Mùa Đông - Xuân dễ bùng phát dịch bệnh, cần lưu ý những gì?

author 06:47 04/01/2019

(VietQ.vn) - Mùa Đông Xuân, thời tiết thuận lợi cho virus sởi, thủy đậu, rubella và quai bị; các bệnh về hô hấp như: cúm mùa; cúm gia cầm lây sang người… ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không kịp thời điều trị.

BSCK2 Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội cho biết, mùa đông xuân, thời tiết thuận lợi cho virus sởi, thủy đậu, rubella và quai bị; các bệnh về hô hấp như: cúm mùa; cúm gia cầm lây sang người như: cúm A H5N1, cúm A H7N9; viêm đường hô hấp do các loại vi khuẩn

Theo thống kê và dự báo, năm 2018 và 2019, dịch sởi có thể bùng phát tại Hà Nội. Vì vậy, Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội đã quyết định tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh sởi và rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi sống trên địa bàn Hà Nội.

Cẩn trọng bệnh sởi, rubella vào mùa Đông - Xuân. Ảnh minh họa

Theo BS Tuấn, để phòng tránh những bệnh thường gặp trong mùa Đông - Xuân, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau:

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ calo và ăn thức ăn nóng để có 1 cơ thể khỏe mạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm ốm, chết.

- Hạn chế đi ra đường khi nhiệt độ xuống thấp. Giữ ấm cho cơ thể bằng cách mặc quần áo ấm, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, chú ý giữ ấm bàn tay, bàn chân và vùng đầu, mặt, cổ.

- Xúc họng, rửa mũi thường xuyên hàng ngày.

- Đóng kín cửa, tránh gió lùa, dùng đèn xông tinh dầu trong các phòng làm việc hoặc phòng sinh hoạt.

- Chủ động đi tiêm phòng các bệnh đã có vacine phòng bệnh như: sởi, quai bị, rubella, cúm, phế cầu, não mô cầu, thủy đậu...

Để không mắc bệnh sởi, thủy đậu, rubella, quai bị, BS. Tuấn khuyến cáo người dân cho trẻ từ 1-5 tuổi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccine phòng bệnh sởi, rubella theo lịch của địa phương. Những lứa tuổi khác cần chủ động đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm vaccine phòng bệnh sởi, quai bị, rubella; thủy đậu để phòng bệnh cho chính mình và góp phần tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Triệu Vy

Cẩn trọng nhồi máu cơ tim khi đi trong thời tiết rét đậm rét hại(VietQ.vn) - Người dân, đặc biệt người có tiền sử tim mạch không nên đi ngoài trời lúc nhiệt độ xuống thấp. Đây là nguyên nhân dẫn tới nhồi máu cơ tim, dễ mất mạng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang