Người lao động vui mừng với nhà giá 100 triệu đồng ở Bình Dương

author 15:45 06/04/2015

(VietQ.vn) - Bình Dương đã khánh thành 5.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 1 và khởi động giai đoạn 2 với việc xây thêm hơn 10.000 căn khác. Với những ngôi nhà giá 100 triệu đồng này, người lao động chỉ phải trả trước 20%.

Công nhân mua nhà giá 100 triệu đồng/căn 

Vừa qua, tỉnh Bình Dương khánh thành 5.000 căn nhà ở xã hội giai đoạn 1 và khởi động giai đoạn 2 với việc xây thêm hơn 10.000 căn khác. Những căn hộ này rộng 30m2 (trong đó diện tích sàn 20m2, gác 10m2) với giá chỉ 100-150 triệu đồng, người lao động khi mua nhà giá 100 triệu này chỉ phải trả trước 20%.

Theo phóng viên báo Người Lao Động, thời gian gần đây, tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương xuất hiện một khu nhà ở khang trang với hàng ngàn căn hộ. Ban ngày, phần lớn căn hộ im ắng nhưng ban đêm âm thanh tivi, tiếng người cười nói rôm rả. Khu căn hộ này có tên là “Nhà ở Becamex - Khu Hòa Lợi” (gọi tắt là khu Hòa Lợi), 1 trong 4 khu nhà ở xã hội được Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên (Becamex IDC) khởi công xây dựng vào năm 2012 theo đề án do UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Bên trong căn nhà giá 100 triệu dành cho công nhân ở Bình Dương

Bên trong căn nhà giá 100 triệu dành cho công nhân ở Bình Dương

Áp dụng phương thức “xây đến đâu bán đến đó” nên đến nay đã có hàng ngàn gia đình mua căn hộ thuộc giai đoạn 1 để ở. Trong đó, khu Hòa Lợi (với hơn 2.400 căn hộ) được xem là khu đông vui, hấp dẫn nhất. 

Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, cho biết Bình Dương hiện có hàng trăm ngàn lao động nhập cư, nhu cầu nhà ở rất bức bách. Về chất lượng của những căn hộ thuộc diện này, theo ông Thạnh: “Sở Xây dựng và đơn vị liên quan luôn theo dõi, kiểm tra rất sát chứ không phải muốn xây sao cũng được”.

Theo nghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, rất nhiều người dân, nhất là công nhân, đang khao khát mua nhà ở xã hội nhưng không có đủ 20% vốn đối ứng theo yêu cầu của phía ngân hàng. Về vấn đề này, ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết: “Chúng tôi thấu hiểu nên đã kiến nghị ngân hàng xem xét giảm vốn đối ứng cho người mua, tạo điều kiện khi xét duyệt hồ sơ…”.

Sẽ triển khai hàng loạt

Theo Bộ Xây dựng, hiện cả nước có trên 2,2 triệu công nhân lao động trực tiếp đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, mới có khoảng 20% công nhân có chỗ ở, hầu hết công nhân vẫn đang phải thuê chỗ ở tạm.Các phòng trọ thuê của tư nhân hầu hết đều rất chật hẹp (diện tích sử dụng bình quân 2-3m2/người), điều kiện vệ sinh, môi trường không đảm bảo điều kiện sống tối thiểu đã gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của công nhân.

Theo báo Tuổi Trẻ, với cách làm này, rất nhiều công nhân có thu nhập thấp tại Bình Dương đã có nhà. Tới nay, tại Bình Dương đã xây dựng được gần 5.000 căn nhà ở xã hội tại nhiều địa điểm quanh các khu công nghiệp gồm: khu Hòa Lợi (TP Thủ Dầu Một): 2.435 căn, khu Việt Sing (thị xã Thuận An): 752 căn, khu Mỹ Phước (thị xã Bến Cát): 1.388 căn, khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng): 320 căn...

Tháo gỡ cơ chế

Theo đề án phát triển nhà ở xã hội do UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt và giao Becamex IDC thực hiện, năm 2015 sẽ phải xây dựng được 64.700 căn hộ, nhưng tới nay mới thực hiện được một phần nhỏ. Chủ đầu tư nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn liên quan tới cơ chế, nguồn vốn và quỹ đất.

Người lao động khi mua nhà giá 100 triệu này chỉ phải trả trước 20%

Người lao động khi mua nhà giá 100 triệu này chỉ phải trả trước 20%

Ông Bùi Văn Chiến - phó tổng giám đốc Becamex IDC - cho rằng dù chính sách nhà ở xã hội có tác dụng lớn, mang lại ý nghĩa xã hội nhưng sự hỗ trợ vốn từ các ngân hàng còn rất hạn chế. Trong tổng số 4.000 khách hàng mua nhà ở xã hội của Becamex thì chỉ có khoảng 400 người (chiếm khoảng 10%) tiếp cận được gói tín dụng ưu đãi.

Còn ông Nguyễn Văn Đạt cho rằng vấn đề quan trọng là các khu nhà ở công nhân phải có hạ tầng đồng bộ như: y tế, trường học... nên rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước.Ông Đạt nói nhà trẻ, mẫu giáo, chợ búa chủ đầu tư có thể đáp ứng được nhưng trường cấp I, cấp II, hay các cơ sở y tế - bệnh viện trong khu thì doanh nghiệp đang không đủ điều kiện xây.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang