Mua bán xăng dầu trái phép đều xảy ra ngoài biển
Có thể tước giấy phép cửa hàng bán xăng dầu "bẩn"
Buôn lậu nghìn lít xăng dầu: Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an
Thời gian qua, dư luận phản ánh về nhiều vi phạm, trốn thuế, lợi dụng chính sách để lợi dụng phạm tội trong lĩnh vực tạm nhập nhưng không tái xuất xăng, dầu, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước, về vấn đề này, theo Bộ Công an, hiện nay, cả nước có 13 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu. Các doanh nghiệp này hoạt động kinh doanh xăng dầu theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP, ngày 15/10/2009 của Chính phủ.
Một tàu buôn gian bán lận xăng dầu bị phát hiện trên biển |
Xăng dầu kém chất lượng thẩm lậu từ đường biển Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục quản lí chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) nhận định, trên thực tế còn hiện tượng xăng dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng nhập lậu, thẩm lậu vào thị trường nội địa qua đường biển. Ngoài ra, có hiện tượng xăng dầu không đảm bảo chất lượng từ sản xuất đưa ra thị trường. Bắt nhiều vụ buôn bán xăng dầu trên biển Ngày 28/7/2012, tại vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nam Định, Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Trung (Hải đội 2) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Hải quan phát hiện và bắt quả tang tàu nước ngoài có tên Giang Châu, quốc tịch Campuchia đang tổ chức bơm xăng trái phép sang cho 3 tàu: Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 và Minh Châu 08, đều của Công ty TNHH Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa. Tại hiện trường, lực lượng Hải quan bắt giữ 23 đối tượng, trong đó có 9 đối tượng quốc tịch Trung Quốc và 14 đối tượng quốc tịch Việt Nam. ước đầu, các đối tượng trên tàu Giang Châu khai nhận đã lợi dụng mua xăng tại Việt Nam dưới hình thức tạm nhập tái xuất nhưng không vận chuyển về Trung Quốc mà bán lại cho các đối tác Việt Nam để hưởng chênh lệch. Vào thời điểm bị lực lượng Hải quan bắt giữ, tàu Giang Châu đang chở khoảng 2.000 tấn xăng tương đương khoảng 40 tỉ đồng. Ngày 6/8/2012, Cụm Trinh sát số 2 và Vùng Cảnh sát Biển 3 (Cảnh sát Biển Việt Nam) đã niêm phong, tạm giữ và lấy lời khai các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra vụ trao đổi hàng chục nghìn lít dầu trái phép trên vùng biển Vũng Tàu. Buôn lậu xăng dầu hoành hành dữ dội Trước đó, rạng sáng 5/8, Cụm Trinh sát số 2 và Vùng Cảnh sát Biển 3 đã phối hợp bắt quả tang tàu có số hiệu BV 98459 TS (do ông Lê Minh Giáo, trú tại hẻm 969/24, đường 30/4, phường 11, TP Vũng Tàu điều khiển) đang cặp mạn, tiếp nhận dầu từ tàu Arafura (Quốc tịch Singapore). Qua kiểm tra, thuyền trưởng của 2 tàu không có giấy tờ chứng minh được việc trao đổi dầu là hợp pháp. Tại thời điểm kiểm tra, tàu Arafura đang chứa 382.000 lít dầu và đã chuyển sang tàu BV 98459 TS khoảng 10.000 lít dầu. Lực lượng Cảnh sát Biển đã lập biên bản và yêu cầu thuyền trưởng 2 tàu vào bờ để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Thủ đoạn tinh vi Sử dụng hồ sơ vận chuyển nội địa để hợp thức hóa trên đường vận chuyển sau đó cho tàu chạy sang Trung Quốc tiêu thụ; hợp thức hóa chứng thư chất lượng để XK khoáng sản không đủ tiêu chuẩn XK… là thủ đoạn mà các đối tượng buôn lậu trên biển thường sử dụng, đối phó với lực lượng chức năng để buôn lậu hàng hóa trái phép trên biển. Cá biệt, một số đối tượng còn nâng cấp trọng tải của tàu, không qua đăng kiểm, mở tờ khai số lượng ít tăng số lượng thực xuất, trộn lẫn số than được cấp phép với số than không rõ nguồn gốc để XK ra nước ngoài hoặc lợi dụng việc XK than tiểu ngạch hợp thức hóa chứng thư chất lượng để đưa than có chất lượng tốt hơn ra nước ngoài tiêu thụ. |