'Hớp hồn' với mưa sao băng lớn nhất năm 2015 vào rạng sáng 13/8

author 17:11 07/08/2015

(VietQ.vn) - Mưa sao băng là một hiện tượng tuyệt đẹp không hiếm thấy trong năm. Năm nay, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Perseids lớn nhất năm vào rạng sáng 13/8.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức từ Tiền Phong, đêm 12 rạng sáng 13/8, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất của năm - mưa sao băng Perseids. Mưa sao băng Perseids diễn ra từ 17/7 đến 24/8 hàng năm với cực điểm là đêm 12 rạng sáng 13/8.

Anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), cho hay mưa sao băng Perseus được gây ra bởi những mảnh vụn còn sót lại của sao chổi Swift-Tuttle trên quỹ đạo Trái Đất. Nó có thể đạt 50-100 vệt sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Năm nay, thời kỳ cực điểm của mưa sao băng Perseids không rơi vào kỳ trăng tròn nên việc quan sát sẽ thuận lợi. 

Mưa sao băng. Ảnh: Amsmeteors

Mưa sao băng. Ảnh: Amsmeteors

 
Để quan sát, vào rạng sáng của các ngày này (sau 1 giờ sáng), người yêu thiên văn cần nhìn lên bầu trời phía Đông Bắc. Người quan sát không cần bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào, nhưng cần tránh những nơi có ánh đèn, cần chọn nơi có góc nhìn rộng, cao, ghi nhận từ Vietnam+.

Tuy nhiên, nếu trời có mưa hoặc mây mù thì việc quan sát sẽ không thực hiện được. Bởi vậy, anh Sơn khuyến cáo những người chưa có kinh nghiệm quan sát cần nhìn lên bầu trời phía Đông Bắc, nếu không thể đếm được vài chục ngôi sao thì không nên tiếp tục ý định quan sát mưa sao băng của mình.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang