Mua điện thoại 6 triệu ở Trần Anh, đòi bồi thường Macbook Pro 40 triệu có đúng luật không?

authorPhương Nam 12:03 24/05/2017

(VietQ.vn) - Theo luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công Lý, Hà Nội), nếu vị khách hàng tại Bắc Giang không thỏa thuận được với Trần Anh, khách hàng có quyền kiện ra tòa.

Sự kiện: tin tức thị trường

Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, công bố báo cáo một số tranh chấp thương mại diễn ra trong 4 tháng đầu năm. Nổi bật trong số các tranh chấp này là vụ một khách hàng mua điện thoại tại Bắc Giang đòi Trần Anh bồi thường chiếc laptop Macbook Pro trị giá gần 40 triệu đồng.

Theo đó, chị Nguyễn Thị Xuân Hương (Bắc Giang) vào tháng 12/2016 đã mua một chiếc điện thoại Sony được khẳng định là mới 100% tại một siêu thị điện máy của Trần Anh tại địa bàn tỉnh. Chiếc điện thoại khi đó được bán theo một chương trình khuyến mại với giá gần 6 triệu đồng (giảm hơn 2 triệu so với giá gốc).

Khi nhận máy, chị Hương phát hiện trên điện thoại có vết sứt, hộp đựng đã cũ, trong bộ nhớ có lưu ảnh chụp cảnh siêu thị từ tháng 7/2016. Chị Hương khiếu nại lên các cấp lãnh đạo của hệ thống siêu thị điện máy này và Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

Vụ đòi Trần Anh bồi thường Macbook Pro gần 40 triệu đồng: Ý kiến của luật sư

Siêu thị điện máy Trần Anh (Địa chỉ: Số 1, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang) - Ảnh Internet

 Thông tin đến báo chí, đại diện Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh cho biết, đơn vị này đã nhận được thông báo ngay sau khi sự việc diễn ra. Theo đó, chiếc điện thoại Sony E5663 M5 Dual được bán là sản phẩm trưng bày, được thanh lý với giá khuyến mại. Thế nhưng, nhân viên hãng đã có sai sót về quy trình bán hàng khi không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách, không ký cam kết về việc mua hàng thanh lý, dẫn tới khiếu nại của khách. Ngay sau vụ việc, quản lý siêu thị Trần Anh Bắc Giang và các nhân viên có liên quan đã bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

Với chị Hương, Trần Anh đã thừa nhận sai sót, xin lỗi và đồng thời đề nghị với chị Hương việc thu hồi sản phẩm Sony E5663 M5 Dual và hoàn trả lại số tiền đã mua. Đơn vị này cũng tặng chị Hương một sản phẩm điện thoại mới, tương đương với sản phẩm cũ là sản phẩm Sony Experia F3116 có giá trị đang bán tại siêu thị là 4,49 triệu đồng.

Tuy nhiên, về phía chị Hương, chị vẫn giữ nguyên yêu cầu bồi thường bằng một chiếc laptop Macbook Pro (không lấy lại số tiền đã mua điện thoại trước kia). Ngoài ra, chị muốn giữ chiếc điện thoại Sony “cũ” đã mua để “làm kỷ niệm”.

Nói về lý do muốn bồi thường một chiếc laptop, chị Hương cho biết do quá mệt mỏi bởi quá trình khiếu nại làm mất nhiều thời gian của bản thân. Ngoài ra, lý do còn bởi sự không hợp tác giải quyết của Trần Anh.

Trong khi đó, phía siêu thị thì cho rằng ngay từ đầu chị Hương đã đưa yêu cầu bồi thường bằng laptop giá trị lớn một cách vô căn cứ, nên vụ việc mới kéo dài. Theo đơn vị này, nếu chị Hương muốn mua laptop Macbook Pro 2015, siêu thị sẵn sàng hỗ trợ giảm giá đúng bằng số tiền 4,49 triệu đồng (tương đương chiếc Sony Experia F3116). Tuy nhiên, đề xuất của Trần Anh đã bị khách hàng từ chối. Trần Anh cũng giữ nguyên đề xuất giải quyết như đã nêu, và có báo cáo phản hồi với Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương.

Ngày 3/5, Cục Quản lý Cạnh tranh có văn bản gửi chị Hương nội dung đồng tình với phương án giải quyết của Trần Anh. Cục cho biết phương án giải quyết là phù hợp với các quy định của pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cũng như tính chất, mức độ vụ việc.

Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị chị Hương liên hệ với Trần Anh để thống nhất phương án giải quyết. Trong trường hợp hai bên không thể thương lượng, hóa giải, Cục đề nghị các bên xem xét giải quyết vụ việc theo phương thức trọng tài hoặc tòa án. Tuy nhiên, đến nay, phía siêu thị và khách hàng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong giải quyết vụ việc.

Về vụ việc này, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công Lý, Hà Nội) cho biết, việc khách hàng đòi bồi thường chiếc laptop Macbook Pro là hoàn toàn vô lý. Bởi, laptop Macbook Pro 2015 không phải là sản phẩm mà Trần Anh mua bán với chị Hương. Trong vụ việc này, chị Hương có thể nhận lại tiền và trả lại máy điện thoại cho Trần Anh hoặc Trần Anh đổi sang máy điện thoại mới cho chị Hương – cách giải quyết của Trần Anh là đúng luật định. Tuy nhiên, nếu giữa chị Hương và Trần Anh không đạt được thỏa thuận thì chị Hương có quyền kiện trần Anh ra tòa.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang