Mua-bán sữa mẹ: Cẩn thận rước họa cho con

author 08:05 27/02/2014

(VietQ.vn) - Nhiều bà mẹ vì không có sữa cho con bú nên chấp nhận đưa con đi “bú nhờ” có tiền bồi dưỡng, tưởng như thế là tốt cho con, nhưng theo các bác sĩ, việc làm này vô hình chung đẩy bé yêu vào vòng nguy hiểm...

Tại nước ngoài, mua- bán sữa mẹ rất phổ biến công khai trên mạngTại nước ngoài, mua- bán sữa mẹ rất phổ biến công khai trên mạng

Bú nhờ có... trả công

 Sữa mẹ được coi là nguồn dinh dưỡng an toàn và rất tốt cho trẻ, sữa mẹ có chứa các chất kháng khuẩn và chống dị ứng nên trẻ bú sữa mẹ ít bị nhiễm khuẩn, dị ứng và tỷ lệ tử vong thấp hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa nhân tạo. Trong sữa mẹ còn có chất bổ dưỡng trợ giúp, kiến tạo não bộ và thần kinh, đó là đặc trưng cao cấp của con người mà sữa động vật, sữa nhân tạo không có được. Không những vậy, sữa mẹ có những chất dinh dưỡng hoàn hảo và dễ hấp thu rất phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Chính vì những lợi ích từ sữa mẹ mà các loại sữa ngoài không có nên nhiều bà mẹ dù sau khi sinh không có sữa cho con bú vẫn tìm cách để con mình được hưởng loại sữa diệu kì này.

Tại một số nước: Mỹ, Trung Quốc,... việc mua-bán sữa mẹ diễn ra khá công khai trên mạng xã hội. Nhưng tại Việt Nam, hoạt động này diễn ra theo một “nguyên tắc ngầm” là cơ chế xin-cho nhưng... có tiền bồi dưỡng.

Chị Thảo (Gia Lâm, HN) cho biết: Tôi sinh mổ nên mấy ngày đầu không có sữa, ngoài cho bé uống 1 ít sữa ngoài, mấy ngày ở bệnh viện tôi đều tranh thủ “xin” sữa của các bà mẹ mới sinh cùng phòng cho con uống. Sau khi sinh, dù được bồi bổ nhưng tôi không có sữa. Để con không bị “thiệt thòi” so với những bạn khác, tôi bắt đầu đi hỏi xem có bà mẹ nào gần nhà đang trong giai đoạn cho con bú mà có nguồn sữa tốt thì cho bé nhà tôi bú nhờ. Tất nhiên gọi là bú nhờ những mỗi lần bé bú xong tôi đều bồi dưỡng cho người này 50-100 nghìn, ngoài ra thỉnh thoảng lại  mua chân giò, các loại thức ăn bổ dưỡng để chị ấy ăn nhằm tăng cường chất lượng sữa...”.

Cũng giống như chị Thảo, nhiều bà mẹ khác cũng rất “chuộng” hình thức xin sữa có “bồi dưỡng” của những bà mẹ nhiều sữa để về cho con mình dùng.

“Gần nhà tôi có một chị cũng vừa sinh bé như tôi, nhưng chị ấy có cái may mắn là có nguồn sữa dồi dào, còn tôi thì vắt đau cả tay cũng chả được giọt nào. Vậy nên cứ buổi tối là tôi đem bình trữ sữa của con sang “xin” chị ấy rồi để vào tủ lạnh cho bé nhà tôi bú đủ trong cả ngày tôi đi làm. Xin không mãi thì ngại, mà người ta cũng sẽ khó chịu, nên mỗi lần sang xin sữa tôi lại rúi vào tay chị ấy ít tiền, “có qua có lại mới toại lòng nhau” chứ...”, chị Hạnh (Cầu Giấy, HN) cho biết.

Tại Việt Nam, nhiều bà mẹ thiếu sữa đã không ngần ngại đăng tin Tại Việt Nam, nhiều bà mẹ thiếu sữa đã không ngần ngại đăng tin "xin sữa và có bồi dưỡng" cho con mình (Ảnh minh họa)

Cẩn thận rước bệnh cho con

 Không thể phủ nhận lợi ích từ sữa mẹ, nhưng việc “xin” sữa cho con từ người khác lại là việc làm vô cùng nguy hiểm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc đi xin sữa từ người khác cho con bú là cực kỳ nguy hiểm bởi rất có thể trong sữa có nhiễm mầm bệnh gây hại cho trẻ. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trong tổng số 100 mẫu sữa gửi đến phân tích, thì có tới 75% mẫu có hàm lượng vi khuẩn cao trong sữa; 63% mẫu sữa dương tính với khuẩn tụ cầu, một loại vi khuẩn thường gây các bệnh lở loét, chóc da ở trẻ nhỏ; 36% nhiễm liên cầu khuẩn thường gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Một bác sĩ cho biết, sữa mẹ vô cùng quý giá, việc các bà mẹ muốn con mình đủ dinh dưỡng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các bà mẹ muốn xin sữa cho con cần tìm hiểu kỹ về thể trạng, sức khoẻ, đặc biệt tình trạng bệnh tật của người cho sữa. Vì trong quá trình nhận sữa, trẻ có thể bị nhiễm nhiều bệnh truyền nhiễm như virus gây viêm gan, HIV, hóa chất độc hại từ một số ma túy, một số loại thuốc hạn chế, cấm dùng cho phụ nữ giai đoạn có sữa nuôi con. Người hiến, tặng sữa vì vậy cần được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng trước khi cho. "Nhiều bà mẹ có nhiều sữa, con nhỏ nếu dùng không hết thì có thể vắt ra cho con lớn hơn uống hoặc cho đứa trẻ khác đang thiếu nguồn sữa mẹ uống. Điều này rất tốt, đỡ lãng phí nguồn sữa mẹ quý giá.

Ngọc Phạm


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang