Cảnh báo ô tô bị thủy kích khi gặp mưa lũ và cách phòng tránh đơn giản

author 10:24 11/12/2018

(VietQ.vn) - Khi di chuyển trên cung đường ngập nước ô tô rất dễ bị thủy kích. Vậy làm sao để tránh không phải tài xế nào cũng biết.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay do thời tiết cực đoan khiến nhiều nơi ở các tỉnh miền Trung, miền Nam đang có mưa lớn và xảy ra ngập lụt diện rộng khiến cho giao thông tê liệt. Trước tình trạng ngập lụt như vậy việc đi lại vô cùng khó khăn, nhất là ô tô rất dễ bị thủy kích.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị thủy kích là do xe gặp phải tình trạng ngập nước trong quãng đường dài. Mức nước dâng cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy. Khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ cao, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá có thể sẽ dẫn đến tình trạng tay biên bị gẫy. Đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề. Đây được coi là một trong những thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với xe hơi.

Ngoài ra, xe ô tô của bị thủy kích là do một số bộ phận bên trong máy bị hư hại (chẳng hạn như gioăng quy lát) cũng có thể khiến nước làm mát lọt vào động cơ nếu chẳng may đi vào vùng ngập nước. Cuối cùng, hệ thống phun nhiên liệu hay chế hoà khí hỏng cũng có thể gây nên hiện tượng thuỷ kích. Vậy làm sao để tránh tình trạng này?

Khi đường ngập ô tô rất dễ bị thủy kích nhưng không phải không có cách tránh và khắc phục

Khi đường ngập ô tô rất dễ bị thủy kích nhưng không phải không có cách tránh và khắc phục

Không nên đi xe ô tô vào vùng nước ngập quá sâu

Trước hết người dùng không nên đi xe vào vùng nước ngập sâu. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bắt buộc vẫn có thể lái xe qua vùng ngập nhưng không nên để nước ngập quá tâm bánh xe. Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Tắt điều hòa khi đi qua vùng ngập

Khi đi qua vùng ngập, người dùng cũng nên tắt công tắc điều hòa (nút AC). Với xe số sàn, hãy chuyển về số 1 và chạy đều ga ở mức độ vừa phải.  Điều cần lưu ý, đặc biệt với những người lái mới là không nên đạp côn. Còn đối với xe số tự động, người dùng nên chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1, nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô và làm cho xe bị thủy kích.

Hạn chế tăng ga mạnh khi đi qua vùng ngập

Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.

Khí amoniac bị rò rỉ ở nhà máy nước đá độc hại thế nào?(VietQ.vn) - Vào đêm 9/12 một nhà máy nước đá nằm trên quốc lộ 13 thuộc khu 9, phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã bị rò rỉ khí amoniac khiến người dân phải di tản.

Rà phanh khi đi qua vùng ngập nước

Khi đã đi qua chỗ ngập cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

Tuyệt đối không khởi động lại xe khi bị chết máy ở vùng ngập nước

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, cần tuyệt đối không tìm cách khởi động lại vì sẽ dễ là hư hại động cơ.

Kiểm tra lại dầu máy

Kiểm tra lại dầu máy, nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại. Sau đó nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và nhanh chóng tháo dây nối với bình ác quy. 

Tuyệt đối không nên mở cửa ô tô ngay khi bị chết máy

Ngoài ra, khi xe bị ngập nước và có khả năng bị thủy kích, người lái cũng không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, cần mở cửa sổ để ra vào xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang