Mua sữa tươi nhận được... sữa chua

author 07:01 13/09/2012

(VietQ.vn) - Scandal vệ sinh - an toàn thực phẩm mới nhất này xảy ra cuối tuần qua khi công ty sữa Bright Dairy đã giao sữa tươi bị hỏng cho gần 1.000 hộ gia đình.

Nhiều người dân mỉa mai trên trang cá nhân về sự cố này: "Chúng tôi đặt mua sữa tươi, thế mà cuối cùng lại nhận được sữa chua". Hôm thứ hai vừa qua, giá trị cổ phiếu của Bright Dairy đã sụt giảm 3% do tác động từ sự cố.

Một hãng sữa lớn tại Trung Quốc cũng chịu tình cảnh tương tự là Mengniu Dairy. Một khách hàng nữ cho biết, cô đã phát hiện thấy sâu bọ còn sống trong một hộp sữa do hãng này sản xuất. Tuy nhiên, đại diện công ty sữa lớn nhất Trung Quốc khẳng định trên trang cá nhân, sản phẩm họ đã trải qua quy trình sản xuất, đóng gói theo đúng tiêu chuẩn quốc gia, đặc biệt được tiệt trùng ở nhiệt độ cao nên không thể có chuyện côn trùng sống sót với nhiệt độ cao như vậy.

Sản phẩm sữa của Bright Dairy - công ty sữa lớn thứ hai Trung Quốc.
Sản phẩm sữa của Bright Dairy - công ty sữa lớn thứ hai Trung Quốc.

Về phía Bright Dairy - một trong những công ty sữa hàng đầu Trung Quốc - ban giám đốc khẳng định, việc sữa tươi bị lên men chua khi tới tay khách hàng là do lỗi từ quá trình vận chuyển. Lô sữa trên đã bị vận chuyển nhầm trong điều kiện nhiệt độ chưa phù hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia thực phẩm khẳng định, sữa tươi không thể hỏng trong vòng một giờ trừ khi hệ thống bảo quản lạnh không hoạt động đúng chức năng.

Wang Dingmian, giám đốc Hiệp hội Sữa tỉnh Quảng Đông, giải thích: "Sữa tươi lên men chua chỉ một giờ sau khi được lấy ra khỏi tủ lạnh là điều không thể. Nguyên nhân rất có thể xuất phát từ các thiết bị làm lạnh không vận hành tốt".

Ông Wang nghi ngờ thiết bị giữ lạnh cho sữa có thể ngừng hoạt động do cúp điện nhưng nếu vậy, lẽ ra chuông báo động đã phải reo.

"Giải thích của Bright Dairy chẳng hợp lý chút nào", ông Wang nhấn mạnh. "Nếu đúng là do lỗi bảo quản lạnh trong quá trình vận chuyển, công ty này càng phải chịu trách nhiệm lớn hơn. Bởi nhiệt độ trong các phương tiện vận chuyển đó không đáp ứng tiêu chuẩn bảo quản sữa tươi. Và nó làm cho sản phẩm bị hỏng".

Như vậy, lãnh đạo Bright Dairy đã cố tình lấp liếm nguyên nhân chính xác của sự cố.

Ủy ban Kỹ thuật và kiểm tra chất lượng thành phố Thượng Hải đã yêu cầu ban lãnh đạo công ty sữa Bright Dairy nghiêm túc tuân thủ các tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất và vận chuyển sữa cũng như phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống làm lạnh và tăng cường nhận thức về an toàn - vệ sinh thực phẩm.

Bright Dairy là công ty con của Bright Food - tập đoàn sản xuất thực phẩm và đồ uống đa quốc gia lớn thứ hai Trung Quốc, có trụ sở tại thành phố Thượng Hải. Scandal sữa hỏng không phải vụ tai tiếng đầu tiên mà công ty này dính phải trong lĩnh vực an toàn - vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, vào tháng 6, sản phẩm sữa hiệu Ubest của Bright Dairy bị phát hiện có chứa thành phần bột giặt. Nguyên nhân được lý giải là do bột giặt được sử dụng để làm sạch trong quá trình bảo dưỡng. Nhưng van tự động bị hỏng, khiến bột giặt bị lẫn vào dây chuyền sản xuất sữa.

Chưa đầy một tháng sau, công ty này phải lên tiếng thừa nhận, sản phẩm bơ và sữa ít béo của họ có chứa lượng vi khuẩn vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Để xoa dịu niềm tin từ người tiêu dùng, Bright Diary viện lý do quá trình vận chuyển đường dài và điều kiện nhiệt độ không ổn định tại các điểm bán hàng.

P.V (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang