Mưa nốt hôm nay, Hà Nội trời đẹp vào cuối tuần

author 17:41 18/09/2015

(VietQ.vn) - Mưa sẽ giảm nhanh ở nhiều khu vực trên cả nước, dự báo Hà Nội sẽ có thời tiết đẹp vào hai ngày cuối tuần, dù ban ngày vẫn có mưa rào rải rác.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, nhiễu động gió Đông trên cao đã gây mưa vừa, mưa to đến rất to ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Từ hôm nay (18/9) mưa lớn ở những khu vực trên có xu hướng giảm dần.

Mưa giảm dần ở nhiều khu vực trên cả nước

Cụ thể, theo dự báo, mưa chỉ kéo dài hết ngày hôm nay (18/9), giảm dần về đêm. Ngày mai, trời sẽ hửng nắng ở Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên vẫn có mưa rào rải rác ở nhiều khu vực.

Thời tiết Hà Nội đẹp cuối tuần

Thời tiết Hà Nội sẽ có nắng vào hai ngày cuối tuần

Dự báo hai ngày cuối tuần (ngày 19/9 và 20/9), ở phía Tây Bắc Bộ đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, ngày nắng. Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, trong hai ngày trên, dự báo đêm và sáng trời nhiều mây, có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Riêng khu vực Hà Nội, đêm nay (18/9) mưa sẽ giảm nhanh, sau đó hai ngày cuối tuần sẽ có nắng đẹp, tuy ngày có lúc có mưa rào, nhiệt độ từ 26 – 32 độ C.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế từ hôm nay mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng; riêng từ ngày 21 đến ngày 23, phía bắc nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, gió nhẹ.

Nhiễu động gió Đông trên cao đã gây mưa vừa, mưa to đến rất to ở khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Lượng mưa trong 3 ngày từ 19h ngày 14/9 đến 19 ngày 17/9, các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 200-400 mm. Một số nơi lượng mưa vượt trên 500mm như Linh Cảm (Hà Tĩnh) 538 mm, Chu Lễ (Hà Tĩnh) 533 mm, Thạch Hãn (Quảng Trị) 533 mm.

2 người chết và mất tích vì mưa lũ

Ngoài ra, mưa lũ sau cơn bão số 3 tiếp tục gây thiệt hại tại các tỉnh miền Trung. Tại tỉnh Hà Tĩnh, 1 người chết là cháu Nguyễn Tùng Dương, 10 tuổi ở xã Hương Giang, huyện Hương Khê bị lũ cuốn khi đi chăn trâu ngày 17/9. Mưa lũ cũng làm gần 1.000 ha lúa Hè Thu và hoa màu bị ngập, nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở.

Hiện 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vẫn đang tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp tiêu úng, khắc phục ách tắc giao thông ở các điểm sạt lở, hỗ trợ gia đình bị nạn và khôi phục sản xuất. Các tuyến giao thông đã bước đầu được xử lý thông tuyến.

Tại tỉnh Nghệ An, mưa lũ 1 nhà bị sập, gần 200 ha lúa, hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, 8 công trình thủy lợi nhỏ ở các huyện Tương Dương, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Yên Thành, Yên Thành bị hư hỏng; sạt lở cục bộ bờ sông một số tuyến Lương-Yên-Khai, Thanh Lĩnh.

Tại tỉnh Hòa Bình, ngày 17/9 do mưa lớn, mực nước các sông suối lên cao, gây ngập lụt một số khu vực, cô lập các hộ dân ven sông. Ngay trong đêm, địa phương đã huy động lực lượng tiếp cận và kịp thời di dời một số hộ dân ở ven sông Bùi thuộc các xã Nhuận Trạch, thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn); ven sông Lạng thuộc xã Ngọc Lương huyện Yên Thủy, ven suối Can ở xã Hòa Bình (thành phố Hòa Bình). Hiện tại tỉnh vẫn đang tiếp tục triển khai các biện pháp cứu hộ, di dời dân đến nơi an toàn. Thông tin ban đầu đã có 1 người ở huyện Lương Sơn bị lũ cuốn trôi.

Cơ quan chức năng đang đề nghị mở đập Ngựa Lồng trên sông Lạng (Nho Quan, Ninh Bình) để giúp tiêu thoát nước cho 2 xã Đoàn Kết và Ngọc Lương huyện Yên Thủy tỉnh Hòa Bình hiện đang bị ngập  nặng.

Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái và các bộ, ngành liên quan. Công điện nêu rõ, từ chiều và đêm ngày 18/9, lũ trên sông Bưởi, hạ lưu sông Mã và sông Hoàng Long có khả năng lên trên mức báo động 2, báo động 3, lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi và trung du các tỉnh Thanh Hóa, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình. Ven sông suối các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc có nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, thấp.

Yêu cầu các cơ quan trên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, thông tin, cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân, đặc biệt là các khu vực ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng, thấp, có nguy cơ xảy ra sạt, lở đất. Bố trí biển báo, lực lượng để hướng dẫn, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo cho người và phương tiện.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, tại các tỉnh Bắc Bộ vẫn đang là thời kỳ mùa mưa. Do vậy, trong tháng 9/2015 có khả năng xảy ra 3 đến 4 đợt mưa vừa, mưa to. Cần chủ động đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất đá, đặc biệt tại các tỉnh vùng núi phía bắc. Ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ vẫn có thể xảy ra từ 1 đến 2 đợt nắng nóng, tuy nhiên phạm vi không rộng, thời gian không kéo dài và cường độ không gay gắt.

Tổng hợp các sản phẩm dự báo thống kê và số trị, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, tháng 9/2015 có khả năng có từ 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông - Việt Nam và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Từ nay đến cuối tháng, trên khu vực toàn quốc cần tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể xảy ra như dông mạnh, dông sét, lốc xoáy.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang