Mua gas lừa, bình 12 kg chỉ còn hơn 10kg

author 09:08 26/12/2015

Trang bị đầy đủ tờ rơi, tem nhãn, hóa đơn bán lẻ, đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng... đúng chuẩn, các đối tượng lừa đảo bán gas giả dễ dàng đưa người tiêu dùng vào “bẫy”.

Cơ quan QLTT phát hiện đối tượng kinh doanh gas lừa tại nhà trọ đường C12 (Q.Tân Bình, TP.HCM) chuẩn bị giao hàng cho khách

Hàng loạt đối tượng lừa đảo này vừa sa lưới cơ quan chức năng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị lật tẩy.

Chứa “bom gas” trong nhà trọ

Chiều 24-12, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đồng loạt kiểm tra các điểm nghi vấn là nơi khởi nguồn của những đối tượng kinh doanh gas lừa tại Q.Tân Bình và Q.Bình Tân. Khi cơ quan chức năng ập vào khu nhà trọ số 18 đường C12 (P.13, Q.Tân Bình) cũng là lúc đối tượng lừa đảo chất bình gas lên xe máy chuẩn bị giao cho khách hàng.

Trong khuôn viên nhà trọ rộng chừng 15m2, gần chục bình gas đã được sang chiết, đóng niêm đầy đủ chờ đưa đi tiêu thụ. Ngoài ra, phòng trọ bày la liệt tờ rơi, tem nhãn giả mạo đựng trong thùng cactông, túi đựng đồ nghề với số lượng hàng chục ngàn tờ. Trên tờ rơi ghi rõ địa chỉ trụ sở, đại lý như: 182 Đồng Xoài (Tân Bình), 316 Quang Trung (Gò Vấp), 389A Trần Hưng Đạo (Q.1)... nhưng đều là những địa chỉ “ma”.

Làm việc với cơ quan chức năng, Nguyễn Hải Nam (tỉnh Phú Thọ) thừa nhận cùng ba người khác chuyển đến nhà trọ để thực hiện kinh doanh gas trái phép trong khoảng hai tháng gần đây.

“Do mới chuyển đến địa bàn nên các khách hàng chủ yếu trong khu vực Q.Tân Bình. Chúng tôi in ấn tờ rơi đưa đến các nhà dân, khu trọ để phát cũng như tư vấn người dân sử dụng gas để tạo lòng tin. Khi hết gas, khách hàng điện thoại chúng tôi sẽ giao” - Nam khai nhận.

Cụ thể, Nam cùng anh trai tên Nguyễn Việt Hùng (37 tuổi) chuẩn bị kỹ càng đồ nghề gồm các loại tờ rơi in ấn bắt mắt, các hóa đơn cùng dụng cụ sửa chữa gas đúng chuẩn của các công ty bán lẻ Bình Minh, Namgas rồi đến từng nhà tư vấn. Bước tiếp theo, các đối tượng này chuyển sang dụ dỗ người tiêu dùng bằng chiêu khuyến mãi những món quà hấp dẫn như bộ nồi, chảo, dao, kéo... cao cấp. Nếu không nhận quà, khách hàng được giảm giá đến 45.000 đồng/bình với cam kết gas chính hãng, trọng lượng đầy đủ.

Thậm chí khi khách hàng đòi cân đối chứng, nhóm của Nam sẵn sàng cho khách thấy tận mắt bằng chiếc cân mang theo nhưng đã được chỉnh sửa. Tuy nhiên, toàn bộ những bình gas mang tới cho khách hàng đều thiếu trọng lượng.

Tại điểm kiểm tra, khi đem cân thử những bình gas chuẩn bị giao cho khách hàng, chúng tôi phát hiện mỗi bình gas thiếu 4,5-5kg. Như vậy, chỉ bằng chiêu thức ăn gian trọng lượng, khách hàng bị "móc túi" gần 150.000 đồng/bình gas. Chưa hết, các đối tượng này còn sử dụng chiêu “hù dọa” về chuyện mất an toàn để người tiêu dùng thay van, dây gas với giá cao.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Việt cũng thuê phòng trọ số 390/45/19 quốc lộ 1 (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) làm “trụ sở” để kinh doanh gas trái phép, lừa đảo. Hơn chục bình gas không rõ nguồn gốc được chứa trữ ngay trong nhà.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phát hiện một lượng lớn các loại tờ rơi, đề can giả mạo hãng gas Bình Minh, được in ấn bắt mắt chuẩn bị đem đi “giăng bẫy” người tiêu dùng. Hơn 20kg giấy tờ loại này cùng các phương tiện hành nghề như xe máy, dây van gas bị cơ quan chức năng tạm giữ.

Mờ mắt vì lợi nhuận

Ngay sau khi kiểm tra điểm kinh doanh gas lừa, một cán bộ quản lý thị trường phải thốt lên: “Quá nguy hiểm! Chỉ cần một trong những bình gas này xảy ra sự cố cháy nổ thì khu trọ này khó tránh khỏi tang thương!”. Thực tế cho thấy ngoài việc kinh doanh trái phép và ăn gian trọng lượng, những bình gas tại các nhà trọ này đều được sang chiết lậu. Các đối tượng lừa đảo khai nhận nguồn gas được đặt hàng riêng từ các đại lý, điểm chiết gas trái phép với giá rẻ, bình gas móp méo không được kiểm định chất lượng.

Theo tìm hiểu, hàng loạt hãng gas trên thị trường như Saigon Petro, PVgas Saigon, Pacific Petro... đều thực hiện công bố địa chỉ các đại lý chính thức, sử dụng tem chuyên dụng chống giả, gia tăng dấu hiệu nhận biết thương hiệu... nhưng không thể kiểm soát hết những thất thoát vỏ bình. Kẻ gian lợi dụng khâu phân phối “buôn đứt bán đoạn” để chiếm dụng vỏ bình, sang chiết lậu nhằm "móc túi" người tiêu dùng, gây nguy cơ cháy nổ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Loan, chủ hệ thống bán lẻ gas Bình Minh, cho biết thực tế việc chọn mua sản phẩm gas chính hãng không khó nhưng người tiêu dùng vẫn dính bẫy do chưa chú tâm đến an toàn, ham giá rẻ

“Các đối tượng gas lừa hoạt động tinh vi nên công ty phải liên tục xoay chuyển để ứng phó. Thế nhưng mỗi khi công ty có thay đổi nào về việc nhận diện thương hiệu, cách thức tiếp cận, chăm sóc khách hàng... các đối tượng này cũng nhanh chóng sao chép” - ông Loan cho hay.

Ông Nguyễn Hải Long, chủ tịch Chi hội gas miền Nam, khẳng định những vụ nổ khí gas thời gian gần đây đều xuất phát từ những bình gas không được kiểm soát chất lượng, sang chiết lậu. Những đợt truy quét gas lậu của cơ quan chức năng cũng không làm các đối tượng lừa đảo này chùn tay vì lợi nhuận từ việc sang chiết gas lậu quá lớn.

Có những trạm chiết gas lậu tại Long An, Đồng Nai... bị phát hiện vi phạm 4-5 lần nhưng vẫn không thể dẹp bỏ hoàn toàn. “Trong khi đó, các thương hiệu gas vẫn trăm hoa đua nở, mất kiểm soát do cơ chế quản lý, đơn vị thực thi chưa làm triệt để” - ông Long nói.

Cẩn trọng lắm mới thoát bẫy lừa!

Bà Lê Thị Thanh (đường Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình) cho biết giữa tháng 12-2015, một người tự xưng là nhân viên hãng gas Bình Minh đến tư vấn cách sử dụng gas, sau đó cho số điện thoại cũng như trình bày chính sách giá khuyến mãi hấp dẫn mới của công ty.

Thấy anh nhân viên tận tình, bà Thanh đã kêu tới đổi gas khi bình gas của gia đình hết. Sau khi cẩn trọng kiểm tra tem niêm màng co trên bình gas và yêu cầu nhân viên cân trọng lượng đều đúng chuẩn, bà Thanh đem cân của gia đình ra đối chứng và phát hiện bình gas thiếu 5kg.

Tuy nhiên, anh nhân viên này một mực khẳng định cân gia đình của bà sai! Chỉ đến khi bà Thanh lấy điện thoại gọi cho đường dây tư vấn của công ty, nhân viên này mới lẳng lặng rút lui.

“Đang nấu nướng mà hết gas, ai cũng vội nên không chú tâm vì vậy rất dễ bị lừa. Do đó mỗi nhà nên chuẩn bị cân để đối chứng, lưu sẵn số điện thoại hãng gas mình vẫn hay dùng để họ xác nhận hàng chính hãng. Kẻ gian ắt sẽ bị lật tẩy” - bà Thanh chia sẻ.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang