Mua bếp điện từ: Làm sao để không 'tiền mất tật mang'

author 06:00 12/05/2019

(VietQ.vn) - Theo lời khuyên của chuyên gia, khi chọn mua bếp điện từ, người tiêu dùng cần tìm đến những nơi phân phối chính hãng, kiểm tra kỹ chất lượng mặt kính và hệ thống mâm nhiệt, mâm từ...

Bếp điện từ là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn bởi sản phẩm này sở hữu những tính năng thông minh, hữu ích cho việc bếp núc. Không những thế, bếp điện từ còn an toàn, hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Khảo sát thực tế cho thấy, hầu hết bếp điện từ trên thị trường hiện nay đều được nhập khẩu từ các nước như Đức, Italy, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan... với hàng loạt các thương hiệu quen thuộc như Sunhouse, Phillips, Fagor, Malmo, Bosch, Brandt, Cata, Chefs, Teka, Giovani, Nardi… Tùy vào chức năng sử dụng, chất liệu làm bếp mà các sản phẩm có giá dao động từ 500 nghìn đồng đến 30 triệu đồng (một số loại bếp đặc biệt có thể có giá cao hơn).

Theo các chuyên gia, trước thực trạng thị trường bếp điện từ “trăm hoa đua nở”, đa dạng cả về mẫu mã, chủng loại và giá cả, nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang khi không biết loại sản phẩm nào mới là sản phẩm an toàn và chất lượng.

Chỉ cần click chuột, người tiêu dùng dễ dàng mua nhiều loại bếp điện với nhiều mức giá khác nhau trên mạng.

Chọn nhà phân phối chính hãng, sản phẩm nguồn gốc rõ ràng

Liên quan tới vấn đề này, theo TS Nguyễn Văn Khải, chuyên gia Vật lý, bếp điện từ mặc dù là loại sản phẩm được đánh giá có độ an toàn cao hơn một số loại bếp thông dụng khác, tuy nhiên, trong trường hợp những loại bếp điện từ bị làm giả, làm kém chất lượng, người tiêu dùng rất dễ lĩnh hậu quả và rơi vào hoàn cảnh “tiền mất, tật mang”.

“Cũng như nhiều sản phẩm khác được phân phối trên thị trường, việc có những sản phẩm bếp điện từ bị làm giả cũng không phải là chuyện hiếm. Ví dụ như thay vì sử dụng các vi mạch điện tử, các chất liệu kim loại tiêu chuẩn để làm bếp thì đôi khi vì lợi nhuận, những nhà sản xuất sẵn sàng thay thế chúng bằng các vi mạch, linh kiện, kim loại kém chất lượng hơn để giảm chi phí.

Cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, theo thời gian, những bộ phận bị làm giả sẽ dần thoái hóa, tạo nên nguy cơ lớn có thể gây cháy, chập, ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí tính mạng người dùng”, TS Khải cảnh báo.

Cũng theo vị Tiến sĩ này, khi mua bếp điện từ, người tiêu dùng cần tìm đến những nơi phân phối hàng nhập khẩu chính hãng để đảm bảo nguồn hàng chuẩn, giá tốt so với thị trường. Mặt khác, khi đi mua hàng cần yêu cầu chủ hàng cung cấp thông tin liên quan tới nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm (chẳng hạn như giấy chứng nhận CO).

“Ngoài việc chú ý nguồn gốc, xuất xứ, người dùng khi mua bếp điện từ cần để ý đến những chi tiết mặc dù rất nhỏ nhưng vô cùng quan trọng như dấu chứng nhận hợp quy (dấu CR) dán trên sản phẩm, những biểu tượng, ký hiệu cảnh báo về sản phẩm theo quy định”, TS Nguyễn Văn Khải tư vấn.

Những bộ phận không thể bỏ qua

Theo một nhân viên kỹ thuật tại siêu thị Điện Máy Xanh (Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội), để chọn được bếp điện từ với thẩm mỹ và chất lượng cao, người dùng nên đặc biệt lưu ý đến các bộ phận quan trọng cấu thành bếp như mặt kính, mâm từ mâm nhiệt, hệ thống bo mạch điện tử.

Đối với mặt kính, trên thị trường hiện có rất nhiều loại mặt kính như kính Schott Ceran, kính EuroKera(kính K+), kính Ceramic... nhưng thông thường các bếp có chất lượng tốt đều sử dụng kính chất lượng cao nổi tiếng thế giới của hãng Schott Ceran (Đức).

Mặt kính chịu nhiệt thương hiệu Schott Ceran của nhà sản xuất Đức này thường dày tới 4mm, có khả năng chịu lực va đập tới 50kg và chịu nhiệt lên đến 1000 độ C, chống sốc nhiệt rất tốt. Mặt kính K+ của Pháp cũng được sử dụng để sản xuất bếp từ nhưng không nhiều như mặt kính Schott của Đức.

Mặt kính, mâm từ, mâm nhiệt là các bộ phận cần đặc biệt chú ý khi chọn mua bếp điện từ.

Ngoài ra đối với một số dòng bếp từ giá rẻ được các nhà sản xuất sử dụng loại mặt kính Ceramic thường cũng có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tương đối tốt nhưng có tuổi thọ thấp hơn và giá rẻ hơn so với hai dòng mặt kính của Đức và Pháp nói trên.

Về các linh kiện hệ thống mâm từ mâm nhiệt, người tiêu dùng nên lựa chọn loại có khả năng sinh nhiệt nhanh và đều, giúp cho thức ăn chín nhanh hơn và giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng, rút ngắn tối đa thời gian đun nấu so với các dòng bếp từ thông thường khác.

Các linh kiện điện tử, máy móc, hệ thống khung bếp hay còn gọi là thân bếp người tiêu dùng cũng nên chọn các dòng bếp từ sử dụng chất liệu thép trắng bền màu, inox hay thép phủ sơn tĩnh điện màu đen.. các loại này bảo vệ bếp rất tốt, không có tính han gỉ chống lại những tác động tiêu cực từ môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... của khí hậu Việt Nam giúp kéo dài tuổi thọ của bếp.

Phong Lâm

7 cách dùng bếp điện từ 'sai bét' gây nguy hiểm cho cả nhà (VietQ.vn) - Bếp điện từ hiện đang được khá nhiều gia đình lựa chọn, nhất là ở khu chung cư. Tuy nhiên đa phần người dân vẫn sử dụng sai cách dẫn tới nhanh hỏng, dễ nổ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang