Mua nhà ở của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài

authorLan Ninh 13:00 01/02/2017

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam thông qua hình thức mua bán quyền sử dụng đất với tổ chức, cá nhân khác.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Phan Hoài Nam (Hưng Yên): Công ty em là công ty 100% vốn nước ngoài, trụ sở Hải Phòng, sản xuất dược liệu, Tổng GĐ là người nước ngoài trước đây có nhờ người quen trong TP. Hồ Chí Minh mua và đứng tên 1 ngôi nhà 3 tầng. Năm 2015 công ty lập chi nhánh trong TP. HCM nên sử dụng căn nhà đó làm văn phòng của chi nhánh. Nay Tổng GĐ bên em muốn chuyển căn nhà đó thành tài sản của công ty (làm văn phòng), để công ty đứng tên sở hữu căn nhà đó có được không ạ? 

Mua nhà ở của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài

Mua nhà ở của doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.  Ảnh minh họa 

Trả lời:

Công ty bạn là công ty 100% vốn nước ngoài, Tổng Giám Đốc là người nước ngoài trước đây có nhờ người quen mua và đứng tên 1 ngôi nhà 3 tầng tức là Quyền sử dụng đất và. Nay, Công ty muốn chuyển căn nhà đó thành tài sản của công ty (làm văn phòng) và để công ty đứng tên sở hữu căn nhà đó

Căn cứ Khoản 1 Điều 191 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất”.

Theo khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015): “người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở” và “người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó”.

Cũng theo khoản 3 Điều này, “người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh bất động sản được mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản để kinh doanh theo quy định tại Điều 11 của Luật này”.

Cảnh sát giao thông có được một mình tuần tra xử phạt không?(VietQ.vn) - Cảnh sát giao thông đi tuần tra kiểm soát một mình hay theo tổ công tác đều có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra và lập biên bản người vi phạm luật giao thông.

Theo khoản 3 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản, “doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các hình thức” “quy định tại các điểm b, d, h khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều này” và “đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất”.

Theo điểm b, d, h khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 11, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được “thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại”, “đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua” và “nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua”. 

Như vậy, với các quy định nêu trên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam thông qua hình thức mua bán quyền sử dụng đất với tổ chức, cá nhân khác mà chỉ được “được mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng để sử dụng làm văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo đúng công năng sử dụng của nhà, công trình xây dựng đó”. Do đó, trong trường hợp của bạn, công ty bạn không được nhận chuyển nhượng ngôi nhà ba tầng bao gồm cả quyền sử dụng đất nêu trên để làm trụ sở công ty

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang