Mưa lớn toàn miền Bắc, nguy cơ lặp lại lũ lịch sử năm 1986

author 06:09 30/07/2015

(VietQ.vn) - Kịch bản xấu nhất là từ đêm 31-7 đến hết ngày 2-8, miền Bắc mưa lớn, có thể gây lũ lớn tương đương với lũ kỷ lục 7/1986.

Liệu có lặp lại lũ lịch sử năm 1986?

Trong tình huống xấu nhất, đợt mưa lũ từ ngày 31-7 đến hết ngày 2-8 tới đây có thể sẽ gây ra lũ lớn tương đương với trận lũ lịch sử năm 1986. Đây là dự báo mới nhất do Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (DBKTTV Trung ương) đưa ra chiều nay.

Cụ thể, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương cho hay, diễn biến mưa tại các tỉnh Đông Bắc bộ trong những ngày tới hết sức đáng lo ngại. Từ 29-7 đến 31-7, ở Đông Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, mưa lớn xuất hiện sâu trong lục địa vùng đồng bằng trung du Bắc bộ, Tây Bắc. Lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, một số nơi lên đến 300-400mm.

Người đứng đầu cơ quan DBKTTV Trung ương khẳng định: “Quan ngại nhất là từ đêm ngày 31-7 đến ngày 4-8, vùng thấp suy yếu nhưng lại dịch sâu về phía đất liền, chủ yếu là khu vực đồng bằng Bắc bộ và Trung du miền núi phía Bắc”. Tình huống xấu nhất sẽ là khả năng mưa to gây lũ rất lớn tương đương với đợt lũ lịch sử từng xảy ra cách đây 29 năm.

Cụ thể, Trung tâm DBKTTV Trung ương phân tích dự báo, toàn Bắc bộ sẽ có mưa to, kéo dài từ đêm 31-7 đến hết ngày 2-8, trọng điểm mưa là các tỉnh Đông và Tây Bắc, lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, cá biệt có một số nơi sẽ lên đến 500-600mm. Điều nguy hiểm là kèm theo mưa lớn là lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi sẽ diễn biến phức tạp. Đợt mưa này tại các tỉnh miền Bắc sẽ gây một đợt lũ được dự báo tương đương với đợt lũ lớn kỷ lục ở Bắc bộ đã diễn ra vào tháng 7-1986.

Ông Bùi Minh Tăng, Nguyên giám đốc Trung tâm DBKTTV Trung ương nói: “Nguy cơ chúng tôi lo ngại là đợt mưa từ đêm 31-7 đến 3-8, vì vùng mưa lúc này mới đi sâu vào đất liền, diện mưa to bao phủ toàn Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, cá biệt có thể lên tới 500-600mm, lũ, sạt trượt bao trùm toàn vùng Đông Bắc bộ. Đây là hình thái thời tiết nguy hiểm, đáng lo ngại hơn đợt mưa những ngày qua”. Dự báo, hệ thống sông Thái Bình nhiều khả năng lũ sẽ đạt mức BĐ II- III, một số sông suối nhỏ ở Lạng Sơn, Cao Bằng có thể vượt mức BĐ III.  

Mưa lũ Quảng Ninh là hiện tượng hiếm gặp

Mưa lũ Quảng Ninh

Mưa lũ Quảng Ninh là hiện tượng hiếm gặp trong lịch sử. Ảnh: VnExpress.net

Cũng trong chiều ngày 29/7, Trung tâm DBKTTV Trung ương đã đưa ra những lý giải về trận "đại hồng thủy" ở Quảng Ninh những ngày vừa qua.

Nguyên nhân là do  khu vực Vịnh Bắc bộ xuất hiện rãnh áp thấp gây mưa. Vùng thấp nằm trọn trên khu vực Vịnh Bắc bộ, nên hầu như toàn bộ lượng mưa đã rơi xuống biển. Điều không may là một phần nhỏ ở phía Tây của vùng thấp nằm trên đất liền ven biển Quảng Ninh. "Đây cũng là lý do mưa lớn cấp tập chỉ tập trung ở Quảng Ninh”, ông Hoàng Đức Cường nói. Đây là hiện tượng mưa hiếm gặp, đạt kỷ lục về lượng mưa quan trắc được ở khu vực này kể từ năm 1986 tới nay.    

Tính đến chiều nay, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh cho hay, trận mưa lũ đã làm 17 người chết, 6 người mất tích. Trung tâm DBKTTV Trung ương cho hay, chỉ trong 3 ngày, mưa cấp tập có nơi vượt quá 1.000mm, trong đó phổ biến từ 700-900mm như Cô Tô 983mm, Móng Cái đạt 900mm, Bãi Cháy 710mm… Dọc khắp các TP, huyện từ Móng Cái đến Hạ Long đều có mưa lớn.

Thiệt hại về tài sản trong đợt mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh cũng vô cùng lớn với gần 3.900 nhà, trường học, bệnh xá bị ngập lụt, có nơi ngập tới trên 2 mét, chủ yếu ở TP Cẩm Phả, Hạ Long và huyện Vân Đồn. Mưa lớn kéo dài cũng khiến hơn 1.100 ha lúa, hoa màu, 880 lồng bè và hơn 300 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại….

Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tỉnh khoảng 1.018 tỷ đồng.Vào sáng ngày 29-7, tại triền đồi khu vực cầu 2 Vân Đồn đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt giao thông giữa TP Cẩm Phả với huyện Vân Đồn. Tại TP Cẩm Phả, do mưa lớn làm lượng nước lớn kéo theo đất đá từ bãi thải Đông Cao Sơn dồn xuống đập 790, khiến đập này có nguy cơ bị vỡ. UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương huy động tối đa các lực lượng để hỗ trợ di chuyển các hộ dân khỏi các vị trí nguy hiểm về sạt lở, lũ, ngập lụt đến các vị trí an toàn; khẩn trương nạo vét một số điểm sạt lở trên đường giao thông để đảm bảo an toàn; kiểm tra để có biện pháp tháo nước, tại các hồ đập thuỷ lợi đã huy động lực lượng túc trực, nếu mực nước vượt ngưỡng tràn sẽ tháo tràn. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang