Mua đồng hồ cổ cần kiểm tra những gì?

author 06:43 22/09/2014

(VietQ.vn) - Khi mua đồng hồ cổ, người mua cần tìm hiểu kĩ càng và có sự kết nối với những người có chung niềm đam mê với mình.

Bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào, khi lợi nhuận được đặt làm trung tâm, đều tiềm ẩn trong đó là những rủi ro, những nguy cơ, mánh khóe mà nhiều người mua ‘ngây thơ’ sẽ bước vào. Mua đồng hồ cũ cũng vậy. Và để tránh những cạm bẫy ấy, người mua đồng hồ cổ cần lưu ý những điều cơ bản sau.

1. Đừng mua đồng hồ mà không tìm hiểu

Việc mua ngay một chiếc đồng hồ cổ đẹp, hiếm, giá trị… khi bất ngờ nhìn thấy nó là một việc làm hết sức hấp dẫn và thú vị bởi nó giống như nắm bắt được vận may đi ngang đời mình. Nhưng đó chỉ là trong tưởng tượng của chúng ta.

Mua đồng hồ cổ có-tìm-hiểu để tránh 'tiền mất tật mang'

Mua đồng hồ cổ có-tìm-hiểu để tránh 'tiền mất tật mang'. Ảnh Jaeger-LeCoultre

Chỉ những người sành sỏi về một thương hiệu hay một mẫu đồng hồ nhất định mới có thể tự tin đưa ra quyết định mua bán nhanh chóng như vậy, còn đối với những người chơi đồng hồ nghiệp dư, hành động này được coi là hấp tấp, vì có rất nhiều cái bẫy được giăng ra trong quá trình mua bán đồng hồ, đặc biệt là đồng hồ cổ trong thời đại ngày nay. Vì vậy, thay vì ngay lập tức muốn chiếm lấy tác phẩm đó, người mua nên tìm hiểu thật kĩ càng về thương hiệu hay mẫu đồng hồ cổ mà mình muốn mua.

Sau khi tìm hiểu và quyết định được mẫu đồng hồ, giống như việc mua bán rất nhiều những mặt hàng khác, lời khuyên ở đây là người mua nên tìm kiếm thông tin về giá cả được đưa ra trên các website về đồng hồ uy tín, hoặc hỏi những người có hiểu biết tại các diễn đàn hay trong cuộc sống.

Mua bán đồng hồ cổ qua internet ngày càng trở nên thông dụng

Việc mua bán đồng hồ cổ trên mạng internet ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh Jaeger-LeCoultre

Bước cuối cùng là so sánh. Khi mua  bán trên thị trường đồng hồ cũ, việc bị ‘hớ’ vài triệu đồng, hay thậm chí là vài chục triệu đồng là việc rất có thể sẽ xảy ra, vì vậy việc so sánh những mẫu đồng hồ giống nhau về nhãn hiệu, về thiết kế, tính năng…nhưng có giá bán khác nhau là rất quan trọng. Bí quyết là tập trung vào những chi tiết nhỏ như kim đồng hồ, kí hiệu và chữ cái trên màn hình chính, tình trạng dây đeo, xước xát trên kính và thân đồng hồ.

Chia sẻ niềm đam mê

Người mua đồng hồ cổ có thể kết nối với nhau để cùng chia sẻ niềm đam mê và học hỏi lẫn nhau

Người mua đồng hồ cổ có thể kết nối với nhau để cùng chia sẻ niềm đam mê và học hỏi lẫn nhau. Ảnh minh họa

Ngày nay, cộng đồng yêu và chơi đồng hồ cổ trên các mạng xã hội, các diễn đàn đã không còn xa lạ với nhiều người. Đây là nơi mỗi người có thể tìm hiểu, xin ý kiến và góp ý lẫn nhau trong mọi câu hỏi, mọi quyết định mua bán đồng hồ, hay đơn giản chỉ là cùng nhau chia sẻ niềm đam mê đồng hồ cổ với nhau qua những tấm hình, những đoạn video.

Liên hệ với nhà sản xuất

Một số nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng trên thế giới lưu trữ lại toàn bộ thông tin về những chiếc đồng hồ họ đã sản xuất và bán ra trong quá khứ. Thậm chí, một số nhà sản xuất còn cho phép người mua truy cập thông tin đó qua những file nén thông tin (đôi khi có thể mất phí sử dụng) để tra cứu những thông tin cần biết cơ bản như số lượng được sản xuất, quốc gia xuất khẩu, năm sản xuất, kích cỡ,…và nhiều số liệu liên quan khác.

Mua đồng hồ cổ sẽ dễ dàng hơn nếu người mua khai thác được thông tin từ nhà sản xuất

Mua đồng hồ cổ sẽ dễ dàng hơn nếu người mua khai thác được thông tin từ nhà sản xuất . Ảnh minh họa

Tuy vậy, việc trả lời của họ có thể sẽ không được nhanh chóng hay đáp ứng được yêu cầu của chúng ta ngay lập tức, vì vậy, người mua cần bình tĩnh và chờ đợi, tìm ra những câu hỏi và những thông tin chính xác mình muốn biết để định hướng tìm kiếm dữ liệu.

Kết giao với một thợ sửa đồng hồ

Nếu có thể trở thành một người bạn với người thợ sửa đồng hồ, hoặc thợ chế tác đồng hồ chuyên nghiệp, điều này rất có ích. Người này sẽ sẵn sàng chia sẻ với chúng ta những thông tin hữu ích, những chi tiết về kĩ thuật mà không phải người bình thường nào cũng có thể nắm và hiểu được.

Hơn nữa, khi làm bạn và mua bán những mẫu đồng hồ cũ từ họ, người mua sẽ không còn phải lo lắng về việc bị chèn ép giá cả và chất lượng sản phẩm, đồng thời có thể bảo trì, sửa chữa những mẫu đồng hồ mình sở hữu thường xuyên và nhanh chóng.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang