Mua nhà đất chênh diện tích sổ đỏ: Coi chừng ‘tiền mất, tật mang’

author 12:00 13/07/2015

(VietQ.vn) - Khi mua nhà, cần đề phòng chủ nhà cung cấp thông tin ‘hấp dẫn’ về khả năng đính chính diện tích nhà rộng hơn số liệu ghi trong sổ đỏ, nhằm bán được nhà với giá cao hơn...

Vừa qua, Chất lượng Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh của bà Bùi Thị Phương Thảo (phố Nguyễn Hữu Huân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cung cấp thông tin cảnh giác đối với trường hợp người dân có ý định mua nhà đất khi diện tích thực tế lớn hơn so với diện tích ghi trong sổ đỏ.

Cụ thể, bà Thảo cho biết từ cuối tháng 5 vừa qua, người thân của mình đã lần lượt tới xem hai lần ngôi nhà 14 ngách 79 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa) được rao bán trên báo với diện tích đất 60m2.

Tuy nhiên, phía chủ nhà lại cung cấp bản phô tô sổ đỏ thể hiện diện tích chỉ 37,9m2. Thấy khách thắc mắc nhiều lần về thông tin trái ngược này, chủ nhà giải thích: Diện tích hợp pháp lẽ ra phải thể hiện trong sổ đỏ là 47 - 48m2, nếu mua thì phía bán sẽ làm lại sổ đỏ thành diện tích 48m2.

“Đầu tháng 7, chủ nhà gọi điện thoại mời chúng tôi quay lại mua nhà. Trong lần gặp này, chúng tôi tiếp tục hỏi rõ về diện tích sổ đỏ thật sự và đàm phán về giá, phương thức thanh toán tiền - bàn giao nhà…, để mua ngay vì ưng lắm. Tại đây, chủ nhà cho biết sở dĩ diện tích thực tế trong sổ đỏ lớn hơn hẳn 37,9m2 là do khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, gia đình chủ động khai giảm diện tích xuống, nhằm giảm được tiền thuế đất phải nộp. Còn “diện tích đất 60m2” là tính cả phần lấn chiếm… Họ khẳng định nếu chúng tôi mua, bên bán sẽ đính chính lại sổ đỏ cho đúng diện tích hợp pháp. Họ cho biết chi phí đính chính khoảng 50 – 70 triệu đồng, thời gian mất khoảng 6 tháng vì thủ tục liên quan “tới chính quyền địa phương rất phức tạp”… bà Thảo kể lại sự việc.

Lời rao bán nhà số 14 ngách 79 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa)

Từ thông tin trên, người nhà bà Thảo hoàn toàn tin tưởng những lời hứa hẹn trên nên đã nhận tiền đặt cọc bán nhà và cửa hàng của mình ở phố Lê Duẩn để mua nhà. Bản thân bà Thảo vội đi vay "nóng" tiền góp vào cho đủ, dù chưa xem sổ đỏ gốc vì đang được chủ nhà thế chấp ngân hàng để vay tiền.

Tuy nhiên nhờ người thân khuyên can nên cẩn trọng xác minh thông tin, bà Thảo đã làm đơn gửi UBND phường Thổ Quan để hỏi xem phía chủ nhà có đủ cơ sở pháp lý đính chính sổ đỏ thành diện tích như đã khẳng định không? Đến nay, không có hồi âm!

 “Nếu phía chủ nhà đính chính diện tích sổ đỏ thành 48m2 cho người mua, chúng tôi sẵn sàng mua nhà ngay. Còn nếu đây là thông tin giả mạo tung ra nhằm bán được nhà giá cao, bà Thảo đề nghị chính quyền địa phương và báo chí khuyến cáo rộng rãi cho người mua đừng cả tin.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một cán bộ địa chính cho biết, thực chất của việc đính chính lại diện tích thực tế trong sổ đỏ chính là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới theo diện tích đo đạc thực tế. Tuy nhiên, xét trường hợp mảnh đất căn nhà số 14 ngách 79 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa) thì chắc chắn không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận mới theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, PV cũng gặp gia đình anh Trịnh Minh Hiếu (66 ngõ Thông Phong - Q.Đống Đa, Hà Nội) -  từng đặt cọc để mua căn nhà trên. Anh Hiếu cho biết: "Vì cả tin và sơ suất không kiểm tra thông tin, hồi đầu tháng trước gia đình tôi đành chịu mất trắng 200 triệu đồng tiền đặt cọc.

Bài học “xương máu” của chúng tôi muốn gửi tới những người sắp tới muốn mua căn nhà này, hãy yêu cầu chủ nhà nói rõ phần sân lấn chiếm rộng bao nhiêu m2, từ trước đến nay có bị dân cư sâu bên trong ngách 79 ngõ Thổ Quan khiếu kiện đòi chính quyền cưỡng chế không? Nếu gia đình chủ nhà tiếp tục “kể chuyện” lý do diện tích nhà trên “sổ đỏ” chỉ có 37,9m2 rồi khẳng định sẽ đính chính lại thành rộng hơn cho bên mua, khách dù ham sân - đường trước nhà rộng đến mấy vẫn cứ yêu cầu hoàn tất đính chính rồi hẵng mua để tránh rủi ro. Hoặc ít nhất cũng đòi chủ nhà phải thể hiện rõ cam kết này trong giấy nhận tiền đặt cọc hoặc hợp đồng mua bán nhà".

Nhằm rộng đường dư luận, chiều 12/7, PV liên hệ hẹn gặp ông Tôn Hữu Nghị, đại diện chủ nhà 14 ngách 79 ngõ Thổ Quan (phường Thổ Quan, quận Đống Đa) để xác minh thông tin hai chiều. Đáng tiếc ông này thẳng thừng từ chối gặp.

Mai Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang