Mua bán ô tô cũ phải có chuẩn

author 23:57 13/12/2013

Với một chiếc xe hơi đã qua sử dụng, người bán muốn bán chiếc xe nhanh gọn, giá cả hợp lý còn người mua lại mong có thêm sự an tâm về chất lượng.

Với một chiếc xe hơi đã qua sử dụng, người bán muốn bán chiếc xe nhanh gọn, giá cả hợp lý và người mua thì cũng mong muốn như người bán cộng thêm sự an tâm về chất lượng. Bán xe qua cò, qua chợ trời thì khó đạt được những mục đích đó.

Mắt thường khó kiểm tra kỹ thuật

Kêu bán một chiếc Ford Laser đời 2004, ông Huỳnh Long (quận 5, TP.HCM) nhận được nhiều mức giá của người mua. Có người chào mua 260 triệu đồng, có người chào đến 300 triệu đồng nhưng đòi bao sang tên về tỉnh, bao bảo hiểm… Cuối cùng, ông Long mang xe vào công ty Saigon Automax (thuộc Sài Gòn Ford, TP.HCM) và được chào giá 280 triệu đồng, các thủ tục mua bán đơn giản và nhận tiền. Nếu ông Long đồng ý, quá trình này chỉ diễn ra trong vòng một cữ càphê.

o to cu

Thị trường ô tô cũ khởi sắc. Ảnh minh họa

Trên hai diễn đàn về xe hơi lớn nhất Việt Nam hiện nay là Otofun và Otosaigon, không hiếm để đọc được những lời than phiền hoặc chia sẻ từ các thành viên xung quanh những gì không hài lòng từ việc mua bán xe qua sử dụng. Theo đó, có những trường hợp mua xe qua sử dụng, do “non” kinh nghiệm nên bị phía bán thổi phồng giá trị thật của xe mà không biết. Cũng có trường hợp nhiều kinh nghiệm nhưng xe hơi không phải đơn giản như xe máy nên có những chi tiết cần phải kiểm tra kỹ thuật với dụng cụ hỗ trợ của hãng xe thì mới phát hiện ra.

Ông Hoài Nhân, đại diện Saigon Automax cho biết một khi chiếc xe được công ty mua lại, nó sẽ “lên giàn” để kiểm tra kỹ thuật, sửa chữa cần thiết, làm hồ sơ xe... và chờ bán cho khách khác. Đến lúc bán ra, chiếc xe này được bảo hành một năm với hồ sơ xe rõ ràng. “Với một chiếc xe hơi cũ, người mua cần biết từ nội, ngoại thất chiếc xe đến khả năng vận hành, động cơ, khung gầm, hệ thống điện, hệ thống giảm xóc, lốp... Vì thế, việc kiểm tra bằng mắt thường hay ỷ lại vào kinh nghiệm cá nhân có khi không chính xác”, ông Hoài Nhân nói.

Cũ cũng phải có chuẩn

Tại Mercedes – Benz Việt Nam (MBV), chuyện mua bán xe cũ đã được đưa vào chuẩn từ năm 2011. Và, để ký gửi hoặc bán xe cho hãng này, xe cũ của khách phải đáp ứng được những điều kiện do hãng đưa ra. Trong đó, có kết luận của bộ phận kỹ thuật như: xe phải đạt 110 điểm kiểm tra kỹ thuật trở lên, xe sử dụng không quá bốn năm hoặc 80.000km. Khi bán ra, những chiếc xe này có chế độ bảo hành sáu tháng hoặc 15.000km. Đại diện MBV cho biết, sau gần hai năm tham gia dịch vụ mua bán xe cũ, khoảng 200 chiếc xe được bán ra. Vị đại diện này nói: hầu hết những chiếc xe này đều được bán từ những người chủ cũ, muốn lên đời xe mới của chính MBV.

Trong khi đó, Sài Gòn Ford cũng đã đưa vào hoạt động trung tâm kinh doanh, bảo hành xe qua sử dụng mấy năm nay tại quận 1 và quận Tân Bình. Khi khách hàng bán xe, công ty này tiến hành các bước thẩm định, kiểm tra và chào giá. Sau khi mua của khách, chiếc xe được kiểm tra theo chuẩn 162 điểm kỹ thuật do Ford Việt Nam ban hành. Đến khi bán cho khách, chiếc xe được cấp sổ bảo hành động cơ và hộp số một năm hoặc 12.000km tiếp theo.

Cũng trong năm 2011, Toyota Đông Sài Gòn đưa vào hoạt động trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Tại đây, hàng loạt các dòng xe Toyota đã qua sử dụng được bày bán. Trước đó, sau khi được mua lại từ khách, những chiếc xe này đã được kiểm tra, sửa chữa và làm hồ sơ sử dụng xe khá rõ ràng. Theo quy định, với những chiếc xe do Toyota Việt Nam sản xuất trong nước dưới bốn năm sử dụng và chạy dưới 120.000km nếu đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng với 176 hạng mục kỹ thuật sẽ được cấp giấy chứng nhận chất lượng. Từ giấy chứng nhận này, chiếc xe sẽ được bảo hành sáu tháng hoặc 10.000km cho động cơ và hộp số.

Nói về tiềm năng dịch vụ mua bán xe cũ theo dạng chính hãng, ông Trương Kim Phong, giám đốc bán hàng và tiếp thị Ford Việt Nam cho rằng, hiện Việt Nam có số lượng gần 2 triệu chiếc xe hơi đang lưu hành, trong đó có hơn 30% là các xe bốn chỗ, xe SUV, xe bán tải và minibus. Với chu kỳ đổi xe của các loại xe này là khoảng 3 – 4 năm/lần thì kinh doanh xe cũ theo chuẩn là miếng bánh còn khá lớn. “Xe mới hay xe cũ thì muốn bán phải có chợ. Tại chợ, nếu xe mới, đơn giản vì thông số kỹ thuật, giá xe được niêm yết rõ ràng thì xe cũ cũng cần phải như vậy để tạo niềm tin cho người mua”, ông Phong nói.

Theo SGTT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang