Mưa lũ ở miền núi phía Bắc: 15 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 76 tỷ đồng

author 09:30 25/06/2018

(VietQ.vn) - Đến sáng ngày 25/6, có 7 người chết (Hà Giang 2 người, Lai Châu 5 người) và 8 người mất tích (Lai Châu) do mưa lũ những ngày qua.

Tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay (25/6), tình hình mưa lũ diễn ra phức tạp. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua Bắc Bộ kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến độ cao 5000m trên khu vực vùng núi phía Bắc nước ta nên trong đêm qua (24/6) và sáng sớm nay (25/6) ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, một số nơi mưa rất to như Mường Tè (Lai Châu) 117mm, Mường Lay (Lai Châu) 87mm, Sìn Hồ (Lai Châu) 77mm,…

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua khu vực Bắc Bộ, trên khu vực vùng núi Bắc Bộ tiếp tục tồn tại xoáy thấp phát triển lên đến độ cao 5000m.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với xoáy thấp phân tích trên, từ ngày 25/6 đến sáng ngày 27/6 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh (thời gian mưa to tập trung vào đêm và sáng). Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Lũ cuồn cuộn đổ về miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề. Ảnh FB

Theo số liệu thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến 6h00 ngày 25/6, đã có 7 người chết do mưa lũ (Hà Giang: 2 người do nhà sập, Lai Châu 5 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá).

Người mất tích: 8 người mất tích ở Lai Châu do lũ cuốn trôi (Than Uyên 1 người, Tam Đường 1 người, 1 người Nậm Nhùn, 1 người do lũ cuốn trôi, Sin Hồ 5 người do sạt lở đất), 5 người bị thương (Lai Châu).

Về nhà, nhà bị đổ, cuốn trôi là 47 nhà, trong đó Hà Giang 16 nhà, Lai Châu 7 nhà, Thái Nguyên 24 nhà. 

Nhà bị hư hỏng, thiệt hại và di dời khẩn cấp là 264 nhà, trong đó Hà Giang 18 nhà, Lai Châu 41 nhà, Thái Nguyên 204 nhà, Lào Cai 1 nhà. Nhà bị ngập nước là 525 nhà, trong đó Hà Giang là 507 nhà, Lào Cai 18 nhà.

Quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông, có nhiều tuyến đường bị chia cắt, cô lập. Cùng với đó, do lũ lên nhanh khiến 391 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại.

Tổng thiệt hại ước tính là hơn 76,6 tỷ đồng. Trong đó Hà Giang thiệt hại 10 tỷ đồng, Lai Châu 60 tỷ đồng, Thái Nguyên 0,4 tỷ đồng, Lào Cai 6,3 tỷ đồng.

Hiện nay, các đại phương đang huy động mọi lực lượng để tổ chức tìm kiếm người mất tích; tiến hành kiểm tra, rà soát, di dời khẩn cấp đối với các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét. Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động; tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định; bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò để hướng dẫn người, phương tiện qua lại…

Chính quyền các cấp, cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khi xảy ra thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ".

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. Để chủ động đối phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh và các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói.

Các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn; tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, nhất là qua các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ lực lượng, phương tiện cho địa phương khi có yêu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương chỉ đạo rà soát, kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Khí tượng - Thủy văn tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa lũ; thường xuyên cập nhật thông tin để nhân dân biết chủ động phòng tránh.

 Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang