Mua chung cư của cán bộ nay bị thu hồi, có đòi lại được tiền?

author 16:24 28/06/2014

(VietQ.vn) - Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là Luật nhà ở năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thì điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật. Điều kiện của bên bán nhà ở phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự.

Hỏi: Vợ chồng tôi từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng lập nghiệp, do không có chỗ ở nên năm 2011 đã mua lại căn hộ chung cư của một công chức nhà nước ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng với giá hơn 200 triệu đồng thông qua giấy viết tay không có công chứng, chứng thực. Nay nhà nước phát hiện ra việc căn hộ của Nhà nước cho thuê đã được bên bán bán cho tôi nên đã có quyết định thu hồi căn hộ chung cư mà vợ chồng tôi đã mua. Nay vợ chồng chúng tôi bơ vơ không có chỗ ở, yêu cầu người đã bán nhà cho chúng tôi trả lại tiền mua thì họ từ chối trả tiền. Xin hỏi chúng tôi có thể đòi lại được tiền đã mua nhà không? (Nguyễn Thúy Hạnh, Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng).

Trả lời: Theo quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là Luật nhà ở năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thì điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật. Điều kiện của bên bán nhà ở phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự. Bên cạnh đó, về trình tự, thủ tục trong giao dịch về nhà ở thì phải có hợp đồng, văn bản có chứng thực, công chứng của cơ quan hoặc tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền.

Theo như thông tin bạn trình bày và đối chiếu với các quy định của pháp luật liên quan đến giao dịch về nhà ở thì việc mua căn hộ chung cư của bạn là không đúng với yêu cầu của pháp luật về cả nội dung và hình thức của giao dịch mua bán nhà ở. Cụ thể, căn hộ chung cư của Nhà nước cho công chức thuê để ở nên người bán chung cư cho bạn chỉ có quyền sử dụng căn hộ chung cư theo đúng quyền hạn và nghĩa vụ của hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư, không có quyền bán căn hộ chung cư cho người khác vì không phải là chủ sở hữu căn hộ chung cư. Hơn nữa, về mặt hình thức các bên giao dịch qua văn bản viết tay ký với nhau cũng không phù hợp với quy định về hình thức giao dịch liên quan đến nhà ở.

Liên quan đến việc đòi lại tiền mà bạn đã mua nhà, căn cứ theo quy định củaBộ luật dân sự năm 2005 có thể xác định giao dịch mua bán nhà ở giữa hai bên đã trái pháp luật, nay nhà bạn đã mua bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi thì bạn có thể yêu cầu người đã nhận tiến của bạn trả lại tiền mua nhà cho bạn. Trường hợp người bán nhà cho bạn không chịu trả lại tiền thì bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch mua bán căn hộ chung cư của bạn vô hiệu, buộc bên đã nhận tiền của bạn phải trả lại tiền đã nhận của bạn theo quy định của pháp luật.

Luật sư LÊ CAO

Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng

Địa chỉ: 702 Tôn Đức Thắng, thành phố Đà Nẵng

Điện thoại: 0511. 3738 099 - 0935.643.666

www.fdvn.vn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang