Mua hàng qua Facebook: Cảnh giác kẻo 'rước' hàng giả về nhà

author 20:09 13/11/2016

(VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh vừa khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng mỗi khi mua hàng qua mạng đặc biệt là mua hàng qua Facebook.

Hiện nay, các loại hình dịch vụ, kinh doanh online ngày càng nở rộ bởi sự tiện lợi. Người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu sản phẩm rồi comment xác nhận trên Facebook hoặc fanpage của người bán là giao dịch có thể được tiến hành.

Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua hàng qua mạng, nhất là qua Facebook. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, việc trao đổi thông tin giữa kẻ mua người bán quá giản đơn. Mua bán ở nơi công cộng mà ai cũng có thể đọc được khiến nhiều đối tượng xấu, những người bán hàng không chân chính lợi dụng kẽ hở để cạnh tranh không lành mạnh hòng thu lợi bất chính, hay nặng hơn là lừa đảo những người thật thà, nhẹ dạ. Có nhiều người phải khóc dở mếu dở vì nhận được những mặt hàng không như mong muốn. 

Điển hình gần đây nhất một trường hợp đã phải gửi đơn khiếu nại lên Cục Quản lý (Bộ Công thương) cạnh tranh kêu cứu đó là trường hợp của người tiêu dùng tên P. H.T. Trong đơn khiếu nại, người tiêu này cho biết về việc mua 3 sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc trên Facebook với tổng trị giá 450.000 đồng. Tuy nhiên, khi nhận được hàng thì phát hiện ra đó là hàng giả, không đúng sự thực như quảng cáo.

Qua những vụ việc như nói trên, Cục Quản lý cạnh tranh một lần nữa khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng, đặc biệt là mua hàng qua Facebook, trước khi mua cần cân nhắc kỹ trước về nguồn gốc, giá cả của sản phẩm.

Cảnh giác với gạch men Trung Quốc được 'hô biến' thành hàng Việt(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng nhập khẩu gạch men Trung Quốc sau đó gắn mác Việt Nam vô cùng tinh vi gây hưởng không nhỏ tới người tiêu dùng.

Quan trọng nhất, do tính chất đặc thù của việc bán hàng qua Facebook, người tiêu dùng nên tham khảo kỹ từ nhiều nguồn và lựa chọn nơi uy tín để giao dịch.

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp mà không thể liên hệ với người bán, người tiêu dùng nên để lại đánh giá (feedback) trên các trang Facebook bán hàng, trong đó nêu rõ vụ việc của mình.

Do đó, để được tư vấn và hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương mình sinh sống hoặc liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang