Mùa hè dùng chiếu gì cho mát?

author 07:16 20/05/2013

(VietQ.vn) - Chiếu là sản phẩm góp phần đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn. Trên thị trường có rất nhiều loại chiếu để bạn lựa chọn.

 

Tuy nhiên, chọn lựa loại chiếu nào để có giấc ngủ ngon trong thời tiết nắng nóng và oi bức; sử dụng chiếu sao cho hiệu quả và bền nhất thì không phải ai cũng biết. Chất lượng Việt Nam tư vấn giúp bạn một số bí quyết để lựa chọn loại chiếu phù hợp dùng trong ngày hè.
 

Chiếu trúc

 

Mùa hè, nằm ngủ trên chiếu trúc sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn là những loại chiếu cói dày hay chiếu nhựa pha nylon. Chiếu trúc bày bán trên thị trường hiện nay có 2 loại chủ yếu: chiếu Việt Nam và chiếu Trung Quốc. Về giá cả, chiếu Việt Nam thường đắt hơn chiếu Trung Quốc.

Chiếu trúc Việt Nam hầu hết các công đoạn là làm thủ công vì thế hạt chiếu trúc thường mộc, độ bóng không cao, màu sắc hình thái không được phong phú. Nhưng chiếu trúc Việt Nam lại rất bền, không hay bị vỡ hạt trúc, cước to được xâu bằng tay nên chiếu có độ chắc bền cao, cảm giác cầm vào chiếu rất chắc tay....

Khi mua, bạn nên kiểm tra kỹ từng chi tiết của chiếu vì mắt trúc vỡ sẽ kéo theo dây cước bị đứt khi cọ xát xuống mặt giường. Nên chọn mua những chiếc chiếu có mắt dày, đều và không nứt vỡ. Khi sử dụng, tuyệt đối không đập chiếu hay sử dụng bột giặt, thuốc tẩy để giặt vì sẽ gây vỡ mắt trúc, đứt cước dẫn đến hỏng.

Nếu những người chưa quen nằm chiếu trúc thì nên chọn mua chiếu mắt nhỏ vì nhìn chiếu sẽ thanh hơn, không gây đau lưng.

Chiếu trúc nằm rất mát trong mùa hè nhưng tre trúc mang tính hàn, lạnh nên cũng cần lưu ý khi dùng cho trẻ nhỏ và người cao tuổi
Chiếu trúc nằm rất mát trong mùa hè nhưng tre trúc mang tính hàn, lạnh nên cũng cần lưu ý khi dùng cho trẻ nhỏ và người cao tuổi

Nhờ lợi thế không phải giặt, chỉ cần lau khăn ướt hoặc khăn có thấm cồn là sạch. Do đó, loại chiếu này cũng thích hợp với gia đình đang có trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, chiếu trúc có một điểm bất lợi mà không phải ai cũng biết, đó là tre trúc mang tính hàn, lạnh. Với mùa nóng, nằm chiếu trúc bạn cảm thấy rất mát nhưng nếu nằm những hôm trời mưa sẽ thấy lạnh về đêm, những người lớn tuổi dễ bị tái bệnh khớp, trẻ nhỏ dễ bị cảm lạnh. Bạn nên rất lưu ý điều này trước khi chọn mua.

Chiếu mây

Loại chiếu này còn được đặt cho tên khác là “chiếu điều hòa”. Chiếu đặc biệt thích hợp dùng cho các phòng có sử dụng điều hòa, trải lên đệm (ở 2 góc có chun để bọc vào đệm, giữ chiếu phằng). Chiếu làm từ sợi mây tổng hợp, khi sử dụng điều hòa, chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Chiếu mây thích hợp dùng trong những phòng có điều hòa
Chiếu mây thích hợp dùng trong những phòng có điều hòa

Đa số sản phẩm trên thị trường hiện nay là hàng nhập tự do nên giá và chất lượng chiếu tại các nơi bán khác nhau không đồng đều. Người tiêu dùng nên tham khảo giá và chọn sản phẩm mà sợi mây có họa tiết sắc sảo, đường may chắc chắn để mua được chiếu tốt. Tuy nhiên, do đặc trưng của chất liệu mây, tre, người sử dụng không nên giặt nước để tăng độ bền cho sản phẩm.

Chiếu mây gập dễ dàng, gọn nhẹ, tiện lợi khi mang đi xa cũng như khi vệ sinh chiếu vì không nặng như chiếu trúc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là với những phòng không sử dụng điều hòa thì chiếu chỉ có tác dụng làm mát như các loại chiếu thông thường trong khi giá cả lại đắt hơn. Đây cũng là một điều đáng lưu tâm khi người tiêu dùng chọn mua sản phẩm.

Chiếu cao su

Được làm từ chất liệu cao su, mềm mại với thiết kế các lỗ thông khí để làm mát. Loại chiếu này dùng cho những gia đình có trẻ nhỏ với ưu điểm là thoáng mát, khô ráo lưng em bé, giảm tải việc đóng tã bỉm và giặt ga đệm. Chiếu có nhiều màu sắc, họa tiết trẻ thơ rất ngộ nghĩnh.

Chiếu cao su khá thoáng mát khi dùng cho trẻ nhỏ
Chiếu cao su khá thoáng mát khi dùng cho trẻ nhỏ

Chiếu cao su có điểm tiện lợi là chỉ cần lau qua là sạch ngay chứ không phải vất vả đi giặt như chiếu cói, chiếu cỏ. Nếu gia đình bạn có điều hòa thì chiếu cao su khá phù hợp với bé bởi với loại chiếu này bé sẽ nằm êm lưng. Tuy nhiên, với những bé ra nhiều mồ hôi hoặc hay ra mồ hôi trộm thì đây lại không phải sự lựa chọn được ưu tiên vì bé dễ bị cảm lạnh hơn là dùng các loại chiếu thường.

Khi vệ sinh, người tiêu dùng chú ý không nên chải chiếu bằng bàn chải nhọn, không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang