Mua phải hàng kém chất lượng, khách có quyền đổi

author 17:45 11/06/2012

(VietQ.vn) - Khách hàng có quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa bị hư hỏng, lên mốc cho người bán hàng (đại lý). Người bán hàng có nghĩa vụ hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới.

Hỏi: Tôi mới mua một số lượng khá lớn xúc xích và thịt bò khô về để dùng cho gia đình trong nhiều ngày. Tuy nhiên, khi mở ra thì thấy sản phẩm hư hỏng, lên mốc không thể sử dụng được nữa. Tôi đem đến đại lý đổi lại hàng nhưng không được chấp nhận với lý do hàng đã bán rồi không được đổi lại. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật, tôi có thể đổi được hàng không?

(Trần Thị Tuyết Lan, Hà Nội) 

 

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 8, Điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 thì việc “tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng” được coi là hành vi trái pháp luật, bị cấm.
 
Khoản 3, Điều 17 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 quy định người tiêu dùng có quyền “yêu cầu người bán hàng sửa chữa, hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật”. 

 

Đồng thời, theo Khoản 10, Điều 16 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 thì người bán hàng có nghĩa vụ “hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua trả lại”. 

Do đó, bạn có quyền trả lại sản phẩm, hàng hóa bị hư hỏng, lên mốc cho người bán hàng (đại lý) và người bán hàng có nghĩa vụ phải hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới và nhận lại hàng bị hư hỏng mà bạn đã mua. 

Trường hợp nếu bạn bị thiệt hại do việc mua sản phẩm nói trên, theo quy định tại Khoản 4, Điều 17, Điều 61 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007; Điều 23, Điều 24 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp chứng minh được khuyết tật của hàng hoá không thể phát hiện được với trình độ khoa học, kỹ thuật tại thời điểm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá cung cấp cho người tiêu dùng.
 
Việc yêu cầu bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của Bộ Luật dân sự 2005, Luật tố tụng dân sự 2004, Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010, Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 cùng các văn bản hướng dẫn và văn bản liên quan.
 
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 66, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; tổ chức vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. 

P.V
 
Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Luật sư Phạm Phùng Trọng Nghĩa - Công ty Luật hợp danh FDVN; 193 Nguyễn Tri Phương, TP. Đà Nẵng; ĐT: 05113.890 568, Website: www.fdvn.vn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang