Mùa mưa và những nguy cơ khiến đôi bàn chân thành ‘tật’

author 16:58 24/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện đang là mùa mưa khi bạn lội nước nhiều sẽ rất dễ nhiễm các bệnh về da chân như nấm, ghẻ, tổ đỉa... Dưới đây là những căn bệnh về da chân bạn có thể mắc phải.

Nguy cơ nhiễm nấm: Sau khi lội nước mưa, nếu chân bạn đang có những biểu hiện như những vùng da đỏ, hồng, xuất hiện các hạt nước ngứa li ti, chảy dịch, bong da hoặc đóng vảy trắng dày cộp và cực kì ngứa... thì rất có thể đã mắc bệnh nấm chân. Nấm ngứa có thể xuất hiện nhiều nhất ở các kẽ chân, lòng bàn chân hoặc rìa bàn chân. Ban đầu sẽ rất ngứa, bong từng lớp da chân, sau đó da mỏng dần đi và chuyển đau rát. 

 

 
 Có nguy cơ bị ghẻ: Trong điều kiện vệ sinh kém, ghẻ cũng sinh sôi nảy nở và lây truyền rất nhanh do tiếp xúc trực tiếp giữa người bị ghẻ với người lành. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người hoặc gián tiếp qua đồ dùng, vật dụng cá nhân. Bệnh ghẻ xảy ra quanh năm nhưng phổ biến hơn vào mùa lũ.
 
 
Nguy cơ bị tổ đỉa: Việc tiếp xúc với nước mưa hoặc dầm chân trong nước lâu ngày là điều kiện thuận lợi để phát bệnh. Triệu chứng chính là những mụn nước sâu trong da, kèm ngứa nhiều ở bề mặt bàn chân, đôi khi có hiện tượng bong da tróc vảy. Nếu bị bội nhiễm, các mụn nước hóa mủ, trở nên đục trắng hoặc vàng, có thể kèm theo sốt hoặc nổi hạch bẹn bên bàn chân bị tổn thương. 

 

 
Nước ăn chân: Tác nhân gây bệnh nước ăn chân là các vi nấm như trichophyton, nấm men candida albicans do chân, tay ngâm trong nước nhiều. Biểu hiện của bệnh là các kẽ các ngón chân giữa bịt nứt. Ở lòng bàn chân, các cạnh ngoài của bàn chân có thể có mụn nước hoặc mảng da dày màu nâu đỏ, gây ngứa. Nếu không được điều trị kịp thời, vết loét sẽ lan rộng và khiến người bệnh đi lại khó khăn.  

 

 

 Mụn cơm: Virus gây mụn cơm thường có trong môi trường ẩm ướt như bể bơi, phòng tắm công cộng… Bệnh gây ra bởi một loại virus thường thấy ở lòng bàn chân hoặc các kẽ chân. Ban đầu mụn chỉ là một nốt nhỏ nhưng sau đó có thể phát triển thành từng đám, chai cứng và có thể gây đau. Nhưng nếu to và gây đau cần đi khám để bác sỹ có phương pháp xử lý. Ngoài ra, mỗi khi đến những nơi này, bạn cần chú ý đi dép và vệ sinh sạch sẽ.

 

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang