Bối rối lựa quà cho bé yêu giữa 'ma trận' đồ chơi Trung Quốc độc hại

author 10:32 31/05/2016

(VietQ.vn) - Những ngày Tết thiếu nhi cận kề, cũng là mùa làm ăn của cánh buôn đồ chơi Trung Quốc dù nhiều bậc phụ huynh vẫn tỏ ra lo ngại về chất lượng.

Nhắc đến hàng Trung Quốc, rất nhiều người tỏ ra lo ngại về chất lượng, thế nhưng cho đến nay hàng Trung Quốc vẫn hiện diện trong từng con phố, khu chợ. Những ngày Tết thiếu nhi cận kề, cũng là mùa làm ăn của cánh buôn đồ chơi Trung Quốc.

Và có một điều dễ nhận thấy là các mặt hàng đồ chơi này có giá thành rất hợp túi tiền, chỉ dao động từ vài chục ngàn đến khoảng hơn ba trăm ngàn. Và người bán hàng cũng công khai những mặt hàng này là Trung Quốc chứ chẳng phải e dè. Có chăng chỉ có một vài mặt hàng quần áo, giày dép trẻ em được gắn mác “made in Vietnam” hoặc “made in Cambodia”, bởi tâm lý chung của hầu hết phụ huynh là mình mặc hàng Trung Quốc được nhưng con thì không.

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ từng phát hiện 2 mẫu miếng dán đồ chơi trẻ em chứa chất phthalate vượt hơn 100 lần, thậm chí là 482 lần so với giới hạn tối đa khiến người tiêu dùng không khỏi bàng hoàng.

Thêm vào đó, bộ sản phẩm trang sức trẻ em xuất xứ Trung Quốc đã bị chính các nhà nghiên cứu nước này chỉ ra rằng, nồng độ niken trong hạt cườm vượt quá giới hạn cho phép, có thể gây mẫn cảm cho trẻ, thậm chí dị ứng nếu tiếp xúc lâu dài và trực tiếp qua da.

Đồ chơi Trung Quốc bị thu hồi tại Đức do nhiễm chì

 Đồ chơi Trung Quốc bị thu hồi tại Đức do nhiễm chì

Đáng lo ngại, những loại đồ chơi nhập lậu không được kiểm soát chất lượng ấy đang hàng ngày, hàng giờ, theo nhiều ngả đường khác nhau tuồn về các thành phố lớn và tỏa đi khắp các địa phương trên cả nước và đầu độc không biết bao nhiêu em nhỏ.

Mới dây, theo danh sách sản phẩm thu hồi của Liên minh châu Âu EU, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi đồ chơi âm nhạc bằng gỗ của Trung Quốc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ em.

Các cơ quan chức năng tại Đức cho biết, sản phẩm bị thu hồi mang tên Die Lieben Sieben, nhãn hiệu Die Spiegeburg với số model No12200 và mã vạch là 4029753122001. Chúng thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Loại đồ chơi bằng gỗ này được sơn màu đỏ và vàng.

Lực lượng chức năng cho biết, loại sơn màu đỏ và vàng trên sản phẩm có chứa chì với nồng độ lên đến 330 mg/kg. Giới chức cho biết, khi trẻ em tiếp xúc với chì, có thể bị nhiễm độc thần kinh nghiệm trọng. Sức khỏe của trẻ sẽ bị đe dọa khi sử dụng loại đồ chơi này.

Theo WHO, trẻ em có mức hấp thụ chì cao gấp 3-4 lần người lớn. Chì tích tụ ở xương, cản trở chuyển hóa Canxi bằng cách kìm hãm sự chuyển hóa vitamin D, gây độc cả cơ quan thần kinh trung ương lẫn thần kinh ngoại biên. Đặc biệt, Chì gây tác động mãn tính tới phát triển trí tuệ. Ngộ độc Chì còn gây ra biến chứng viêm não ở trẻ em.

Chì tác động lên hệ thống enzyme vận chuyển hiđro gây nên một số rối loạn cơ thể, trong đó chủ yếu là rối loạn bộ phận tạo huyết (tủy xương). Tùy theo mức độ nhiễm độc có thể gây ra những tai biến, nếu nặng có thể gây tử vong.

Với những phụ nữ có thai thường xuyên tiếp xúc với chì khả năng sẩy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn. Chì có tác dụng rất độc hại cho cơ thể con người và có thể gây ra một số bệnh kinh niên, mãn tính, ví dụ như bệnh thận hay bệnh thần kinh.

'Hãi hùng' chất gây vô sinh tiềm ẩn trong đồ chơi trẻ em (VietQ.vn) - Đồ chơi trẻ em vào dịp 1/6 đa dạng, phong phú với nhiều chủng loại, Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý khi lựa chọn cho đồ để tránh nguy hiểm cho bé.

Thu Thảo (theo EC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang