Mưa lũ tại tỉnh Hà Giang gây thiệt hại nặng

author 06:58 22/07/2020

(VietQ.vn) - Đêm 20/7 rạng sáng ngày 21/7/2020 trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra mưa rất to, lượng mưa lớn nhất lên đến 401mm, đã gây thiệt hại nặng cho tỉnh.

Mưa lũ đã làm 5 người chết và 01 người bị thương. Trong 5 người bị chết có hai mẹ con cùng gia đình. Mẹ là Lý Già Tin 44 tuổi và con là Lý Thị Ơn 15 tuổi tại thôn Cóc Nắm xã Bản Nhùng; Cháu Nguyễn Tú Minh Ánh, 13 tuổi, tại tổ 9, xã Phương Độ, TP.Hà Giang thiệt mạng do sạt lở đất vào nhà; Cháu Trịnh An Vy 02 tuổi, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang bị đuối nước do lũ dâng cao; Anh Nông Văn Chiến 27 tuổi, thôn Nà Sáng, xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê lái xe qua tràn bị lũ cuốn. 2 người bị thương tại huyện Hoàng Su Phì và tp Hà Giang.

 Mưa lũ tại tỉnh Hà Giang gây thiệt hại nặng. Ảnh Ngọc Hà 

Mưa lũ lớn đã khiến 57 nhà bị sạt lở, 524 nhà bị ngập lụt tại thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, và huyện Hoàng Su Phì. Ngoài ra, lũ ống đã làm sập một số nhà dân ở thành phố Hà Giang. Một số khu vực của TP.Hà Giang ngập sâu đến 1,2m; 5 thôn của xã Yên Định, huyện Bắc Mê bị ngập.

Mưa to đã làm sạt lở, gây thiệt hại nghiêm trọng về giao thông. Các tuyến đường tại thành phố Hà Giang hầu hết đều bị ngập nước, sạt lở, ngập lụt một số tuyến đường liên xã và thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên.

Mưa lũ đã làm ngập úng 215ha lúa mới cấy và hoa màu; 5ha cây lâm nghiệp, 23,8ha ao cá truyền thống bị thiệt hại; 11 con gia súc bị chết. Hiện 2 nhà máy thủy điện Thuận Hòa (huyện Vị Xuyên) và Thái An (huyện Quản Bạ) bị dừng hoạt động do bị đất đá vùi lấp.

Trước tình hình mưa lũ to, Lãnh đạo Ban chỉ huy tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp Thành phố Hà Giang tổ chức lực lượng sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ người dân đi lại khi cần thiết.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hoàng Su Phì đã cử lực lượng đến địa bàn xã bản Nhùng thăm hỏi động viên và chỉ đạo tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp.

Sở Công thương đã kiểm tra tình hình thực hiện quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô (hiện nay, Nhà máy thủy điện Sông Lô 2, và Sông Lô 4 đã mở toàn bộ các cửa xả).

UBND thành phố Hà Giang đã cảnh báo người dân hạn chế di chuyển (trừ trường hợp cần thiết) để giảm thiểu thiệt hại về người do ngập lụt, di dời tạm thời tài sản đến nơi khô ráo, an toàn. Sau khi nước rút, huy động các lực lượng triển khai các biện pháp khắc phục khơi thông, rửa dọn nhà và đường phố, khu vực dân cư.

Sở Công Thương Hà Giang chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên Sông Miện và Sông Lô thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp cung cấp thông tin vận hành đón, xả lũ các nhà máy thủy điện trên Sông Miện, Sông Lô. Khi xả lũ, thông báo và cảnh báo đến chính quyền và người dân khu vực hạ du các nhà máy để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang