Mua hàng qua Facebook: Tiền trả rồi nhưng chờ mãi không thấy hàng đâu

author 12:17 15/10/2014

(VietQ.vn) - Đó là tình cảnh của chị Phùng Thị Thủy (Hạ Long, Quảng Ninh) và rất nhiều người khác gặp phải khi mua hàng trên mạng.

Phản ánh đến Chất lượng Việt Nam, chị Thủy cho hay: Mới đây, chị được một người kết bạn với mình trên mạng xã hội facebook. Người này có tên facebook là Lộc âu. Trên trang cá nhân facebook của mình, Lộc âu rao tin chuyên bán quần áo trẻ em, xe đạp, xe đẩy, xe vòng và các dụng cụ đồ chơi cho trẻ em.

“Chị ta bán rất rẻ, ở Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả… (thuộc tỉnh Quảng Ninh). Chị ta vào rất nhiều hội trên facebook để đăng tin bán hàng” – chị Thủy cho biết.

Mua hàng qua mạng bị lừa đảo

Mua hàng qua mạng bị lừa đảo. Ảnh: V. C

Ngoài ra, cũng theo chị Thủy nói thì người có tên Lộc âu này thường xuyên viết rằng mình có hoàn cảnh rất khó khăn, một mình nuôi con nhỏ, con cái hay ốm đau, bệnh tật… Thấy thế nên cũng có rất nhiều người mua hàng ủng hộ.

“Tôi mua của người này vài món đồ với tổng giá trị khoảng 2 triệu đồng. Thế nhưng sau khi tôi chuyển tiền vào tài khoản cho cô ta, chờ hàng tuần vẫn không thấy cô ta chuyển hàng lại” – chị Thủy nói.

Chị Thủy cho biết, chị và nhiều bạn bè của mình đã gặp tình cảnh tương tự khi mua hàng của người này.

Khi khách hàng chuyển khoản xong, gọi điện bảo chuyển hàng thì cô ta nói chuyển rồi và trả lời vòng vo. Gọi nhiều lần hỏi sao không thấy chuyển hàng thì cô ta tắt máy, chặn facebook của người đã chuyển khoản.

Mới đây, khi chị Thủy gọi vào số máy di động của người này (0126 250 55xx) thì có một người đàn ông nghe điện.

Hỏi Lộc âu thì anh ta bảo Lộc âu ra ngoài chưa về. Sau nhiều lần goị điện thì Lộc âu nhắn tin lại: “Hiện tại mình rất khó khăn, mình không có chồng và đang cần tiền nuôi con. Tiền đó xem như là mình mượn của bạn, sau này mình trả”.

Mua hàng qua mạng bị lừa đảo

Nhiều người tiêu dùng đã bị Đặng Thị Ái Sương lừa. Ảnh: V. C

Chị Thủy cho biết, tên chủ tài khoản để giao dịch mua bán hàng hóa của người này là Đặng Thị Ái S. Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Quảng Trị.

Hiện tại, chị Thủy và rất nhiều người khác đã chuyển tiền cho người “bán hàng trên facebook” này nhưng không nhận được hàng. Và lí do cô ta đưa ra đều là “do hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi con nên xin… thông cảm”.

Việc mua bán hàng qua mạng được diễn ra dưới hình thức: Người mua chọn một sản phẩm muốn mua và gọi tới số điện thoại được giới thiệu trên mạng. Sau đó, qua trao đổi, người mua phải gửi tiền vào tài khoản cố định, người bán mới gửi hàng qua bưu điện hoặc giao hàng tận tay nếu trong phạm vi cho phép.

Trong cách thức giao dịch này, cả người mua lẫn người bán đều không nắm rõ thông tin về nhau. Cụ thể, người mua ở thế bị động vì không được “sờ tận tay, day tận trán” mặt hàng mà vẫn phải chuyển tiền trước. Tiền tươi thóc thật bỏ ra nhưng có hàng hay không thì còn chờ vào “lòng tốt” của bên bán.

Bởi vậy, khách hàng chỉ nên tham gia vào các địa chỉ mua bán được giới thiệu từ người quen. Nên tìm hiểu kỹ thông tin về địa chỉ cửa hàng, và nên chọn chế độ thanh toán tạm giữ để đảm bảo được bồi hoàn tiền khi có sự cố xảy ra.

Việc mua hàng qua mạng nhận được sản phẩm chất lượng không đi liền với giá cả đã có rất nhiều người gặp phải. Trường hợp chuyển tiền rồi mà chưa nhận được hàng cũng không ít. Do đó, kinh nghiệm là người mua phải kiểm tra kỹ lưỡng, thậm chí phải trực tiếp đến xem sản phẩm có đúng như quảng cáo hay không.

 Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang