Mua bánh trung thu qua mạng: Tiền mất tật mang

author 16:48 14/09/2012

Một trong những điều lo lắng nhất của người tiêu dùng và nhà sản xuất là tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” của những nhà kinh doanh không chân chính.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Kinh tế khó khăn nên hầu hết các nhà sản xuất đều không tăng sản lượng so với năm ngoái. Trong đó, Kinh Đô - doanh nghiệp (DN) có lượng bánh tiêu thụ lớn nhất nước - cũng chỉ sản xuất 2.100 tấn, bằng với sản lượng công ty đã đạt vào cuối mùa Trung thu năm 2011. Bibica - DN có sản lượng bánh tiêu thụ đứng thứ hai thị trường - sản xuất 525 tấn bánh. Các thương hiệu khác như Đồng Khánh, Thành Long, Đại Phát, Hỷ Lâm Môn, Brodard... tuy không tiết lộ con số chính xác nhưng đều khẳng định sản xuất với số lượng thấp hơn hoặc bằng năm ngoái. 

Ngay từ đầu mùa, các DN sản xuất đều cho rằng sức mua sẽ không tăng mạnh. Và hiện tại, mặc dù các gian hàng bán bánh Trung thu đã hiện diện ở tất cả các giao lộ, trên các trục đường lớn tại thành phố nhưng sức mua vẫn chưa như mong đợi. Theo thông tin từ các DN, hiện lượng bánh bán ra chủ yếu nhờ đặt hàng từ các công ty, xí nghiệp.
Người tiêu dùng cẩn trọng khi mua các sản phẩm bánh trung thu qua mạng
Người tiêu dùng cẩn trọng khi mua các sản phẩm bánh trung thu qua mạng
 
Ông Phan Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty CP Bibica - cho biết đến thời điểm hiện tại Bibica đã tung ra thị trường được 1/2 tổng sản lượng dự tính năm 2012. Như vậy, đã có hơn 250 tấn bánh Trung thu Bibica được đưa ra các điểm bán nhưng sức tiêu thụ năm nay chỉ xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái, chưa có dấu hiệu tăng. Cũng như Bibica, sức mua của thương hiệu bánh Trung thu Thành Long có mặt trên thị trường hơn 63 năm qua cũng chưa đạt được kỳ vọng. Bà Nguyễn Ngọc Thúy - Giám đốc Công ty bánh mứt Thành Long - cho biết: “Năm nay do kinh tế vẫn còn khó khăn, sức mua kém nên những công ty nào hay lắm cũng chỉ có thể bán được bằng sản lượng năm ngoái”.
 
Do sức mua kém nên hầu hết các nhà sản xuất đều dựa vào hình thức bán theo nhóm để tăng doanh thu. Trong “làn sóng groupon” (mua hàng trực tuyến theo nhóm - PV), mùa Trung thu năm nay nhiều nhãn hàng như: Thành Long, bánh Trung thu Đồng Khánh, Maxim,s bakery đã kết hợp với nhommua.com giảm giá đến 40% cho các dòng bánh cao cấp để bán hàng. Nhờ giảm giá mạnh nên chỉ sau hai ngày đưa lên mạng, Đồng Khánh đã có gần 400 khách hàng đặt mua còn Maxim,s bakery có thêm 2.000 đơn hàng sau bảy ngày. 
 
Một trong những điều lo lắng nhất của người tiêu dùng và nhà sản xuất là tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” của những nhà kinh doanh không chân chính. Ngay khi thị trường mới khởi động, đã có nhiều website bán bánh Trung thu tung các chiêu quảng cáo, chiết khấu hấp dẫn. Không ít các website quảng bá, cung cấp hầu hết các thương hiệu lớn trên thị trường như Bibica, Kinh Đô, Brodard, Givral, Như Lan... với mức chiết khấu đến 25%.
 
Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô - khẳng định: “Kinh Đô không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh bánh Trung thu nào qua mạng. Các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô”. Tương tự, Bibica, Như Lan, Hỷ Lâm Môn, Brodard, Givral... đều công bố không bán hàng qua mạng mà bán trực tiếp tại cửa hàng.
 
Theo các DN, mua bánh Trung thu trên mạng người tiêu dùng dễ bị mua hàng không đúng thương hiệu, chất lượng, thậm chí là hàng nhái, hàng giả. Đến thời điểm hiện nay, ông Thiện cho biết chưa thấy biểu hiện làm giả, làm nhái bánh Bibica. Tuy nhiên, có tình trạng một số đầu nậu bánh Trung thu phao tin là có chiết khấu bánh trung thu Bibica rất cao và chào bán cho các cá nhân, tổ chức. Nhưng khi người tiêu dùng hỏi mua thì chuyển hướng sang tư vấn các loại bánh khác của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ khiến người mua hoang mang.
 
Trước tình trạng này, các nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng, các cơ quan tổ chức nên mua hàng trực tiếp từ các quầy hàng, điểm bán và các đại lý phân phối chính thức của sản phẩm trên cả nước...
 
Theo Công an TPHCM
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang