Mua bán thép ngoài đường dễ bị lừa

author 17:36 13/06/2012

Anh N.V.Đ., buôn bán vật liệu xây dựng lâu năm tại tỉnh Sóc Trăng, mua 3,6 tấn thép cuộn phi 6 nhưng khi cân lại chỉ còn 1,5 tấn. Nếu tính theo đơn giá thời điểm bị lừa, anh Đ. bị mất gần 35 triệu đồng.

Anh Đ. kể sau khi tham khảo giá cả qua mạng từ các cửa hàng sắt thép uy tín, anh đã liên lạc với một người đàn ông tự xưng tên Nguyễn Văn Hoàng, người của cửa hàng sắt thép Kim Chi (có trụ sở tại khu vực cầu vượt Sóng Thần, Bình Dương) để giao dịch mua hàng.

Mua bán thép ngoài đường dễ bị lừa. Ảnh: internet

Vào thời điểm thỏa thuận giá cả, ông Hoàng đưa ra giá 16.500 đồng/kg thép trong khi giá thị trường là 17.000 đồng/kg nên anh Đ. đồng ý mua với số lượng lớn để bán lại cho các đại lý, chủ đầu tư xây dựng.

Nhiều cách cân gian

Theo một chủ cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại TP.HCM, có rất nhiều cách để cân gian thép. Có thể là chiếc cân được “độ” lại từ trước hoặc chỉ cần dùng một vài thủ thuật nhỏ trong lúc cân để trọng lượng thép nặng hơn trọng lượng thực tế. Tuy nhiên, có một cách gian lận phổ biến là gắn chip điện tử vào cân rồi dùng điều khiển từ xa để điều chỉnh trọng lượng hàng hóa.

Ngày 1/5, anh Đ. thuê xe tải đến TP.HCM để nhận hàng như đã thỏa thuận. Ông Hoàng dẫn anh tới cửa hàng thép Kim Chi xem hàng trước nhưng chỉ đứng ngoài nhìn vào do hôm đó ngày lễ nên công ty đóng cửa. Đến ngày 8/5, anh Đ. lại thuê xe tải đến để nhận hàng và ông Hoàng hẹn anh nhận tại một địa điểm trên đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh (TP.HCM) vì muốn “tạo điều kiện thuận lợi” cho anh. Thấy khả nghi, anh Đ. liên lạc với người thân ra hỗ trợ, đồng thời lưu sẵn số điện thoại công an địa phương để nhờ can thiệp phòng khi bất trắc. Trước lúc cân thép, anh Đ. đứng lên cân thử thì thấy đúng nên yên tâm cho cẩu thép lên bàn cân để cân.

Ngoài một số mặt hàng khác như thép cây các loại, anh Đ. có mua tám cuộn thép phi 6 nặng 3,6 tấn. Số thép cuộn nói trên không được bó gọn lại như thường thấy mà bung ra để người mua có cảm giác cuộn thép trông nhiều hơn. Do đã kiểm tra độ chính xác của chiếc cân nên anh Đ. không mảy may nghi ngờ, nhưng khi về tới Sóc Trăng cân lại, anh mới phát hiện số thép trên bị thiếu hơn một nửa. Anh Đ. gọi vào số điện thoại của ông Hoàng thì người này đã khóa máy.

Ông Trần Trung Thu, đại diện cửa hàng sắt thép Kim Chi, cho biết nhân viên cửa hàng không có ai tên Hoàng và khách hàng của ông trong thời gian qua cũng không có người nào từ Sóc Trăng lên mua. Theo ông Thu, có thể một số đối tượng “cò” lừa đảo đã lợi dụng thương hiệu cửa hàng của ông để lừa gạt khách hàng. Cũng theo ông Thu, chiêu lừa đảo theo hình thức trên đã có từ nhiều năm nay. Thỉnh thoảng một vài cửa hàng sắt thép uy tín, là bạn bè của ông, cũng than phiền về tình trạng này. “Cũng do người mua ham rẻ nên bọn “cò” sắt thép mới có đất sống. Theo tôi, nếu khách hàng có nhu cầu thì đến thẳng cửa hàng để giao dịch. Nếu lỡ có thiếu hụt gì cũng dễ bề khiếu nại, chứ mua bán ngoài đường thì không biết kêu ai”, ông Thu nói.

Không chỉ rao bán thép trên mạng, một số đối tượng còn cầm bảng báo giá của nhiều cửa hàng, công ty chuyên buôn bán vật liệu xây dựng tại TP.HCM về các tỉnh miền Tây để tiếp thị. Anh Út, quê Bến Tre, cho biết giữa tháng 4/2012 có một thanh niên tên Huy cầm báo giá sắt thép của Công ty cổ phần sắt thép xây dựng TT (Q.Bình Tân, TP.HCM), tự nhận là nhân viên kinh doanh đến tận các công trường xây dựng tại Bến Tre để giới thiệu sản phẩm, đồng thời hứa hẹn bán giá thấp hơn trong báo giá. Khi anh Út muốn đến tận công ty để xem và mua hàng, người này tìm cách từ chối và gợi ý sẽ chở hàng tới một địa điểm nào đó để giao dịch.

Ngày 28/5, chúng tôi gọi vào số điện thoại của Huy đặt vấn đề mua thép thì người này đồng ý ngay. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn tới tận công ty để mua thép thì Huy nói hiện công ty đã chuyển kho vào sâu trong nội thành TP.HCM nên xe tải không vào được và hẹn chúng tôi tại một bãi đất trống trên quốc lộ 1A để giao dịch. Trong khi đó, đại diện Công ty TT cho biết kho hàng của công ty hiện vẫn ở địa chỉ cũ và công ty không có nhân viên nào tên Huy.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang