Mua bugi cho ô tô cần tỉnh táo trước 'ma trận' hàng giả

author 06:33 28/08/2020

(VietQ.vn) - Bugi ô tô là một bộ phận quan trọng thuộc hệ thống đánh lửa trên xe nhưng hiện nay xuất hiện rất nhiều hàng giả trên thị trường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tác hại khi lựa chọn phải bugi ô tô giả 

Tuy chỉ là một bộ phận nhỏ bé nhưng bugi ô tô lại có vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi nó thực hiện nhiệm vụ bật tia lửa điện giữa 2 điện cực – cực trung tâm và cực bên nối mát – để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu (xăng và không khí) từ chế hòa khí được nạp vào buồng đốt.

Theo đó hỗn hợp xăng và không khí cháy trong buồng đốt tạo ra một nhiệt lượng rất lớn, lên đến 2.500 độ C và áp suất nén khoảng 50 kg/ cm2. Trong điều kiện làm việc khắc nghiệt như vậy bugi phải có cấu tạo đặc biệt để luôn đảm bảo chức năng đánh lửa của mình đạt chất lượng tốt nhất.

Bugi ô tô có rất nhiều hàng giả, hàng nhái cần thận trọng lựa chọn. Ảnh minh họa 

Điểm cực trung tâm còn có tên khác là điện cực dương, là nơi tập trung tạo ra tia lửa điện. Vì thế nó được tạo nên từ các vật liệu chuyên biệt, thích hợp tạo ra tia lửa điện, có khản năng hoạt động ổn định trong môi trường có nhiệt độ và áp suất luôn biến thiên, khả năng chống mài mòn cao. Đồng được dùng để chế tạo lõi điện cực, các hợp kim Nikel, Iridium, Platinum được dùng cho các đầu điện cực.

Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường phụ tùng xuất hiện tràn lan nhiều sản phẩm bugi giả nhái theo các thương hiệu nổi tiếng khiến người tiêu dùng hoang mang. Bởi nếu không may sử dụng phải bugi kém chất lượng sẽ gây ra nhiều vấn đề như: Xe khó khởi động, tiêu tốn nhiên liệu, động cơ hoạt động kém hiệu quả, xe không bốc. Nếu ô tô sử dụng bugi giả trong thời gian dài còn thấy đầu bugi bị thủng và móp do chất lượng bugi kém.

Trước thực trạng hàng giả nhái tràn lan trên thị trường như hiện nay thì bugi giả, nhái theo các thương hiệu nổi tiếng cũng xuất hiện ngày càng nhiều, sản xuất rất tinh vi nên khó phát hiện. Vậy làm thế nào để phân biệt bugi thật giả nhanh chóng?

4 bộ phận bên trong nội thất ô tô nhanh hỏng nhất do sai lầm của tài xế(VietQ.vn) - Nội thất ô tô tưởng chừng khó hư hỏng hơn phần ngoại thất nhưng thực tế có nhiều bộ phận nội thất ô tô cũng rất nhanh hư hỏng. Nguyên nhân phần nhiều là do trong quá trình sử dụng của nhiều tài xế.

Cách phân biệt bugi thật - giả

Theo các chuyên gia về ô tô, sự khác biệt lớn nhất giữa bugi thật - giả chính là phần điện cực trung tâm. Bugi thật có một điện cực trung tâm làm bằng Iridium. Chất liệu này có đặc tính nóng chảy rất cao, cứng và bền lâu.

Loại giả không có phần Iridium trên đỉnh mà chúng được thay thế bằng niken - chất liệu trông giống Iridium. Niken rất yếu và không chịu được nóng. Điều này làm cho điện cực trung tâm rất dễ bị tan chảy và gây hại cho động cơ.

Bugi thật sẽ có chữ phần logo ở phần chính giữa, sắc nét và được in bằng mực in tốt. Trong khi đó các sản phẩm làm nhái có nét chữ mờ, vị trí nhận diện thương hiệu bị xô lệch. Nếu như nhìn thấy phông chữ không chuẩn hoặc bị nhòe thì đây cũng là dấu hiệu đáng nghi ngờ.

Phần đai ốc lục giác không có số lô hoặc một loại phông chữ khác được sử dụng so với loại phông chữ chuẩn, thì đó không phải là sản phẩm chính hãng. Bugi thật có 4 ký tự được dập nổi sắc nét, mô tả cấu tạo và đặc tính của bugi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang