Mua thiết bị tiết kiệm điện - Đừng tin lời quảng cáo!

author 20:50 10/07/2017

(VietQ.vn) - Để tiết kiệm điện trong gia đình nhiều người đã tìm mua các thiết bị tiết kiệm điện, tuy nhiên theo các chuyên gia, người dùng không nên quá tin tưởng.

Hàng loạt trang mạng quảng cáo chỉ cần bỏ ra số tiền vài trăm ngàn đồng mua thiết bị tiết kiệm điện nhỏ gọn, số tiền điện sẽ giảm 10-30% mỗi tháng. Tuy nhiên, các chuyên gia ngành điện cho rằng đây chỉ là trò lừa đảo.

Theo tìm hiểu của báo Tuổi Trẻ, để đặt mua các thiết bị tiết kiệm điện người mua chỉ cần vào bất kỳ một trang web nào rao bán thiết bị tiết kiệm điện như khuyenmai....com, sanphamch....info, thậm chí cả Lazada cũng phân phối loại thiết bị này. Sau đó, người mua để lại thông tin và chỉ ít phút sau sẽ có người liên lạc lại.

Theo các chuyên gia ngành điện, người tiêu dùng không nên tin vào lời quảng cáo các thiết bị tiết kiệm điện. Ảnh: Tuổi Trẻ

 Sản phẩm tiết kiệm điện bán tràn lan trên mạng. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Với sản phẩm thứ nhất, sau khi điền thông tin trên web khoảng 10 phút thì nhận được điện thoại từ một số máy bàn có đầu số Hà Nội để xác nhận đã đặt mua hàng. Nhân viên này cho biết thiết bị này có giá 300.000 đồng và sẽ được giao sau 2-3 ngày.

Còn đối với thiết bị thứ hai, khi nhân viên bên công ty liên lạc, ngỏ ý muốn được đến xem hàng thì người này cho biết sẽ giao hàng trực tiếp chứ không tiếp khách tại công ty. Giá của một thiết bị tiết kiệm điện tại công ty này là 690.000 đồng, nếu mua số lượng lớn trên 10 sản phẩm sẽ được giảm còn 400.000 đồng cho một thiết bị. Nhân viên nghe điện thoại cho biết thêm sản phẩm này được công ty phân phối độc quyền, chứ không có đại lý bán lẻ trên thị trường.

Sau khi nhận hàng, đối với thiết bị tiết kiệm điện có giá 690.000 đồng, sản phẩm được gói trong một hộp giấy kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng in toàn bằng tiếng Anh nhưng không hề có mã vạch, nguồn gốc xuất xứ hay địa chỉ công ty phân phối. Tức nếu khách hàng đặt mua xong dù có chất lượng hay không cũng chỉ biết im lặng, không biết đổi trả ở đâu.

Còn đối với sản phẩm có giá 300.000 đồng được kèm theo một giấy hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt cho thấy hiệu quả của sản phẩm có thể giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ đến 28.000W. Sản phẩm này có kèm theo một giấy bảo hành 6 tháng tại Công ty đầu tư công nghệ ĐS (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trên hai giấy giới thiệu nguyên lý hoạt động của cả hai sản phẩm đều vẽ một đồ thị thể hiện nguyên lý hoạt động giống hệt nhau, như được in ra từ một nguồn và không thể hiện rõ bất kỳ một đại lượng nào.

Nói về những sản phẩm trên, TS Nguyễn Quang Nam, phó trưởng khoa điện - điện tử Trường ĐH Bách khoa, cho biết: “Về mặt hình thức, các thiết bị trên có vẻ quá nhỏ so với định mức công suất có thể xử lý được ghi trên nhãn của các thiết bị từ 28-30 kW. Các tài liệu hướng dẫn đều thể hiện một nguyên lý hoạt động hết sức mơ hồ, không cho thấy rõ đại lượng nào như dòng điện, điện áp hay công suất được cải thiện trước và sau khi lắp thiết bị vào.

Riêng về bo mạch của hai thiết bị bao gồm một tụ điện xoay chiều và một mạch điện nhằm giới hạn dòng điện qua LED hiển thị để đèn LED này không bị cháy.

‘Chết đứng’ nhìn bánh xe đồ chơi cắm vào não con, lời cảnh báo đau đớn tới các bậc cha mẹ(VietQ.vn) - Sáng 6/7, Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, phía khoa này vừa gắp thành công một dị vật là chiếc bánh xe đồ chơi sắc nhọn cắm sâu vào đầu của một bé gái 11 tháng tuổi.

Như vậy, các thiết bị này thực chất không thể giảm điện năng tiêu thụ ở mức độ như đã khẳng định trong các tài liệu hướng dẫn của các thiết bị đó. Đó là chưa kể nó còn tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ” - TS Nam nhận định.

Cũng theo ông Nam, đối với các thiết bị không rõ nguồn gốc xuất xứ thường khó kiểm chứng mức độ an toàn của chúng, thậm chí theo quy định, sản phẩm trên không được phép lưu hành. Vì thế, người dùng vừa tốn tiền mà vẫn không giải quyết được vấn đề của mình.

Theo các chuyên gia, thiết bị tiết kiệm điện không thể như lời quảng cáo. Ảnh: Dân Trí

Theo các chuyên gia, thiết bị tiết kiệm điện không thể như lời quảng cáo. Ảnh: Dân Trí

Tại họp báo quý II/2017 của Booj KH&CN vừa tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết: Vừa qua Tổng cục có chỉ đạo các đơn vị kỹ thuật, tiến hành thu thập các mẫu, cũng như tiến hành nghiên cứu, đánh giá, xem xét khả năng tiết kiệm điện thực tế so với các công bố của nhà sản xuất. Đây là một việc hết sức phức tạp, đặc biệt đây là vấn đề liên quan đến kỹ thuật nên việc đồng nhất khái niệm rất là khó.

Dưới góc độ người có kỹ thuật thì có thể nhìn ra vấn đề còn đối với người tiêu dùng khi nói đến tiết kiệm năng lượng thì nghĩ đến việc dùng thiết bị này sẽ tiết kiệm được điện năng cụ thể. Tuy nhiên thực tế có đúng chính xác là do người tiêu dùng nghĩ hay do các nhà sản xuất công bố? Đây là bài toán mà Tổng cục đặt ra và đang nghiên cứu, đánh giá. Hiện nay chưa có kết quả chính thức. Khi nào có kết quả Tổng cục sẽ thông báo cho dư luận được biết.

“Đây cũng là vấn đề cần phải thông tin đến người tiêu dùng nhằm tăng cường nhận thức đối với sản phẩm về tiết kiệm điện năng” – Ông Linh nhấn mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang