Mua thiết bị nghe lén, quay camera dễ như chơi

author 07:26 06/07/2014

(VietQ.vn) - Chỉ cần đánh mấy chữ: Mua thiết bị nghe lén vào google, chỉ một tích tắc là cho ra tới hơn 1 triệu kết quả tìm kiếm. Nhấp chuột vào một địa chỉ trang bán hàng online, người tiêu dùng sẽ hoa mắt với những sản phẩm nghiệp vụ an ninh bày bán giá rẻ, quảng cáo hấp dẫn.

chợ online bán tràn lan thiết bị nghe lén

Chợ online bán tràn lan thiết bị nghe lén. Ảnh: N. N

Thông thường, những sản phẩm như camere siêu nhỏ, máy ghi âm, máy chụp hình mini, thiết bị giám sát... chỉ được sử dụng ở những cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ như an ninh, công an, lực lượng đặc nhiệm hoặc cơ quan có tính chuyên ngành như báo chí. Nhưng hiện tại, những sản phẩm như vậy đang bị lạm dụng một cách thái quá, thậm chí nó được sử dụng như một vũ khí để gây hại cho người khác.

Gần đây, những vụ việc liên quan đến cơ quan cảnh sát điều tra phá các tụ điểm buôn bán, tổ chức nghe lén khiến cho dư luận hoang mang. Nhiều người nghĩ rằng, không biết mình có là một trong số những nạn nhân đó không. Có người còn bán tín, bán nghi, sao nghe lén dễ dàng đến vậy và họ sử dụng tin tức nghe lén được vào mục đích gì.

Trao đổi với một chuyên gia công nghệ thông tin ở Trung tâm An ninh mạng được biết, không hẳn cơ quan chức năng mới dùng thiết bị nghe lén, thiết bị thu phát hoặc các camera, máy ảnh mini cho công việc của mình. Trong gia đình, tại cơ quan, ngoài xã hội, người ta sử dụng các thiết bị nghe lén, xem camera, máy ảnh cỡ nhờ vô tôi vạ và nhiều khi là vì mục đích vụ lợi, "chơi xấu" đồng nghiệp, nhân viên hoặc người khác.

Trong một hội thảo gần đây được Công ty CP Biển Bạc tổ chức chức tại Hà Nội, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, thị trường camera giám sát, thiết bị an ninh phục vụ đời sống ở Việt Nam đang phát triển nhanh từng ngày. Ứng dụng thiết bị giám sát, an ninh giờ không chỉ có ở cơ quan, công cộng hoặc gia đình mà còn có cả trên người.

Một ví dụ điển hình, anh Vũ Tuấn Việt ở 210 Minh Khai, Hai Bà Trưng (Hà Nội) kể, bình thường đi làm về hoặc đi nhậu với bạn bè, khi về muộn vợ cằn nhằn, nhậu nhẹt thế này thế khác, rồi đến đó làm gì, gặp ai hoặc nói như ma xó, "đi guốc" trong bụng mình.

"Hỏi mấy ông bạn làm công nghệ thông tin, vì sao vợ tôi biết tôi đến chỗ này chỗ kia, mấy ông bạn còn cười nhạo mình và cho rằng ngây thơ. Vẫn không hiểu chuyện gì xảy ra thì các bạn cho biết, máy điện thoại đã được theo dõi bởi bà xã", anh Việt cho biết.

Theo anh Việt, đến khi hai vợ chồng nói chuyện thẳng thắn với nhau để có sự tin tưởng hơn, từ đó trở đi mới không có những cuộc "tra khảo" của vợ.

Cũng giống trường hợp trên, anh Phan Bá ở Long Biên (Hà Nội) thắc mắc, không hiểu sao vợ lại biết hôm qua đi đâu, làm gì. Thắc mắc rồi tự hỏi, "chắc có tay trong"? Hỏi ra mới biết, không chỉ faceboox mà cả email, điện thoại đều đã được bà xã đặt chương trình theo dõi. Mọi nhất cử nhất động gì đều biết cả.

Không chỉ ở những trường hợp bạn bè, vợ chồng, hoặc bố mẹ theo dõi con cái nhờ các thiết bị an ninh rẻ tiền, mua bán rất tiện lợi, hiện nay ở các cơ quan, doanh nghiệp, việc lắp đặt thiết bị theo dõi nổi và chìm được sử dụng khá phổ biến.

Anh Nguyễn Văn Việt ở Dương Đình Nghệ - Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, vừa chát chít với người ở cơ quan xong là sao tháng này người này lương cao, người kia lương thấp, phải chăng có sự không công bằng, sếp lại ưu ái cô này, cô kia. "Đùng một cái, thấy sếp xuất hiện trước cửa phòng thông báo, tháng này điều chỉnh lương một số người vì vừa làm vừa chơi và đã có chấm điểm rõ ràng", anh Việt cho biết.

Các sản phẩm nghe lén với đủ loại kích cỡ, công năng mua bán dễ dàng

Các sản phẩm nghe lén với đủ loại kích cỡ, công năng mua bán dễ dàng. Ảnh minh họa

Hiện nay, chỉ cần đánh vào google mấy cụm từ: Thiết bị nghe lén, mua thiết bị nghe lén... kết quả sẽ có tới hàng triệu gợi ý khác nhau. Theo tìm hiểu của PV, hiện nay ở nhiều tuyến phố như Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Trần Đại Nghĩa hoặc ở các chợ như Đồng Xuân, Cầu Mới, Hà Đông hay như trên các trang mạng chodientu.vn, cameraquylen.com, nghetromdienthoi.com... giới thiệu và bán nhiều thiết bị nghe lén, giám sát. Giá của các sản phẩm trong khoảng từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng/sản phẩm.

Cụ thể, sản phẩm Camera cúc áo 8GB có thể vừa quay vừa gi âm, chụp ảnh giới thiệu bán chỉ 700.000 đồng/sản phẩm; Tai nghe xuyên tường giá chỉ 1.6 triệu đồng/sản phẩm; Đồng hồ Camera, chuẩn siêu nét, gọn nhẹ giá 850.000 đồng/sản phẩm.... các sản phẩm như vậy có nhiều tính năng hiện đại, công nghệ cao và đặc biệt, khi có nhu cầu, chỉ cần gọi điện là có người mang tới tận nhà.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ việc nghe lén quay trộm trở nên quá dễ dàng, bởi các thiết bị chuyên dụng trong đánh cắp thông tin, xâm hại đời tư người khác được rao bán tràn lan trên mạng, công khai ngoài thị trường. Việc buông lỏng quản lý, thiếu cơ chế kiểm soát khiến bất cứ ai chỉ cần thích và có tiền là có thể mua được phần mềm giám sát, thiết bị nghe lén, quay trộm đã để lại những hậu quả vô cùng tai hại, không chỉ với nạn nhân bị theo dõi, mà với chính những người thực hiện hành vi đó. 

Tuy nhiên cho đến nay việc mua bán mặt hàng nguy hiểm này vẫn được quảng cáo rầm rộ, đăng tải mua bán công khai. Đã đến lúc cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương cần có cơ chế kiểm soát việc mua bán và sử dụng các thiết bị và phần mềm theo dõi, nghe lén, quay trộm để ngăn chặn hiểm họa khó lường về đời tư cá nhân, tổ chức bị xâm hại nghiêm trọng.

Theo Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP Hà Nội việc tạo ra, cài đặt, tán phát những phần mềm gián điệp theo dõi thông tin của người khác là hành vi vi phạm pháp luật và có thể sẽ bị xử lý hình sự. 

Tại Điều 31, Bộ luật Dân sự đã quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác để xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Theo Điều 125, Bộ luật Hình sự, người nào có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, đời tư thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 1 đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Còn theo quy định của Nghị định 59/2006/NĐ-CP thì các thiết bị nghe lén, nghe trộm thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh… 

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang