Mua nhà trong thời đại dịch Covid-19, hãy tuân thủ quy tắc 30/30/3

authorKhánh Hồng 06:34 11/09/2020

(VietQ.vn) - Chuyên gia tài chính đưa ra quy tắc 30/30/3 dành cho những người đang có ý định mua nhà giữa thời đại dịch Covid-19, khi lãi suất cho vay của ngân hàng đang ở mức thấp,

Khi lãi suất cho vay đạt mức thấp do đại dịch Covid-19, nhiều người đã cân nhắc đến việc mua một bất động sản mới. Nhưng liệu bạn có nên mua nhà thời điểm này?

Có quá nhiều người mua nhà đã cố gắng quá mức trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Kết quả là hầu hết họ đã phải trả giá. 

Để ngăn người mua khỏi căng thẳng khi mong muốn sở hữu một căn nhà trong khi không đủ khả năng chi trả, chuyên gia tài chính Sam Dogen đã đưa ra quy tắc “30/30/3”. Quy tắc có ba phần. Lý tưởng nhất là bạn làm theo cả ba, còn nếu không, chí ít cũng nên theo một quy tắc.

Quy tắc số 1: Dành không quá 30% tổng thu nhập của bạn cho khoản trả nợ lãi  + gốc hàng tháng

Theo truyền thống, các chuyên gia tài chính luôn khuyên rằng khoản trả nợ gốc + lãi ngân hàng hàng tháng của bạn không được vượt quá 30% tổng thu nhập. Nhưng khi lãi suất thế chấp tiếp tục giảm, nhiều người có thể bị cám dỗ, sẵn sàng tính toán khoản này vượt quá 30%. Lúc này, nguy cơ có thể xảy ra. 

 Tuân thủ quy tắc 30/30/3 khi mua nhà.

Ví dụ, việc dành 40% trên tổng thu nhập là 50.000 đô la hàng tháng để trả khoản thế chấp, bạn vẫn có khoản thu nhập 30.000 đô la. Tuy nhiên, việc dành 40% trên 5.000 đô la hàng tháng để trả nợ và và lãi ngân hàng khiến cơ hội mua sắm, phục vụ các nhu cầu cơ bản của bạn "hụt" đi rất nhiều.

Vì vậy, bạn càng giảm thiểu khoản tiền thế chấp ngân hàng, bạn càng chi tiêu an toàn hơn.

Quy tắc số 2: Đủ trả 30% giá trị căn nhà bằng tiền mặt

Trước khi mua nhà, hãy đảm bảo rằng bạn có ít nhất 30% giá trị căn nhà bằng tiền mặt. 20% để bạn trả trước và 10% khác để bạn chủ động xử lý các vấn đề tài chính có thể phát sinh.

Nếu bạn có kế hoạch mua nhà trong vòng sáu tháng tới, hãy đảm bảo bạn có thể thanh toán trước ít nhất 20% bằng tiền mặt. Sẽ không khôn ngoan nếu bạn đầu tư khoản trả trước vào cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác nếu thời gian mua nhà của bạn quá ngắn.

Quy tắc số 3: Giá căn nhà bạn định mua không được cao hơn gấp 3 lần tổng thu nhập hàng năm

Đây là một cách nhanh chóng để sàng lọc những ngôi nhà trong phạm vi giá cả phù hợp với tình hình tài chính của bạn. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la một năm, thì bạn có thể thoải mái mua một ngôi nhà lên tới 300.000 đô la. 

Một lần nữa, với việc lãi suất ngân hàng đang giảm, khả năng chi trả cho nhà ở tăng lên. Do đó, bạn có thể kéo dài quy tắc cuối cùng này và mở rộng giá trị căn nhà lên đến năm lần thu nhập hộ gia đình hàng năm 

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang