Mùa kỷ yếu - mùa ‘hốt bạc’ của thị trường ăn theo trào lưu này

author 06:53 24/10/2016

(VietQ.vn) - Những dịch vụ ăn theo mùa kỷ yếu như: Cho thuê trang phục, makeup, chụp ảnh, hoa kỷ yếu… đang “hốt bạc”.

Sự kiện: tin tức thị trường

Khoảng 3 năm trở lại đây, ảnh kỷ yếu đã trở thành một trào lưu không thể thiếu của học sinh, sinh viên cuối cấp. Và cứ độ cuối thu, đầu đông những ngày nắng nhẹ, thời tiết thuận lợi là sinh viên, học sinh năm cuối lại nhộn nhịp cùng nhau đi chụp ảnh kỷ yếu. Cùng với đó, những dịch vụ ăn theo như cho thuê trang phục, makeup, chụp ảnh, hoa kỉ yếu… đã thực sự trở thành một lĩnh vực kinh doanh kiếm “bạc tỉ”.

 Thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng nhờ cho thuê trang phục và makeup

Đó là tiết lộ của một chủ cửa hàng cho thuê đồ chụp ảnh kỉ yếu và makeup tại quận Hai Bà Trưng – Hà Nội. Theo đó, vào mùa kỷ yếu, cửa hàng này làm việc hết công suất với việc cho thuê đồ và nhận makeup cho các bạn học sinh lớp 12 và sinh viên cuối cấp Đại học, Cao đẳng. Giá cho thuê một bộ vest kèm áo sơ mi trắng và cà vạt cho nam sinh dao động khoảng 150.000 – 500.000 đồng/ bộ/ ngày tùy theo chất liệu. Còn một bộ áo dài cho nữ sinh thuê có giá dao động khoảng 80.000 – 300.000 đồng/bộ/ ngày. Chưa kể đến trang phục cử nhân và cùng với đó là chi phí makeup, hoa cài đầu … Thậm chí, một số bạn sinh viên muốn những bức ảnh không bị nhàm chán còn thuê thêm những bộ vest, áo dài khác nhau.

Mỗi ngày như thế này có hàng trăm sinh viên đến cửa hàng này thuê và đăng kí sử dụng các dịch vụ makeup đi kèm khiến cửa hàng nhộn nhịp gần như suốt 24/24 giờ.

Cho thuê trang phục kỷ yếu là một trong những dịch vụ "hốt bạc" ăn theo mỗi mùa kỷ  yếu của học sinh, sinh viên

Chủ cửa hàng này chia sẻ, cuối tháng 10 và đầu tháng 11 là mùa kỉ yếu của học sinh, sinh viên. Thời điểm này trời không quá nóng và gió mùa đông bắc chưa về, hơn hết, đây cũng là khoảng thời gian mà sinh viên cuối cấp không phải lo toan với việc thi cử, bài vở, đồ án tốt nghiệp. Thế nên, rất thích hợp để chụp ảnh kỉ yếu. Khoảng 3 năm nay, chụp ảnh kỉ yếu đã dần trở thành trào lưu. Trước đây, cửa hàng này chỉ cho thuê trang phục biểu diễn phục vụ các dịp lễ, hay hội hè. Tuy nhiên, khi thấy mùa chụp ảnh kỉ yếu nở rộ, thì cửa hàng đã kinh doanh thêm mặt hàng cho thuê trang phục kỉ yếu kèm theo makeup, hoa cài  đầu…

Có những ngày cuối tuần như hôm nay, cửa hàng mở cửa 24/24. Từ khoảng 3 – 4 giờ sáng là bắt đầu chuẩn bị đồ cho nhân viên makeup đi trang điểm tại các địa điểm được hẹn sẵn. Sau đó, lại tất bật với việc bày đồ để các bạn sinh viên đến chọn và đặt tiền trước, rồi ghi sổ sách, tư vấn đến tận 23 giờ đêm. Sau đó thì thay phiên nhau kiểm lại đồ, chốt đơn hàng và giặt giũ cũng như là phẳng lại đồ cho mới. Thế nên, khoảng thời gian này cửa hàng làm việc hết công suất, nhân viên chỉ thay nhau nghỉ một xíu xong lại việc ai nấy làm.

Thu nhập của cửa hàng sau khi trừ chi phí cũng được khoảng gần 100 triệu/tháng. Tuy nhiên, một năm chỉ có 1 mùa kỉ yếu mới có doanh thu như vậy. Các tháng khác cho thuê trang phục biểu diễn thì không được là bao. Cửa hàng mình cũng may mắn ở gần nhiều trường Đại học lớn và giá cả cũng hướng đến các bạn sinh viên nên là có phần đông đúc. Dự kiến, mùa kỉ yếu sang năm mình sẽ thuê thêm mặt bằng để mở cơ sở 2, như năm nay là quá tải” – Chủ cửa hàng này nói.

Ngoài cửa hàng này, trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là gần các trường Đại học, Cao đẳng, rất nhiều cửa hàng cho thuê trang phục chụp ảnh kỉ yếu hay các dịch vụ đi kèm dù lớn hay bé cũng đang vào mùa “hốt bạc”.  

“Thợ chụp ảnh” cũng được dịp kiếm tiền tỉ

Một gói chụp ảnh kỉ yếu dành cho một lớp sinh viên ở Hà Nội với việc di chuyển từ 2 – 3 điểm trong nội thành có giá dao động từ 3 – 5 triệu đồng. Nếu như sinh viên muốn ra ngoại thành tại các điểm chụp ảnh như thành cổ Sơn Tây, núi Ba Vì hay xa hơn hoặc thuê thêm thợ chụp ngoài cùng với đó là một ekip chuyên nghiệp thì giá có khi lên cả vài chục triệu đồng.

Anh Nam Anh, một thợ chụp ảnh kỉ yếu cho biết: “Từ đầu tháng 10 mình đã kín lịch chụp kỉ yếu cho các bạn sinh viên. Giá chụp đã có khung chung, tuy nhiên, ngày cuối tuần thì giá cao hơn. Đặc biệt, nếu như thêm một thợ chụp kèm sẽ phải thêm vào tổng giá khoảng 2 triệu đồng cho mỗi buổi. Và nếu như các bạn sinh viên mà chậm, không điều phối thời gian hợp lý để quá giờ quy định sẽ phải trả thêm phí ngoài giờ. Mùa kỉ yếu thì hầu như thợ ảnh nào cũng bận rộn và vất vả, thậm chí, thời gian ngủ cũng không có nhiều. Có nhiều khi chụp đến gần 12 giờ đêm mới xong, sáng hôm sau 4 giờ lại dậy chuẩn bị đồ nghề và lên đường”.

Anh Nam Anh tiết lộ, những năm trước, mùa chụp kỉ yếu, cửa hàng dịch vụ chụp ảnh của anh thu về tổng doanh cả tỉ đồng với 2 chi nhánh làm việc hết công suất và đôi khi phải từ chối lịch, nhất là những ngày cuối tuần.

Để có những bức ảnh kỷ yếu đẹp, các bạn sinh viên không chỉ tốn tiền thuê trang phục, makeup, hoa mà còn cả một ekip chụp  ảnh chuyên nghiệp. Như vậy, nghề chụp ảnh kỷ yếu cũng là một trong những nghề "kiếm tiền tỉ" dịp này - Ảnh VB2

 

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, bạn Lê Sỹ - một thợ chụp ảnh kỉ yếu thời vụ cho biết: “Công việc chính của em là làm thiết kế. Tuy nhiên, em cũng biết chụp ảnh và vẫn thường xuyên đi chụp kỉ yếu dạo kể từ khi còn là sinh viên. Thời điểm này trùng với mùa cưới nên rất khan hiếm các thợ chụp ảnh và em, tuy rằng không chuyên nhưng cũng đã kín lịch. Có thể nói, làm một mùa kỉ yếu tiền tiêu cả năm và còn dư ra 1 khoản để du lịch. Vì vậy, em không chọn cho mình làm nhân viên cố định ở một công ty nào cả mà làm thiết kế cùng với chụp ảnh dạo. Như vậy, với em cũng đủ thu nhập cho cuộc sống của chính mình.”

Có thể nói, kinh doanh các mặt hàng “ăn theo” mùa kỉ yếu đang là nghề “hốt bạc”. Bởi theo tâm lý chung, hầu như bạn sinh viên, học sinh cuối cấp nào cũng mong muốn lưu giữ lại cho mình những khoảng khắc đáng nhớ của ngày tháng cuối cấp. Vì vậy, khoản chi cho ảnh kỉ yếu thường sẽ không phải cân đo đong đến nhiều, miễn sao, có được một bộ ảnh ưng ý nhất.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang