh Quảng Đông đang bị chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc quét qua.

Vụ mua quan bán chức lớn nhất bị phanh phui trong thời gian gần đây là trường hợp của cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và cựu Phó cục trưởng Tổng cục Hậu cần của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn. Hai người này bị cáo buộc nhận hối lộ để đề bạt hàng trăm sĩ quan, với số tiền lên tới hàng chục triệu nhân dân tệ.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang