Mua hàng trực tuyến: Hacker dễ dàng chiếm đoạt tài sản bằng nhiều con đường

author 06:29 29/09/2018

(VietQ.vn) - Theo công ty bảo mật Securritybox, việc mua hàng trực tuyến khá thuận lợi tuy nhiên lại là cơ hội cho kẻ xấu tìm cách chiếm đoạt tài sản thông qua nhiều con đường khá tinh vi.

Bộ Công Thương cho biết, tại Việt Nam, trong vòng 5 năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến. Các sàn thương mại điện tử cung cấp các mặt hàng rất đa dạng cùng hình thức thanh toán linh hoạt, phong phú, cho phép người tiêu dùng mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện từ nhiều nguồn khác nhau: trang web, mạng xã hội (facebook, instagram,…). Đặc biệt, có những trang web cung cấp dịch vụ so sánh giá sản phẩm từ các trang web khác đã hỗ trợ người tiêu dùng rất tốt trong việc mua hàng qua mạng.

 Mua hàng trực tuyến chứa nhiều rủi ro không nên quá lạm dụng

 Mua hàng trực tuyến chứa nhiều rủi ro không nên quá lạm dụng

Bên cạnh đó, hình thức trực tuyến cung cấp rất đa dạng các loại sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là mặt hàng quần áo, đồ điện tử, đồ chơi, mỹ phẩm. Hầu hết các sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi mua. Vì thế, người tiêu dùng có thể tìm hiểu về sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định mua.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi mà mua hàng trực tuyến đem lại thì theo công ty bảo mật Securritybox, việc mua hàng trực tuyến lại mang nhiều rủi ro. Ngoài việc nhận được hàng "treo đầu dê bán thịt chó" thì điều nguy hiểm hơn cả chính là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng nhằm tìm cách chiếm đoạt tài sản bằng nhiều con đường khác nhau:

Tạo website và tin nhắn email, đường dẫn lừa đảo

Những kẻ tấn công có thể tạo ra những website lừa đảo giống như những website hợp pháp hay những email được gửi từ những nguồn tin cậy. Các hoạt động từ thiện xã hội cũng bị lợi dụng và bị bóp méo theo cách này, đặc biệt sau những thảm họa thiên nhiên hoặc những mùa nghỉ lễ. Những kẻ tấn công tạo những website và email độc hại nhằm thuyết phục bạn cung cấp thông tin cá nhân và tài chính.

Cảnh báo: Hóa chất trong mỹ phẩm có thể ảnh hưởng tới hormone phụ nữ(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới từ Đại học George Mason (Mỹ) cho biết, trang điểm có thể có một số tác dụng phụ không mong muốn đối với hormone phụ nữ bởi hóa chất tiềm ẩn trong mỹ phẩm gây ra.

Nhắm vào những máy tính/tài khoản không an toàn

Nếu người dùng không thực hiện các bước bảo mật để bảo vệ máy tính/tài khoản khỏi virus và những mã độc khác nên kẻ tấn công có thể sẽ xâm nhập vào máy tính và toàn bộ thông tin trong đó. Một điều vô cùng quan trọng đối với các nhà cung cấp là cần phải bảo vệ hệ thống máy tính của mình để ngăn chặn kẻ tấn công khỏi việc xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của khách hàng.

Chặn thông tin từ một giao dịch không an toàn

Nếu một nhà cung cấp không sử dụng mã hóa, kẻ tấn công có thể chặn thông tin của người dùng khi nó đang được truyền đi. 

Vì vậy, để không bị hack tấn công khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng nên sử dụng các phần mềm bảo mật như: phần mềm diệt virus, tường lửa, phần mềm chống gián điệp. Hãy chắc chắn rằng phiên bản phần mềm diệt virus luôn được cập nhật. Phần mềm gián điệp ẩn trong các phần mềm cũng tạo cơ hội cho kẻ tấn công xâm nhập vào dữ liệu của bạn, vì vậy nên sử dụng một phần mềm chống gián điệp để quét máy tính và loại bỏ bất kỳ một file độc hại nào.

Giao dịch, mua bán với những nhà cung cấp đáng tin cậy trên thị trường. Trong nhiều trường hợp cần phải xác minh tính hợp pháp và đáng tin cậy của các website bởi kẻ xấu thường sử dụng các website lừa đảo để lừa người dùng. Do đó, hãy khoanh vùng và ghi chú lại số điện thoại và địa chỉ của nhà cung cấp trong trường hợp có vấn đề gì xảy ra trong quá trình giao dịch.

Sử dụng mật khẩu và những tính năng bảo mật khác như bảo mật 2 lớp để bảo vệ máy tính và dữ liệu khỏi những kẻ tấn công.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang