Mua phải xe máy là tài sản trộm cắp có bị xử lý hình sự không?

authorLan Ninh 07:13 06/11/2016

(VietQ.vn) - Tôi có mua lại một chiếc xe máy tuy nhiên đó là xe trộm cắp, sau đó tôi lại đem xe đó bán lại cho người khác. Như vậy, tôi có bị xử lý hình sự không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Hoàng Văn Tài (Hải Phòng): Tôi có mua một chiếc xe máy từ một người lạ nhưng không biết đó là xe do trộm cắp mà có. Đến khi công an điều tra đến và muốn tôi trả lại tài sản đó. Tuy nhiên trước đó tôi đã bán chiếc xe đó cho một người không quen biết. Như vậy tôi có bị xử lý hình sự không?

Mua phải xe máy là tài sản trộm cắp có bị xử lý hình sự

Mua phải xe máy là tài sản trộm cắp có bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa 

Luật sư trả lời: 

Bạn mua xe mà không biết là xe do phạm pháp mà có thì bạn sẽ không bị xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy nhiên, việc mua bán của bạn với tài sản có đăng ký quyền sở hữu mà không thực hiện thủ tục theo quy định pháp luật (công chứng hợp đồng và đăng ký sang tên) nên bạn phải chịu rủi ro. 

Giải quyết ly hôn khi chồng không lên Tòa án(VietQ.vn) - Tôi muốn đơn phương ly hôn, tôi đã nộp đơn lên Tòa án nhưng khi được mời chồng tôi không lên. Tôi xin hỏi về việc ly hôn khi chồng không lên Tòa?

Theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự thì chiếc xe bạn đang sử dụng là vật chứng trong vụ án hình sự. Vì vậy, cơ quan điều tra có quyền thu hồi chiếc xe đó để trả lại cho chủ sở hữu thực sự.

Bạn sẽ tham gia vụ án đó với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và có quyền yêu cầu đối tượng phạm pháp đó phải trả lại số tiền bán xe mà bạn đã giao cho đối tượng đó.

Luật sư Đặng Văn Cường

Trưởng văn phòng luật Chính Pháp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang