Nắng nóng cần kiểm tra kỹ những dung dịch này nếu không muốn xe nhanh xuống cấp

authorLan Anh 14:00 12/06/2018

(VietQ.vn) - Động cơ, hệ thống làm mát, hộp số, hệ thống phanh… vận hành trơn tru nhờ được bôi trơn bằng các loại dung dịch phù hợp. Dưới đây là những dung dịch của ô tô nên duy trì bảo dưỡng thường xuyên trong mùa nóng để tăng tuổi thọ cho xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dầu nhớt động cơ

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống động cơ. Dầu nhớt động cơ có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát và làm sạch các chi tiết bên trong động cơ. Trong quá trình động cơ hoạt động, nhiên liệu bị đốt cháy tạo ra các chất cặn bẩn, muội than… Sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt dễ bị đổi màu, giảm chất lượng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của khối động cơ.

Theo các chuyên gia, khi xe chạy được 1000km đầu nên thay dầu một lần để loại bỏ các mạt kim loại, các cặn bẩn sót lại trong quá trình gia công động cơ. Sau đó, khi xe chạy khoảng 5000km lại thay dầu một lần nữa.

Người lái xe có thể tự kiểm tra dầu nhớt động cơ bằng que thăm dầu. Khi động cơ nguội, dầu không vượt quá mức Min và khi động cơ nóng mức dầu không vượt quá mức Max là chất lượng dầu vẫn còn tốt. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra màu sắc của dầu nhớt. Nếu dầu có màu vàng hoặc hổ phách thì dầu vẫn dùng tốt, còn nếu dầu chuyển sang màu cà phê hoặc màu đen thì bạn nên thay dầu.

Mùa nắng nóng cần kiểm tra kỹ những dung dịch này nếu không muốn xe nhanh xuống cấp

 Người lái xe có thể tự kiểm tra dầu nhớt động cơ bằng que thăm dầu. Ảnh minh họa

Nước làm mát động cơ

Nước làm mát có tác dụng giải nhiệt cho động cơ khi hoạt động. Đây là một loại dung dịch cực kỳ quan trọng đối với ô tô mà bạn cần kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ. Quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiêu liệu trong xi lanh động cơ sẽ tỏa ra lượng nhiệt lớn, nước làm mát sẽ trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát.

Nếu động cơ không được làm mát trong quá trình hoạt động sẽ rất gây hại cho xe. Vì vậy, trong mùa nắng nóng này bạn cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và có lịch thay thế phù hợp để xe chạy bền tối đa.

Dầu hộp số

Dầu hộp số giúp bôi trơn các bộ phận trong hộp số và tản nhiệt. Theo thời gian, dầu hộp số sẽ bị bẩn và khiến việc chuyển số trở nên khó khăn, kém mượt, rung giật, thậm chí là không thể chuyển số. Kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ là việc làm cần thiết. Nếu dầu màu tối, có cặn bẩn thì nên thay dầu, còn nếu dầu có màu đỏ hoặc màu cánh gián là dầu vẫn còn dùng tốt.

Dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái giúp hỗ trợ hoạt động của hệ thống trợ lực tay lái thủy lực. Nếu lượng dầu không được đảm bảo, quá trình truyền lực sẽ bị ảnh hưởng, tay lái bị nặng, phát ra tiếng ồn khi đánh lái. Dầu trợ lực tay lái cũng bị cáu bẩn, xuống cấp sau một thời gian sử dụng và cần được thay thế. Nếu dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen, thì dầu đã bị bẩn. Bạn nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe để nắm thời gian cần thay thế dầu trợ lực lái trên xe.

Mùa nắng nóng cần kiểm tra kỹ những dung dịch này nếu không muốn xe nhanh xuống cấp

 Dầu trợ lực tay lái khi có màu đen là đã bị bẩn. Ảnh minh họa

Dầu phanh

Phần lớn các dòng ô tô hiện nay sử dụng hệ thống phanh thủy lực, trong đó dầu phanh đóng vai trò truyền lực từ bàn đạp phanh qua bơm cao áp chứa dầu đến bốn bánh xe. Theo thời gian, dầu phanh bị hao mòn, chứa cặn bẩn trong quá trình truyền lực dẫn đến giảm hiệu quả, độ chính xác khi người lái đạp phanh, ảnh hưởng đến sự an toàn. Nên kiểm tra và thay dầu phanh thường xuyên. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay mới dầu phanh khi đi được khoảng 40.000km hoặc từ 2-3 năm chạy xe.

Nước rửa kính

Đây là dung dịch giúp làm sạch bề mặt kính lái, bảo đảm tầm quan sát cho tài xế. Trong quá trình sử dụng, nếu bật công tắc phun nước rửa kính không thấy nước lên tức là bình nước đã cạn. Mùa nắng nóng này bạn nên thường xuyên kiểm tra và bổ sung dung dịch rửa kính để đảm bảo sạch sẽ bề mặt kính khi cần thiết. Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo, bạn nên sử dụng dung dịch rửa kính chuyên dụng để làm sạch bề mặt kính và tăng độ bền cho cần gạt.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang